Khi Thái Lan “tấn công” du lịch MICE Việt
Loại hình du lịch MICE, viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm) đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam trong những năm gần đây.
Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Việc phát triển MICE mang lại lợi nhuận cho du lịch, thương mại và một loạt các ngành dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, hàng không...
![]() |
Loại hình MICE còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam |
Thực tế đã chứng minh, lượng khách hưởng dịch vụ MICE có khả năng chi tiêu cao gấp từ bốn đến sáu lần so với khách du lịch đơn thuần. Vì vậy, gần đây, các DN ngành du lịch của Việt Nam cũng đang triển khai khá tốt loại hình du lịch mới mẻ này.
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, một trong những đơn vị đưa MICE vào hoạt động sớm nhất tại Việt Nam cho biết, hiệu quả của MICE tạo doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi đến vài trăm người, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày. Đại diện Saigontourist cho biết, du lịch MICE của công ty luôn ở mức tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20%.
Trong khi đó, Công ty du lịch Vietravel thì cho hay, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch.
Xu hướng hiện nay, hầu hết các công ty, các tập đoàn không chỉ đơn thuần đi du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building). Thống kê từ các DN lữ hành cho thấy, Việt Nam là điểm đến của nhiều đoàn khách MICE quốc tế: Hoa Kỳ, Ðức, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc…
Đáng chú ý là, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức có hiệu lực từ ngày 31/12/2015, sự giao lưu về mặt kinh tế giữa các quốc gia ASEAN trở nên gần gũi hơn trước, sẽ tạo điều kiện cho du lịch MICE phát triển.
Gần đây, các đơn vị xúc tiến thương mại của Thái Lan – quốc gia hàng đầu về ngành du lịch trong khối ASEAN, đã cất công sang Việt Nam để thuyết phục các cơ quan xúc tiến thương mại, các DN Việt Nam đến Thái Lan tham gia các triển lãm, hội nghị, hội thảo – một bộ phận của loại hình du lịch MICE.
Mới đây nhất, Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) đã phối hợp với một số đơn vị ở Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo ở Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: “Thailand Extra Exhibition - Mở rộng cơ hội kinh doanh tại Đông Nam Á”.
Tại đây, các nhà xúc tiến thương mại của Thái Lan đã giới thiệu đến các đơn vị xúc tiến thương mại, phòng thương mại, hiệp hội chuyên ngành, nhà xuất bản chuyên ngành, công ty du lịch MICE, các tổ chức quốc tế phi lợi nhuận tại Việt Nam về các triển lãm ở Thái Lan trong năm 2016, kèm theo đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.
Phát biểu tại hội thảo này, ông Nguyễn Bá Vinh, đại diện TCEB tại Việt Nam cho rằng, xu hướng hội nhập hiện nay, người ta (doanh nhân, các đơn vị xúc tiến thương mại…), ít khi đi du lịch thông thường, mà họ thường kết hợp đi du lịch rồi sau đó tranh thủ tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo… để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Số liệu thống kê từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, năm 2014 vừa qua, Thái Lan làm chủ nhà cho 103 triển lãm thương mại quốc tế, nhiều hội chợ thương mại tập trung các ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, tự động hóa, sức khỏe, cơ sở hạ tầng... Nhiều sự kiện thu hút lượng lớn khách tham quan từ Việt Nam. Năm 2014 có 2.460 khách chuyên ngành Việt Nam đến tham quan triển lãm tại Thái Lan, đứng thứ 4 trong tổng số khách đến từ Đông Nam Á, và theo báo cáo sơ bộ của năm 2015, lượng khách Việt Nam đã tăng đáng kể.
Những số liệu thống kê nêu trên cho thấy, đang có sự dịch chuyển khách MICE từ Việt Nam qua Thái Lan. Điều này có thể dẫn tới tình trạng “chảy máu ngoại tệ”; nghiêm trọng hơn, khi loại hình MICE còn chưa kịp phát triển tương xứng với tiềm năng ở Việt Nam, đã chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Thái Lan – quốc gia có ngành du lịch phát triển hàng đầu châu Á.
Điều này đặt ra cho những người làm du lịch ở Việt Nam nói chung, du lịch MICE nói riêng sớm tìm ra lời giải, để làm sao phát triển mạnh lĩnh vực du lịch MICE để vừa “giữ chân” du khách MICE ở lại Việt Nam, cũng như tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (TPP, Việt Nam – EU, AEC…), thu hút ngày càng nhiều khách du lịch MICE đến Việt Nam, thay vì “chuyển giao” cho đất nước Thái Lan.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
