HATAS đề nghị bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố
Trước đây, năm 2018, Hiệp hội cũng đã có ý kiến với UBND thành phố về quy định hoạt động của taxi trên địa bàn. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép taxi được vận chuyển khách bình đẳng như các loại hình vận chuyển hành khách công cộng khác, bằng cách gỡ bỏ toàn bộ biển cấm taxi tại các tuyến phố hiện nay. Năm 2020, Hiệp hội tiếp tục có văn bản để xuất một số giải pháp để giảm bớt khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với ngành vận tải.
Trở lại thực trạng, hiện Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thủy; Ngõ 897 Giải Phóng.
Cụ thể, đối với phố Trần Hưng Đạo, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ bị cấm giờ từ 6-19h trong ngày. Trên tuyến đường Lê Văn Lương và Láng Hạ, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cắm biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi lưu thông trong 2 khung giờ từ 6h-9h và từ 16h-19h30. Đây là 2 khung giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong ngày. Còn trên tuyến đường Hai Bà Trưng, đoạn từ ngã tư Bà Triệu - Hai Bà Trưng, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấm từ 6h ngày thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật hàng tuần. Các đường, phố cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24 giờ gồm: phố Phủ Doãn cấm chiều từ phố Tràng Thi đến phố Hàng Bông; ngõ 897 đường Giải Phóng (cổng vào bến xe phía Nam) cấm taxi theo chiều từ đường Giải Phóng đi vào bến xe.
Anh Mạnh Tuấn, lái xe một hãng taxi cho biết, việc cấm xe taxi vào một số tuyến phố đã gây khó khăn cho chính bản thân anh cũng như doanh nghiệp, đồng thời cũng phần nào cản trở việc đi lại của người dân.
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch HATAS, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp taxi bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với đó, giá nhiên liệu tăng cao, góp phần dẫn tới lượng khách hàng bị sụt giảm mạnh. Do đó, theo ông Hùng, để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi; đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút, các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.
Theo HATAS, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. “Hơn nữa, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.”, ông Hùng nhấn mạnh.
Để cùng nhau giải quyết vấn đề này, mới đây, các doanh nghiệp taxi, HATAS và Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có buổi làm việc về vấn đề gỡ biển cấm xe taxi tại một số tuyến phố. Sở đã ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp taxi, HATAS để báo cáo UBND TP. Hà Nội.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
