agribank-vietnam-airlines

Huy động mọi nguồn lực để phục hồi, phát triển kinh tế

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, sáng 13/11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng trong đó, có một số điểm nhấn kinh tế đáng chú ý là: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế… 
aa

Mục tiêu tăng trưởng năm 2022 là 6-6,5%

Với 100% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với mục tiêu tổng quát, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Kế hoạch đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu: Tăng trưởng GDP ở mức 6-6,5%; GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD; Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 25,5-25,8%; Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,5%...

huy dong moi nguon luc de phuc hoi phat trien kinh te
Cần có thêm các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh

Về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết nêu rõ cơ cấu lại nền kinh tế phải gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bảo đảm ổn định vĩ mô, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế tự chủ, nâng cao khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế. Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở kế thừa và phát triển, vừa toàn diện vừa có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực có dư địa lớn và khả năng bắt kịp, tiến cùng, vượt lên ở khu vực, thế giới và 3 lĩnh vực quan trọng là cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ chức tín dụng, cơ cấu lại DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Đến năm 2025, phấn đấu tốc độ tăng năng suất lao động bình quân trên 6,5%/năm, tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 bình quân 3,7% GDP; giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021, có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính. Bảo đảm tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm khoảng 32 - 34% GDP. Nâng cao chất lượng thể chế quản lý đầu tư công đạt mức tiệm cận quốc tế. Nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng duy trì ở mức dưới 3%, từng bước phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp, bền vững. Tất cả các ngân hàng thương mại áp dụng theo phương pháp tiêu chuẩn Basel II…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về các lĩnh vực giáo dục, y tế, kinh tế tài chính. Trong lĩnh vực kinh tế tài chính, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hiện nay, nhiều quốc gia, đối tác lớn về thương mại, đầu tư của ta đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Đây vừa là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng vừa là thách thức lớn về nguy cơ tụt hậu, lỡ nhịp với xu hướng phục hồi của kinh tế thế giới nếu chúng ta không có những quyết sách, giải pháp linh hoạt, phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Chính phủ đang nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phù hợp, linh hoạt các chính sách tiền tệ, tài khóa dựa trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, nợ công được kiểm soát chặt chẽ để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Huy động mọi nguồn lực

Phương châm đặt ra là hỗ trợ đúng, kịp thời, khả thi, hiệu quả; gắn kết hài hòa giữa cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ về cơ chế, chính sách và hỗ trợ về nguồn lực tài chính; bảo đảm nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

Bên cạnh đó là phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược. Chính phủ xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành để góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tháo gỡ ngay vướng mắc trong việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu... Đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm; kiên quyết điều chuyển vốn ở những dự án không đủ điều kiện, không để xảy ra tình trạng dàn trải, lãng phí…

Trong phần trả lời chất vấn của mình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, quan điểm hoàn toàn ủng hộ việc nới bội chi và nợ công trong một khoảng mà có thể kiểm soát được để hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế. Bởi theo ông, nếu không nới bội chi và nợ công thì rất khó có điều kiện để tăng trưởng, mà không tăng trưởng thì không đạt được mục tiêu của kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm hay khát vọng đến 2030-2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập trung bình cao.

Liên quan đến chính sách, các công cụ để thực hiện chính sách tài khóa, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ bản vẫn là công cụ thuế, thu ngân sách, công cụ nợ, công cụ chi ngân sách và kết hợp giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ một cách hợp lý, linh hoạt để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Về dư địa nợ công, Bộ trưởng cho biết, hiện nay nếu tính theo GDP cũ, năm 2021 nợ công là 56,8%, có nghĩa vẫn dưới 60%, nhưng vượt ngưỡng cảnh báo là 55%. Đây cũng là một vấn đề phải cân nhắc. Thứ hai, dư nợ Chính phủ là 51,5% nếu tính theo GDP cũ, còn theo GDP mới là 40,5%. Như vậy, năm 2021, nợ công ở mức khoảng 3.750.000 tỷ đồng và nợ Chính phủ khoảng 3.397.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi ủng hộ các gói kích cầu để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các gói kích cầu này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách và đồng thời giữ được bội chi ngân sách. Tăng bội chi ngân sách trong năm 2022, 2023 nhưng sẽ giảm bội chi ngân sách các năm tiếp theo và làm cho nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, giữ được sức mạnh kinh tế của đất nước”, Bộ trưởng phát biểu và cho biết: “Nếu chúng ta bỏ ra mỗi năm 20.000 tỷ đồng, tức là năm 2022-2023 là 40.000 tỷ đồng thì với lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp khoảng 4%, chúng ta sẽ huy động được khoảng 1 triệu tỷ đồng để bỏ vào nền kinh tế mà không làm tăng bội chi ngân sách, cũng không làm tăng nợ công. Bởi vì, nguồn này sẽ được lấy trong nguồn đầu tư chưa phân bổ trong giai đoạn 2021-2025”.

Đặc biệt, bộ trưởng cho biết đang tính toán một số gói như sẽ phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc phát hành công trái hoặc trái phiếu bằng ngoại tệ để huy động tiền trong dân. Nếu gói này chúng ta huy động khoảng 180.000 tỷ đồng trong 2 năm thì bội chi mỗi năm chỉ tăng khoảng 1%, vẫn đảm bảo giữ bội chi an toàn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, một điều khiến bộ trưởng hết sức băn khoăn là khi có tiền rồi thì nền kinh tế có hấp thụ được hay không và nền kinh tế hấp thụ ở trong những lĩnh vực nào. “Chúng tôi nghĩ tiền này nên đưa vào nền kinh tế ở các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm, những lĩnh vực kinh tế tạo nên đột phá lớn. Để tăng trưởng thì chúng ta phải chuẩn bị nhanh, phải lập dự án trong điều kiện đặc biệt thì mới tiêu được tiền bằng các gói kích cầu. Bên cạnh đó là phải thực hiện đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ, như vay để giải quyết công ăn việc làm, để làm nhà ở xã hội hay vay hỗ trợ thì chúng ta tập trung vào Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng vay để cho các doanh nghiệp tập trung phát triển thì thông qua các kênh của ngân hàng thương mại, hoặc các kênh huy động vốn trên thị trường chứng khoán”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data