agribank-vietnam-airlines

Hai thái cực của iPhone 14 chính hãng

 - 
Trong khi hai bản Pro cháy hàng, bị nâng giá trên thị trường chợ đen, iPhone 14 và 14 Plus lại ế ẩm, phải giảm giá ngay khi mở bán.
aa

Ngày 14/10, bốn mẫu iPhone 14 bắt đầu được bán chính hãng tại Việt Nam. Một hệ thống bán lẻ tiết lộ, trong tổng số điện thoại được Apple phân bổ tới các đại lý, có 60% là iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, còn 40% là iPhone 14 và 14 Plus. Mối quan tâm của người dùng Việt Nam đang đổ dồn vào dòng Pro, khiến nhiều cửa hàng phải tìm cách "giải phóng" số iPhone 14 tồn trong kho.

hai thai cuc cua iphone 14 chinh hang
iPhone 14 Plus (trái) và iPhone 14 Pro. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 14 và 14 Plus giảm giá

Khi mới mở bán, iPhone 14 có giá khởi điểm 25 triệu đồng còn 14 Plus là từ 28 triệu đồng. Chỉ sau ba ngày có mặt trên thị trường, các đại lý đang đồng loạt hạ giá niêm yết của hai sản phẩm từ 1 triệu đến 4 triệu đồng.

Ví dụ, tại F.Studio hay TopZone, bộ đôi đang được bán giá 24 triệu và 27 triệu đồng, còn tại CellphoneS là 23 triệu và 26 triệu đồng. Hai hệ thống ShopDunk và Hoàng Hà Mobile thậm chí đưa ra mức từ 21,5 triệu và 24,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh sản phẩm Apple, dù được điều chỉnh mạnh, iPhone 14 bản tiêu chuẩn vẫn khó thu hút do không khác biệt so với iPhone 13 về ngoại hình và hiệu năng, trong khi giá của thế hệ cũ thấp hơn 3-4 triệu đồng. Phiên bản 14 Plus được nhận định còn khó tiêu thụ hơn trong ít nhất ba tháng tới, khi mẫu iPhone 13 Pro Max vẫn còn phổ biến.

Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện chuỗi ShopDunk, cho biết ngay từ khi cho đăng ký thông tin và đặt hàng, tỷ lệ người dùng quan tâm tới iPhone 14 chỉ dưới 5% còn 14 Plus chưa đến 2%.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max khan hàng

Ở chiều ngược lại, iPhone 14 Pro và Pro Max "chiếm sóng" hoàn toàn trong bốn ngày mở bán tại các hệ thống bán lẻ. Toàn bộ các phiên bản Pro Max với các lựa chọn dung lượng, màu sắc đều hết hàng, thậm chí không đủ máy giao cho khách hàng đặt trước. Phiên bản Pro cũng "cháy" dung lượng 128 hay 256 GB, chỉ một số ít cửa hàng còn bản 512 GB hay 1 TB.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, người đặt mua iPhone 14 Pro Max và 14 Pro bản dung lượng thấp phải chờ sang tháng 11 mới có thể nhận máy. "Nếu không đặt trước và muốn mua trực tiếp tại cửa hàng, khách có thể phải đợi sang tháng 12", ông Huy nói.

Năm nay, các hệ thống đều làm chặt việc đề nghị người mua bóc seal và kích hoạt iPhone 14 tại cửa hàng. Một trong hai lý do lớn nhất là để ngăn tình trạng đầu cơ, đẩy giá trên thị trường chợ đen. Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa thể hạn chế tình trạng máy chính hãng được rao bán lại với giá cao hơn 1-4 triệu đồng so với giá niêm yết.

hai thai cuc cua iphone 14 chinh hang
iPhone 14 Pro có màn hình Dynamic Island được người dùng quan tâm, còn bản Plus vẫn giữ "tai thỏ" như cũ. Ảnh: Tuấn Hưng

Chiến lược 'ép' doanh số của Apple

Apple không áp giá trần hay doanh số iPhone đối với các hệ thống bán lẻ. Thay vào đó, họ theo dõi số máy được kích hoạt. "Tỷ lệ kích hoạt máy thành công so với tổng sản phẩm mà đại lý nhập là tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực của từng hệ thống", bà Trần Minh Anh, phụ trách marketing tại Viettel Store, giải thích. Từ các thông số này, Apple sẽ điều chỉnh việc phân bổ hàng hóa, mức độ ưu tiên với từng hệ thống cho các lần nhập hàng tiếp theo. Hệ thống nào bán được ít, tồn kho nhiều sẽ bị hạn chế, thậm chí bị ngừng cung cấp.

Apple thường bán hàng theo dạng "bia kèm lạc", tức để được phân bổ các mẫu điện thoại "hot" như 14 Pro và 14 Pro Max, các đại lý phải nhập cả iPhone 14 và 14 Plus. Bằng cách đó, Apple buộc các hệ thống ủy quyền của mình phải chạy đua, tìm cách giảm số hàng tồn kho, nâng tỷ lệ kích hoạt thành công.

Lúc này, giảm giá là cách đơn giản và dễ nhất. Không chỉ điều chỉnh giá bộ đôi iPhone 14, một số đại lý còn hạ giá cả bản dung lượng lớn của dòng Pro. Trong khi iPhone 14 Pro và Pro Max dung lượng 128 GB và 256 GB đang thiếu hàng, bản 512 GB và 1 TB vẫn có sẵn, thậm chí được các hệ thống như Minh Tuấn Mobile, Hoàng Hà Mobile, CellphoneS và ShopDunk giảm khoảng ba triệu đồng so với ngày mở bán.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, đại diện hệ thống Minh Tuấn Mobile, cho biết nhu cầu của người dùng chỉ tập trung vào dòng Pro, do đó việc điều chỉnh giá dù mới bán ra là cần thiết để kích cầu người mua.

VnExpress

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Ngày 10/4/2025, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Cơ quan hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Thụy Sỹ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp tổ chức Diễn đàn Thị trường các-bon Việt Nam năm 2025.
Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Gần một phần ba người trưởng thành tại Mỹ đang cảm thấy áp lực phải mua sắm các thiết bị công nghệ trước khi giá cả leo thang do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả từ khảo sát do CNET mới thực hiện, phản ánh tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế.
Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel vừa giới thiệu phiên bản đồng hồ J12 mới với màu sắc bền bỉ, sử dụng chất liệu ceramic (gốm) đặc trưng khó chế tác, đánh dấu cột mốc 25 năm của dòng sản phẩm mang tính biểu tượng này.
Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Tại sự kiện Watches & Wonders thường niên diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, Rolex vừa chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Land-Dweller – dự kiến là tâm điểm chú ý của hãng trong năm 2025.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data