agribank-vietnam-airlines

Hàng Việt vẫn có lợi thế

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
DN nào đầu tư tốt vào chất lượng, bao bì, mẫu mã hàng hóa thì luôn được chào đón.
aa
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng
Hàng Việt trong tim người Việt
VINGROUP: Nâng cao vị thế hàng Việt

Nhìn vào các thương hiệu như trái cây sấy Vinamit, cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, gạo Nàng Hương Chợ Đào… hiện diện đầy ắp tại các siêu thị cũng có thể thấy, thương hiệu mạnh, chất lượng hàng hóa tốt, bao bì bắt mắt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng luôn là lợi thế lớn, bất chấp ở quầy của nhà bán lẻ nội hay ngoại. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đã chia sẻ như vậy ở Hội chợ Bán lẻ và Nhượng quyền thương mại 2016 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hàng Việt vẫn có lợi thế
Chất lượng hàng tiêu thụ nội địa cũng được đầu tư không kém hàng xuất khẩu

Theo bà Loan, Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế mạnh mẽ, việc mở cửa thị trường bán lẻ đang mang tới rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, với nguồn hàng hóa có xuất xứ phong phú, chất lượng cao, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh tốt và giá cả không quá cao (như hàng ngoại nhập trước đây, giá cao hơn hàng nội địa cùng loại đến 70% - 80%).

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ buộc các DN phải thay đổi phương cách hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo giá thành hợp lý. Một lợi thế đáng kể của DN nội là hiểu rõ thị hiếu, gu tiêu dùng của người dân. Hàng ngoại tuy mới lạ, chất lượng tốt, nhưng nhiều khi không dễ “sống” cùng cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Nhìn vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa (hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc…) của DN trong nước có thể thấy, chất lượng hàng tiêu thụ nội địa cũng được đầu tư không kém hàng xuất khẩu.

Ở từng phân khúc thị trường (bình dân hay cao cấp, thành thị hay nông thôn), các DN đều xác định rõ đối tượng tiêu dùng phù hợp và có hệ thống phân phối mở rộng. Đây chính là hướng đi đúng đắn trước sức ép cạnh tranh ở thị trường bán lẻ.

Lấy ví dụ như Saigon Co.op, là DN Việt Nam nằm trong TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á. Trong siêu thị Co.op Mart, có đến 95% là hàng Việt Nam có chất lượng tốt, phù hợp người tiêu dùng Việt, và thu hút từ 300 – 400 nghìn lượt khách/ngày đến mua sắm.

Điều này đủ cho thấy, lợi thế cạnh tranh của hàng Việt vẫn rất lớn. Vấn đề là các DN, nhà bán lẻ tận dụng lợi thế đó đến đâu và như thế nào.

Theo ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam, thì sau khi mua lại hệ thống Big C, các nhà đầu tư vẫn giữ mối quan hệ tốt và bền vững với những nhà cung cấp Việt Nam. Những sản phẩm hàng hóa Việt Nam truyền thống, có thương hiệu, quen thuộc đều có mặt trong siêu thị Big C.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data