agribank-vietnam-airlines

Khởi nghiệp xanh: Xu thế tất yếu

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tận dụng giá trị thiên nhiên, chú trọng phát triển tài nguyên bản địa, lồng ghép yếu tố xanh... là cách các dự án khởi nghiệp xanh đang vận dụng để sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ hướng đến phát triển bền vững.
aa
Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10/2024 Xanh hóa sản phẩm để phát triển bền vững

Xu thế đang lớn dần

Ấp ủ khát vọng khởi nghiệp từ phế phẩm nông nghiệp, anh Đỗ Đăng Khoa cùng nhóm bạn đã thành lập thương hiệu Mr Mướp để biến xơ mướp thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao như miếng trang trí, miếng rửa chén, bông tắm, đồ chơi dành cho thú cưng và đã chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.

Các đối tác tham quan vùng nguyên liệu của dự án khởi nghiệp xanh LArti’s Farm
Các đối tác tham quan vùng nguyên liệu của dự án khởi nghiệp xanh LArti’s Farm

Để đáp ứng nhu cầu 2 triệu sản phẩm/năm, tương đương doanh số gần 18 tỷ đồng, dự án đã liên kết được khoảng 20ha vùng trồng ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Đồng Nai, và đang phát triển 50ha đất trồng tại Đắk Nông và Đắk Lắk. Trung bình, mỗi ha đất trồng thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.

Cũng mang đậm dấu ấn xanh trong quá trình khởi nghiệp, LArti’s Farm - một doanh nghiệp sản xuất artiso theo phương pháp hữu cơ vi sinh tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đang từng ngày khẳng định được hiệu quả về kinh tế mà vẫn giảm tác động đến môi trường. Trong quá trình trồng artiso, doanh nghiệp không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, thay vào đó là sử dụng phân vi sinh và các loài thiên địch. Anh Phạm Hữu Giàu, nhà sáng lập LArti’s Farm cho biết, diện tích vùng trồng gần 2ha cho 2-3 tấn thành phẩm là trà, cao, hoa artiso hữu cơ mỗi năm. Hiện nay, bên cạnh thị trường trong nước, một số thị trường xuất khẩu tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cũng đang là mục tiêu doanh nghiệp hướng đến.

Rõ ràng, khởi nghiệp xanh đang là một xu hướng tất yếu, tuy có rất nhiều khó khăn, thách thức. Đại diện CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom Group) chia sẻ, các dự án khởi nghiệp xanh cần có mạng lưới đối tác và liên kết tin cậy. Việc này không chỉ đòi hỏi thời gian và nỗ lực, mà còn cần sự hiểu biết về các lĩnh vực xanh và ý thức về bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp khởi nghiệp xanh còn phải tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi ích môi trường rõ ràng và hấp dẫn đối với khách hàng.

Ngoài ra, đại diện của một doanh nghiệp khác cho rằng, khởi nghiệp bằng việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ xanh với mức giá cạnh tranh so với các sản phẩm và dịch vụ truyền thống đang là một thách thức. Đó là những khó khăn về nguồn vốn, chính sách, về hỗ trợ kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm, đào tạo nhân lực... Cùng với đó là thiếu rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, trưng bày để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có cơ hội kết nối, giao lưu học hỏi lẫn nhau, tạo ra một cộng đồng xanh lớn mạnh.

Tăng cường những chính sách hỗ trợ

Để doanh nghiệp có thể mạnh dạn đầu tư cho khởi nghiệp xanh, một chuyên gia cho rằng, họ rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan, chính quyền cũng như những chính sách, cơ chế ưu đãi để thúc đẩy, tạo đòn bẩy phát triển. Trong đó, có việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tái chế rác thải, dịch vụ liên quan môi trường; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực liên quan môi trường thay vì chỉ ưu đãi cho các vùng, địa phương khó khăn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần được hỗ trợ về giá thuê đất để tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất; hỗ trợ kinh phí liên quan các thủ tục đăng ký bản quyền, bằng phát minh, sáng chế, thử nghiệm sản phẩm nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên cho đất nước.

Cùng với đó, nhận thức của doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng. Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần nhận thức rõ các tác động của biến đổi khí hậu, thực hiện tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng năng lượng hoá thạch, chuyển sang năng lượng tái tạo, hướng tới năng lượng xanh; cần gắn với mô hình kinh doanh bền vững, mô hình kinh doanh có trách nhiệm để hướng tới tăng trưởng xanh và tăng trưởng bền vững.

Gợi ý một số lĩnh vực có tiềm năng cho khởi nghiệp xanh, ông Nguyễn Hữu Nam cho rằng, công nghệ tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn có thể phát sinh chi phí lớn, nhưng về lâu dài, đây là cơ hội để khởi nghiệp tham gia thị trường nước ngoài, tạo lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu.

Hiện đang có nhiều chương trình hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp xanh. Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đang triển khai Chương trình Khởi nghiệp xanh và Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 với mục tiêu phát triển khả năng kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm của các nông dân trẻ; tăng cường đội ngũ doanh nhân khởi nghiệp theo hướng kinh tế xanh, phát triển bền vững; khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực của nền kinh tế xanh, tạo tác động xã hội...

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data