agribank-vietnam-airlines

Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Được UBND TP. HCM giao nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa,  ITPC (Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM) đưa ra giải pháp ban đầu là hàng hóa của DN nội phải “xuất khẩu tại chỗ” trong kênh phân phối của hệ thống ngoại trước khi đi ra thế giới…
aa
Nâng cao năng lực xuất khẩu
Hệ thống phân phối tốt tạo đà xuất khẩu

Gom hàng để “xuất khẩu tại chỗ”

Ông Phạm Thiết Hoà, Giám đốc ITPC cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu trước tiên phải làm chủ được thị trường nội địa và đi vào kênh phân phối hiện đại một cách hiệu quả. TP. HCM có nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, nhà đầu nước ngoài, nếu hàng hoá Việt Nam vào được hệ thống các siêu thị của các tập đoàn lớn như AEON, Lotte Mart, Big C... sẽ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường nước ngoài.

Hỗ trợ tối đa hàng hóa xuất khẩu
Rất cần sự hỗ trợ để đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài tại Việt Nam

Bản thân ITPC cũng cố gắng làm tốt vai trò đầu mối kết nối và hướng dẫn DN đáp ứng những yêu cầu của các hệ thống bán lẻ của các tập đoàn đa quốc gia, các nhà bán lẻ nước ngoài. Trên cơ sở này, ITPC từng bước tạo điều kiện cho DN nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài thông qua chuỗi siêu thị. Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, an toàn, đưa sản phẩm xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, nhiều siêu thị ngoại cần lượng hàng lớn, nhưng DN đáp ứng không đủ và cơ hội đưa hàng vào siêu thị trôi qua. Chính vì vậy, khi đó, ITPC sẽ kết nối với các DN cũng sản xuất mặt hàng và đạt tiêu chuẩn hợp quy để hoàn thành đơn hàng. Như vậy, hàng hóa của DN có thể đường hoàng vào siêu thị ngoại, là hình thức xuất khẩu “tại chỗ”. Từ đây, hàng hóa có thể dễ dàng xuất sang Nhật, Hàn Quốc… và thậm chí là các nước có hệ thống của Lotte, E Mart, AEON…

Theo nhận định của các chuyên gia, DN và các đơn vị sản xuất kinh doanh nội địa cần liên kết để đảm bảo số lượng và chất lượng, cũng như giữ vững thị trường nội địa; đồng thời, chiếm lĩnh thị phần tại các kênh phân phối hiện đại. Đây là bước tiếp cận đầu tiên để quảng bá, giới thiệu hàng hoá Việt Nam ra thị trường nước ngoài qua hệ thống siêu thị của các tập đoàn đa quốc gia, nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam.

Sắp tới, sẽ diễn ra chương trình kết nối trực tiếp với AEON – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2017 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các DN để giới thiệu sản phẩm của mình. Sau đó sẽ có tuần lễ giới thiệu sản phẩm đạt chuẩn giới thiệu với người tiêu dùng tại siêu thị AEON quận Tân Phú.

Hướng đến ASEAN và Đông Bắc Á

Phải nhìn nhận khách quan rằng, từ trước đến nay nói tới xuất khẩu, các DN thường chú ý đến những thị trường xa như châu Âu, Mỹ nhưng đã quên thị trường xuất khẩu tiềm năng là các nước khu vực ASEAN. Câu lạc bộ DN xuất khẩu đã có 60 cuộc kết nối giữa các DN tại Lào. Sản phẩm của DN Việt Nam chất lượng khá tốt khiến các đối tác ở Lào rất hài lòng. Sản phẩm trứng của công ty Ba Huân đã “cháy hàng” trong những dịp này.

Các DN Lào cho rằng, chất lượng trứng của công ty không thua kém sản phẩm của Nhật, Hàn Quốc… “Sản phẩm cá ba sa của Việt Nam ở Thái Lan rất đắt hàng, dù Thái Lan cũng cùng dòng sông Mê Kông và cũng có cá ba sa”, ông Phạm Thiết Hòa chia sẻ.

Trong xuất khẩu, bao bì đóng một vai trò rất quan trọng. Đơn cử, ở thị trường Campuchia, sản phẩm của Thái Lan có ghi chữ Campuchia nên rất được ưa chuộng và đón nhận ở những vùng sâu, vùng xa của quốc gia này. Trong khi đó, sản phẩm cùng loại của Việt Nam có chất lượng hơn hẳn nhưng không tiếp cận được vì để tiếng Anh, tiếng Việt. Các DN phải chú ý đến điều này. Nếu như các nước Phương Tây, Bắc Mỹ chuộng những màu sắc đơn giản nhẹ nhàng, thì những quốc gia như Lào, Campuchia lại ưa những màu sắc nổi bật như màu vàng…

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ giao lưu doanh nhân, DN Việt - Nhật cho biết, DN Nhật Bản rất muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, là các lĩnh vực rau củ quả, nông sản, thực phẩm ăn liền... Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đánh giá cao nỗ lực cải tiến sản phẩm, nên muốn đầu tư và góp phần thúc đẩy các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Việt Nam.

Trong đó, có AEON là tập đoàn bán lẻ lớn. Nếu đưa hàng hoá vào tập đoàn này thì hàng hoá Việt Nam phải được bảo chứng về tiêu chuẩn chất lượng. Từ Tập đoàn AEON, hàng hoá Việt Nam có thể sẽ thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản và dễ dàng đến được các thị trường khó tính khác. Đồng thời, hàng hoá Việt Nam sẽ được xuất khẩu và bán lẻ trực tiếp tại các kênh phân phối hiện đại, không phải qua nhiều khâu trung gian, nâng cao được năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo ITPC cho biết, vừa ký kết với Tập đoàn

E Mart của Hàn Quốc để có thể phân phối hàng hóa của DN trong nước vào hệ thống siêu thị này ở trên 150 quốc gia. Hiện nay, từ các DN chào hàng đến các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều thiếu thông tin, không biết thủ tục, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng... dẫn đến hàng hoá không vào các kênh phân phối hiện đại.

Do đó, rất cần sự hỗ trợ để đưa hàng vào kênh phân phối nước ngoài tại Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng để bảo chứng cho chất lượng và tiêu chuẩn hàng hoá của DN, qua đó có thể theo hệ thống phân phối nước ngoài ra thị trường quốc tế.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data