Hơn 3.426 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung Cảng biển Liên Chiểu
Cảng biển Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại 1 và trong tương lai phát triển thành cảng đặc biệt. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm của Việt Nam.
Dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. Dự án thuộc loại hình công trình giao thông, nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 hơn 2.994 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP. Đà Nẵng.
![]() |
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng phần cơ sở dùng chung Cảng biển Liên Chiểu |
Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 Teus.
Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2021 đến tháng 12/2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.
Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Đồng thời, đây cũng là mục tiêu xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm logistics, là thành phố cảng biển theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày của Bộ Chính trị.
Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cảng biển Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực; phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế biển, cảng biển theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
![]() |
Lễ bấm nút khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung |
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Cảng Đà Nẵng từng có một quá khứ vàng son trên con đường giao thương hàng hải quốc tế. Những ghi chú bản đồ Đà Nẵng vẽ năm 1787 cho rằng “vịnh Đà Nẵng có thể tiếp nhận những tàu buôn lớn nhất và là hải cảng rất thuận lợi”. Những cứ liệu lịch sử cho thấy thời kỳ cận đại, hoạt động thương mại quốc tế qua cửa biển Đà Nẵng khá sầm uất, nhưng những hoạt động thời bấy giờ chỉ là điểm chuyển tải và mang tính chất tiền cảng, chưa có những cơ sở hạ tầng và thiết bị tối thiểu cho một hải cảng.
Cảng Đà Nẵng không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh của đất nước. Việc thực dân Pháp nổ phát súng đầu tiên xâm lược nước ta năm 1858 chính ở cửa biển Đà Nẵng này cho thấy vai trò chiến lược của Cảng Đà Nẵng như thế nào.
Khi đất nước được thống nhất, Cảng Đà Nẵng được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, đang từng bước được đầu tư kể cả Khu bến Tiên Sa; Cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà) và Khu bến Liên Chiểu.
Nhìn rộng hơn, Cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Cảng Đà Nẵng là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, tiếp điểm của các tuyến giao thông Bắc - Nam, giao điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung. Với những tiềm năng, lợi thế mang tính Thiên thời và Địa lợi đó, chỉ cần phát huy thêm yếu tố Nhân hòa thì có thể thành công.
Vì lẽ đó, khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung TP. Đà Nẵng, là một hợp phần rất quan trọng của Cảng Đà Nẵng.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là bước cụ thể thiết thực từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tại nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đó là: Trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; để đến năm 2045, “Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.
Tin liên quan
Tin khác

Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng
Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương
Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài
