agribank-vietnam-airlines

Hà Nội khát “cơ chế đặc thù”

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Để tạo thêm kênh huy động nguồn vốn đầu tư, ngoài việc ưu tiên bố trí vốn ODA, thì Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ vốn vay ưu đãi để bổ sung nguồn lực cho Thủ đô Hà Nội. 
aa
Hà Nội phải bố trí đủ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
Hà Nội duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Quang Trung (Hà Đông)
Hà Nội: Tăng cường bình ổn thị trường giá cả, kiềm chế lạm phát dịp Tết

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đồng ý với tờ trình của Chính phủ về việc đã đến lúc cần phải tạo những cơ chế đột phá về cơ chế tài chính ngân sách cho Hà Nội, để có nguồn lực giải quyết các tồn tại và đảm bảo sự phát triển nhanh của thành phố trong giai đoạn 2016-2020.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải, so với nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2016-2020 thì cơ chế về tài chính - ngân sách hiện hành chưa đáp ứng được.

“Bình quân thưởng vượt thu và đầu tư trở lại cho thành phố Hà Nội 5 năm qua còn thấp so với quy định, chỉ khoảng 30-35%. Mặc dù thành phố đã được Trung ương bổ sung và hỗ trợ khá cao, như khoản vốn gần 2 tỷ USD ODA cấp phát, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thành phố”, ông Hải nói.

Hà Nội khát “cơ chế đặc thù”

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cũng cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, để tạo thêm kênh huy động nguồn vốn đầu tư, ngoài việc ưu tiên bố trí vốn ODA, thì Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ vốn vay ưu đãi để bổ sung nguồn lực cho Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đối với Thủ đô Hà Nội, để đảm bảo công bằng trong phân bổ nguồn lực với các địa phương khó khăn khác, cần cân nhắc trong việc cấp phát ODA cho Thủ đô Hà Nội, theo đó nên áp dụng cơ chế tăng mức vay về cho vay lại với lãi suất thấp, vì các dự án ở Thủ đô có thể thu được phí dịch vụ để trả nợ.

Trong hơn 10 năm qua, Hà Nội đã được hưởng một loạt cơ chế đặc thù nhờ Nghị định số 123/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 và Nghị định số 112/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015. Kết quả là thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thủ đô đến năm 2015 tăng gần 5,6 lần so với năm 2004, không những bảo đảm được chi thường xuyên và chi trả nợ, mà còn dành tích luỹ ngày càng cao cho đầu tư phát triển. Chi đầu tư phát triển năm 2004 là 1.998 tỷ đồng, năm 2015 là 22.439 tỷ đồng, tăng khoảng 11 lần. Kể từ khi có Nghị định số 123/2004/NĐ-CP, ngân sách Trung ương đã thưởng và đầu tư trở lại cho thành phố Hà Nội là 11.879 tỷ đồng.

Từ năm 2005 đến 2015, Trung ương đã ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn vay dự án ODA và vay ưu đãi cho thành phố Hà Nội khoảng 1.868 triệu USD, chủ yếu theo hình thức ngân sách Trung ương cấp phát hoặc cho ngân sách thành phố vay lại đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, giáo dục và y tế.

Tuy nhiên, ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết rằng, trong 5 năm gần đây, Hà Nội đang phải đối mặt với việc gia tăng mật độ dân số, nhà ở, giao thông, nhưng rất nan giải. “Thách thức của Hà Nội hiện nay rất lớn, nên UBTVQH cần xem xét đánh giá và có giải pháp tài chính đặc thù với Hà Nội để giải quyết những khó khăn hiện nay”, ông Hải đề nghị.

Chia sẻ với những khó khăn của thu NSNN, song ông Hải cũng cho rằng, Luật Thủ đô dù đã ban hành vài năm, nhưng chưa thực hiện hiệu quả. Vì vậy, theo ông, Chính phủ vẫn có thể ban hành Nghị định với một số cơ chế đặc thù hơn, để có thể tạo điều kiện cho Hà Nội giải quyết nhu cầu phát triển mà vẫn chia sẻ được với Trung ương. Trên cơ sở đó, đề nghị UBTVQH cần xem xét điều chỉnh mức chi thường xuyên và định đầu tư cho Hà Nội. Bên cạnh đó, Chính phủ cần đưa các dự án, công trình trọng điểm vượt tầm của Thủ đô vào danh sách được bố trí vốn đầu tư để UBTVQH xem xét thông qua.

Đề nghị này được UBTVQH nhất trí thông qua. Về số bội chi, UBTVQH vẫn thống nhất là không quá 65% số thu, nhưng nếu trường hợp Hà Nội thấy cần tăng thêm thì báo cáo với Chính phủ và UBTVQH xem xét nới bội chi khi cần thiết. Chính phủ cũng cần xem xét tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho Hà Nội theo hướng phân cấp mạnh hơn, đặc biệt chú ý đến các khoản thu từ tiền sử dụng đất hay cổ phần hoá DNNN do Hà Nội quản lý trên tinh thần phải tạo đột phá hơn và đảm bảo nguồn lực cho Hà Nội.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data