Hậu quả lớn từ chở quá tải
Nhiều tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh (điểm giao giữa quận 2 và quận 9, TP.HCM), Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TP.HCM)..., người dân sinh sống và người tham gia lưu thông cũng đang sống trong cảnh bị xe quá tải “hành” cả ngày. Nhiều xe chở vật liệu xây dựng lưu thông suốt ngày đêm, phần lớn các thùng xe đều được cơi nới, làm rộng ra để chở được nhiều nguyên vật liệu. Xe tải chạy làm rung đường, người đi xe máy bên cạnh, thậm chí ngồi trước nhà cũng cảm thấy bất an. Người dân đã nhiều lần chứng kiến các trường hợp xe quá tải gây tai nạn chết người trên một số địa bàn TP.HCM.
![]() |
Ảnh minh họa |
Chính vì vậy, trong thời gian qua, ngành giao thông TP.HCM đã mạnh tay xử phạt các vi phạm về chở hàng quá tải trọng, các công trình thi công không đảm bảo an toàn trong thời gian qua. Theo đó, chỉ trong tháng 10, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã lập biên bản 1.166 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 6 tỷ đồng trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy (tăng 85,96% số trường hợp vi phạm và tăng 81,54 % số tiền xử phạt so với tháng 9). Riêng về chở hàng xe quá tải trọng cho phép, thanh tra xử phạt 254 trường hợp với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Về kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực thi công công trình trên đường bộ, thanh tra đã lập biên bản 72 trường hợp với số tiền xử phạt là 376 triệu đồng. Trong đó các lỗi vi phạm như thi công trên đường bộ khai thác không treo biển báo thông tin công trình, hoặc treo không đầy đủ. Không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông theo đúng quy định. Để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi công trình, không hoàn trả mặt đường, thu dọn biển báo rào chắn khi thi công xong.
Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên ô tô.
Một chuyên gia về giao thông cho biết, mặc dù chưa liệt kê cụ thể tỷ lệ giảm tai nạn giao thông nhờ xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải, nhưng rõ ràng, sau nhiều năm kiên trì thực hiện, vấn nạn xe quá tải rõ ràng đã được đẩy lùi và tai nạn giao thông phần nào đã giảm thiểu. Tuy nhiên, hiện nay, xe quá khổ quá tải lại đang có dấu hiệu “tái xuất”, thậm chí bùng phát mạnh trở lại ở nhiều địa phương, địa bàn, trên nhiều cấp độ đường sá. Chính vì vậy, việc “tuyên chiến” xử lý, xử phạt xe quá tải là một chiến dịch đúng đắn, hiệu quả.
"Để tiếp tục đảm bảo an toàn giao thông khu vực, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra tại các điểm giao thông phức tạp, ảnh hưởng đến đi lại của người dân đi lại", lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
