HoREA: Kiến nghị chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA), việc tăng thuế trên không hợp tình, hợp lý, nhất là trong lúc thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung đang bị sụt giảm và cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 lại phải đương đầu với những thách thức rất lớn của các “cơn gió ngược” tác động từ bên ngoài.
![]() |
Đề xuất này cũng không phù hợp với lộ trình dự kiến đến khoảng năm 2025, vì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế, trong đó có đề án về Luật Thuế tài sản (thuế bất động sản). Nhất là hiện nay, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ “khung giá đất” và giao cho cấp tỉnh ban hành “bảng giá đất” hàng năm theo nguyên tắc “việc định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường”. Điều này có nghĩa là giá đất trong “bảng giá đất” sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30-50% giá đất trên thị trường như hiện nay.
Ông Châu cho rằng, với đề xuất thí điểm tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên với mức thuế suất tăng khá cao so với mức thuế suất hiện nay là 2% giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất thì người bán, chuyển nhượng nhà đất thứ hai tại TP.Hồ Chí Minh sẽ phải nộp thêm tiền thuế do “được thí điểm trước” là không hợp tình hợp lý.
HoREA cũng đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (thuế bất động sản), trong đó có nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất, hoặc chậm hay không đưa nhà đất vào sử dụng thì cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế, nhất là đối với hộ gia đình, cá nhân để luật thuế vừa tạo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, vừa bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, vừa là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
Trước đó, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã đề cập đến quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.
Tại chương trình hành động triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã được phê duyệt, Bộ Tài chính lên kế hoạch trong năm 2023 - 2024 sẽ nghiên cứu trình Quốc hội ban hành luật thuế liên quan đến tài sản và trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành thuế liên quan đến tài sản.
Giữa tháng Một vừa qua, Bộ Tư pháp đề xuất nghiên cứu áp dụng thuế suất cao hơn đối với giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn để hạn chế tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
