agribank-vietnam-airlines

Hàng hóa Việt trước áp lực cạnh tranh

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trung Quốc đang ưu tiên phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này phản ánh qua kế hoạch xây dựng nhiều tổng kho thương mại điện tử của Trung Quốc gần sát khu vực biên giới Việt - Trung như Hà Khẩu, Quảng Châu...
aa
Thay đổi vị thế của thị trường hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Nổi bật nhất là dự án Khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN. Dự tính khi hoàn thành, các doanh nghiệp có thể xử lý 50.000 bưu kiện/ngày, trọng lượng khoảng 800 tấn, giá trị giao dịch hàng năm dự kiến vượt 2 tỷ Nhân dân tệ (280 triệu USD). Hiện dự án đã chính thức đi vào đầu tư giai đoạn 2, nằm gần ga xe lửa Bắc Hà Khẩu, chỉ cách Hà Nội 295km và được đánh giá là rất thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa trong nước và xuyên biên giới.

Nhiều chủ kinh doanh hàng hoá có nguồn gốc Trung Quốc trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop cho biết, thời gian chuyển hàng từ Trung Quốc về đến Hà Nội thường chỉ mất 3 ngày. Đáng chú ý, thời gian phân loại hàng của Trung Quốc chỉ mất khoảng 1 ngày. Ngược lại, thời gian gửi hàng từ TP. Hồ Chí Minh ra phía Bắc có khi mất gần 1 tuần.

Hàng Trung Quốc có lợi thế vô cùng lớn nhờ hệ thống kho bãi, vận chuyển hiện đại
Hàng Trung Quốc có lợi thế vô cùng lớn nhờ hệ thống kho bãi, vận chuyển hiện đại

Đó là lợi thế lớn để hàng Trung Quốc có thể dễ dàng thâm nhập vào Việt Nam, tạo ra nhiều áp lực cạnh tranh cùng hàng nội địa, bên cạnh các lợi thế có sẵn như giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng.

Theo nhiều chuyên gia, nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, điện tử... đang chịu sức ép vô cùng lớn khi cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử trong thời gian tới khi các dự án tổng kho thương mại điện tử gần biên giới Việt - Trung của Trung Quốc hoàn thành.

Trong bối cảnh đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, đối với các doanh nghiệp, bên cạnh việc duy trì sản phẩm chất lượng tốt cần chú ý đến nhiều khâu khác. Đặc biệt là trong chiến lược và mô hình kinh doanh, kết hợp với tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới một cách hiệu quả.

Đồng quan điểm, chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh truyền thông, thông qua các nhóm người nổi tiếng, ảnh hưởng trên mạng xã hội (thường được gọi là KOL/KOC) kết hợp bán hàng bằng livestream để định hướng người dùng, giữ thị phần trước áp lực cạnh tranh không hề nhỏ từ hàng hóa Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng cần phát huy lợi thế về bản sắc văn hóa, tạo ra những mặt hàng thế mạnh dành cho người Việt.

Theo chiều ngược lại, các nhà bán hàng trong nước cũng có thể tận dụng hệ thống kho hàng nói trên để đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, để trợ giúp các doanh nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh khuyến nghị, Nhà nước cần quan tâm hơn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Về lâu dài, hệ thống logistics, kho bãi trong nước cần phát triển theo để hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh. Thực tế, câu chuyện nhiều đơn vị vận chuyển bị quá tải vào thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, lượng đơn hàng tăng vọt trong các dịp lễ Tết đang làm dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực của ngành logistic Việt Nam.

Hiện hệ thống này vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với đó, tại nhiều cửa khẩu chưa có hệ thống kho bãi chuyên dụng để lưu giữ hàng hóa, bảo quản theo chế độ đặc biệt (như hóa chất, hàng đông lạnh). Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh, các thủ tục hải quan cũng còn gây nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều chi phí phát sinh trong khâu này cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong nước trên chính sân nhà.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data