agribank-vietnam-airlines

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm.
aa
Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

“Theo hệ thống phân loại của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm”. Bà Trần Anh Đào - Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận trong hội thảo Ngành Nhựa xây dựng Việt Nam - Câu chuyện cạnh tranh trên sân nhà.

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng Phạm Văn Bắc mang đến cái nhìn cụ thể hơn về sự phát triển của các DN nhựa xây dựng với 2 ngạch chính đó là DN sản xuất ống nhựa và DN sản xuất thanh profile.

Hiện các sản phẩm ống nhựa sản xuất tại Việt Nam chiếm 95-98% thị trường ống nhựa Việt Nam, trong đó, phần lớn vẫn thuộc về 2 DN Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP) và CTCP nhựa Bình Minh (BMP) là những DN tiên phong trong mảng thị trường này. Sản phẩm ống nhựa đã thay thế 50-60% các sản phẩm ống cấp nước bằng kẽm và vật liệu khác tại Việt Nam.

Với các DN sản xuất thanh profile, hiện hàng hóa sản xuất từ các DN trong nước chiếm khoảng 60% thị phần. Đáng nói là nhu cầu thị trường ngày càng tăng lên, theo chiến lược phát triển nhà ở, năm 2014, tốc độ phát triển nhà ở tăng 10-15%/năm. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng sử dụng các loại vật liệu làm cửa thì có đến 80-90% là dùng cửa nhựa, 10-20% còn lại là dùng vật liệu gỗ thông thường. Điều này cho thấy thị trường cửa nhựa ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) Đặng Trần Hải Đăng cũng chỉ ra đây là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN nhựa xây dựng trong nước và DN nước ngoài.

Đối với mảng ống nhựa, nhược điểm cồng kềnh, khó vận chuyển là rào cản cho các sản phẩm ngoại nhập. Song các DN nước ngoài lại đang tham gia vào thị trường qua kênh mua bán, sáp nhập (M&A).

Điều này có thể nhìn thấy qua việc Nawaplastic Industries (công ty con của SCG, Thái Lan) đang nối dài cánh tay của mình ở thị trường Việt Nam thông qua hàng loạt thương vụ M&A, để có trong tay thị phần không hề nhỏ của 2 ông lớn là BMP và NTP với sở hữu tương ứng là 20% và 23,84%. Ngoài ra, các DN của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và chuẩn bị những bước đi xâm nhập vào thị trường.

“Với mảng nhựa profile lại vấp phải cạnh tranh trên sân nhà bao gồm việc cạnh tranh với các sản phẩm thay thế và cạnh tranh với DN ngoại trên thị trường - ông Đăng phân tích”. Đó là việc phải cạnh tranh với các sản phẩm thay thế là cửa gỗ truyền thống và cửa nhôm. Nổi cộm hơn cả là việc DN Việt đang phải cạnh tranh trên sân nhà với sản phẩm ngoại nhập chiếm đến 60% thị phần trong đó chủ yếu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các sản phẩm nhựa Việt Nam dù xuất hiện sau nhưng chất lượng được đánh giá tốt, giá thành tầm trung, thời hạn bảo hành cao và chiếm được tình cảm của chính bản thân người tiêu dùng Việt Nam tin dùng nên nếu DN nhựa Việt Nam đầu tư sản xuất, xu hướng sản phẩm nhựa Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao và thị phần tăng lên. Thực tế, các sản phẩm nhôm composite, tấm trần, nẹp trang trí, hàng nội địa đang chiếm đến gần 100% thị phần.

Với những cơ hội từ thị trường và sự nỗ lực cạnh tranh của các DN ngành nhựa xây dựng, ông Đăng chỉ ra những điểm đến mà nhà đầu tư có thể xem xét. Trong đó ngành ống nhựa nổi lên là NTP hiện chiếm 65% thị phần miền Bắc với sản lượng tiêu thụ 70.904 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm, NTP đạt doanh thu 3.103 tỷ đồng, tăng 22%; Lợi nhuận trước thuế đạt 319,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015.

Nhựa BMP lại vượt trội với thị phần ống nhựa chiếm 50% ở miền Nam. Sản lượng tiêu thụ 67.857 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy BMP đạt doanh thu thuần 2.479 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 540 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ 2015.

Với ngành nhựa vật liệu xây dựng, Nhựa Đông Á (DAG) nổi lên với sản lượng tiêu thụ 35.000 tấn/năm, chiếm khoảng 20% thị phần toàn thị trường. Tham vọng của DAG trong giai đoạn tới là chiếm 35-40% thị phần miền Bắc và tiến tới 20% thị trường miền Nam.

Để thực hiện được mục tiêu này, DN đang chuẩn bị đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới đưa công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm 2013 lên đến 36.000 tấn/năm trong năm 2016 và 54.000 tấn/năm vào năm 2017. Dự kiến tăng trưởng doanh thu 17%-20%/năm trong giai đoạn 2016-2020, đạt 2.779 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỷ đồng (+21%/năm) năm 2020. DAG tham vọng không để EPS thấp hơn 2.000 đồng/CP.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data