Hơn 1.800 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới
![]() |
Mô hình dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới. |
Dự án được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới để nâng công suất khai thác Cảng hàng không Đồng Hới đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội; mở rộng sân đỗ máy bay (giai đoạn 1, xây dựng mới 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng vị trí đỗ máy bay lên 8 vị trí code C) trên diện tích sử dụng đất dự kiến là 15,016 ha.
Dự án sẽ xây dựng mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nam nhà ga hành khách hiện hữu, với 2 cao trình, diện tích nhà ga khoảng 16.800 m2 sàn sử dụng; xây dựng hệ thống hạ tầng cầu cạn trước nhà ga, sân đỗ ô tô, đường giao thông kết nối và các hệ thống khác đảm bảo đồng bộ khai thác.
Dự án đầu tư các hệ thống thiết bị đồng bội đảm bảo công suất khai thác nhà ga 3 triệu hành khách/năm, bao gồm các hệ thống: xử lý hành lý, làm thủ tục hàng không; hệ thống cầu hành khách; hệ thống kiểm soát an ninh hàng không; hệ thống quản lý thông tin…
Bên cạnh đó, Dự án còn mở rộng sân đỗ máy bay về cả phía Đông và phía Tây sân đỗ máy bay hiện hữu, đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ máy bay lên thành 8 vị trí đỗ, diện tích mở rộng phần sân đỗ máy bay kết cấu bê tông xi măng khoảng 25.300m2, xây dựng hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống tiếp địa đồng bộ; đầu tư hệ thống đèn hiệu, chiếu sáng, biển báo đảm bảo đồng bộ.
Vốn đầu tư của dự án là 1.844 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư chiếm 100% vốn đầu tư; thời hạn hoạt động của dự án là đến hết năm 2050.
Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không hoàn thành thủ tục, giao đất cho thuê đất đối với dự án thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hết hiệu lực thi hành và không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến dự án. Khi hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm (trừ trường hợp pháp luật tại thời điểm đề xuất gia hạn có quy định khác).
Trước đó, để triển khai Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới, ACV đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho dự án. Phương án kiến trúc nhà ga hành khách gồm 2 cao trình đáp ứng công suất thiết kế đạt 3 triệu hành khách/năm với quy trình hành khách đi và đến tách biệt, được liên kết bởi đường tầng, gồm 3 tầng: tầng 1, tầng lửng, tầng 2 do liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định Xây dựng Coninco và Công ty AZUSA SENKKEI CO.,LTD thiết kế đã được lựa chọn.
Trong năm 2022, sân bay Đồng Hới ghi nhận con số chuyến bay kỷ lục lên đến 16 chuyến/ngày (với 32 lượt cất hạ cánh) trong đợt cao điểm hè. Đây là con số cao nhất lịch sử từ khi xây dựng sân bay cho tới nay. Theo thống kê của tỉnh Quảng Bình, năm 2022 lượng hành khách thông qua cảng hàng không Đồng Hới lên đến 720.000 lượt hành khách, tăng 33% so với năm 2019. Trong khi, công suất nhà ga thiết kế chỉ đáp ứng 500.000 lượt khách/năm. Dự kiến năm 2023, Quảng Bình sẽ đón khoảng 800.000 lượt khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới…. Bởi vậy, việc nâng cấp mở rộng sân bay ở miền Trung này là yêu cầu cấp thiết.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Báo động mất cân đối cơ cấu nguồn cung nhà ở

Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Hà Nội sẽ xây thêm hầm chui, mở rộng làn đường Hoàng Quốc Việt

Đất nền miền Bắc trỗi dậy mạnh mẽ

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
