agribank-vietnam-airlines

Hàng Trung Quốc tràn lan shop Nhật

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Hàng hoá được sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo tiêu chuẩn Nhật và được nhập khẩu kinh doanh đúng pháp luật.
aa

Cửa hàng tiện lợi, đồng giá, siêu thị Nhật Bản, Hàn Quốc… là những điểm mua sắm quen thuộc của người dân tại TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, nhân viên văn phòng, làm việc tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh cho biết, chị thường đến shop Tokutokuya trên đường Pasteur mua sắm. Tại đây luôn có nhiều mặt hàng gia dụng, văn phòng phẩm tiện lợi, thiết thực.

Hàng Trung Quốc tràn lan shop Nhật
Hàng hóa kinh doanh tại thị trường Việt Nam phải có nhãn phụ tiếng Việt, ghi rõ nhà sản xuất, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng

Tương tự, các shop đồng giá khác như Daiso, Hachi Hachi, Lotte… cũng là nơi rất đông chị em phụ nữ, các bà nội trợ, học sinh, sinh viên chọn đến mua sắm. Với quảng bá hấp dẫn là tại đây kinh doanh sản phẩm hàng triệu gia đình Nhật Bản đang sử dụng; hoặc cam kết hàng hóa 100% xuất xứ từ Nhật Bản, đạt chất lượng cao, đã qua kiểm định; hay cửa hàng luôn cập nhật hàng mới đều đặn mỗi tháng… Điều này khiến cho các shop đồng giá gần như là nơi mua sắm tin cậy về xuất xứ, chất lượng đối với người tiêu dùng thành phố.

Tuy nhiên mới đây, nhiều khách hàng cùng lên tiếng tại sao shop đồng giá có quá nhiều sản phẩm tiêu dùng ghi xuất xứ “Made in China”, bán đồng giá 40.000 - 45.000 đồng/món. Riêng những mặt hàng có xuất xứ trực tiếp từ Nhật Bản thì được xếp ở khu vực hàng cao cấp, giá bán từ 150.000 đồng/món trở lên.

Liệu các điểm bán hàng này có lợi dụng thương hiệu cửa hàng đồng giá Nhật Bản để bán hàng Trung Quốc giá cao? Câu hỏi này của khách hàng Nguyễn Ngọc Huỳnh đã gửi trực tiếp đến Công ty TNHH Việt Hạ Chí - DN chủ đầu tư hệ thống cửa hàng tiện lợi đồng giá Hachi Hachi.

Theo Ban giám đốc Công ty Việt Hạ Chí, Hachi Hachi có phương châm kinh doanh xuyên suốt là cửa hàng bán hàng nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, nhằm tạo nên một thế mạnh độc đáo, khác lạ trên thị trường. Hàng hóa tại Hachi Hachi được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, nhưng không phải toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản mà nhiều chủng loại được sản xuất tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ba Lan... và nhập khẩu vào Nhật Bản.

Tùy theo từng lợi thế riêng biệt của mỗi quốc gia, nhưng điều cốt lõi là phục vụ cho thị trường Nhật Bản, nên hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, thiết kế, độ an toàn... của thị trường Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam, hàng trong shop Nhật Bản ghi xuất xứ “Made in China” nhưng chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản…

Tương tự Hachi Hachi, những DN đầu tư kinh doanh hàng tiêu dùng Nhật Bản, Hàn Quốc đều chung quan điểm, hàng xuất xứ từ Trung Quốc là hàng của công ty Nhật, sản xuất gia công tại Trung Quốc, vì vậy không có việc hàng Trung Quốc bán lẫn lộn, nâng giá tại các cửa hàng này. Vấn đề còn lại là giá bán hàng gia công tại Trung Quốc vẫn cao so với hàng cùng loại ngoài thị trường.

Theo ông Nguyễn Tú Duy, Giám đốc siêu thị Nhật Bản Akuruhi (5 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh), dù nhãn mác hàng ghi rõ “Made in China”, nhưng đây cũng là hàng của DN Nhật, theo tiêu chuẩn Nhật và nhập khẩu chính ngạch, kinh doanh theo đúng luật của Việt Nam. Ngoài ra, hàng hóa còn mang thương hiệu uy tín của DN kinh doanh, nên không thể so sánh với hàng Trung Quốc bình thường ngoài thị trường.

Về phía cơ quan chức năng, theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, hiện nay rất nhiều các siêu thị như Lotte, Maximark, Aeon mall và các cửa hàng đồng giá như Hachi Hachi, Daiso, Tokutokuya, Akuruhi… kinh doanh rất đa dạng hàng tiêu dùng nhập khẩu.

Đối chiếu với quy định chung về nhãn mác thì hàng hóa kinh doanh tại thị trường Việt Nam phải có nhãn phụ tiếng Việt, ghi rõ nhà sản xuất, xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng…

Hàng hóa ghi xuất xứ Trung Quốc bán tại các nơi này tuy đa dạng, nhưng các DN kinh doanh đều nhập khẩu chính ngạch, hàng có nhãn phụ, ghi rõ thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối. Riêng về giá bán, cũng như nhãn mác, đơn vị kinh doanh khi đăng ký mặt hàng hàng đều kèm đăng ký giá bán…

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data