Hà Nội: Các tổ chức tín dụng tiếp tục mở rộng các chương trình hỗ trợ DN
![]() | Cơ sở của kỳ vọng |
![]() | Ngân hàng Nhà nước lưu ý các TCTD thận trọng khi hợp tác với các công ty P2P Lending |
![]() |
Ảnh minh họa |
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hà Nội, nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn có xu hướng tăng so với cuối năm 2018. Dự kiến đến 31/7/2019, tổng nguồn vốn huy động đạt 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 7,28% so với 31/12/2018.
Trong đó, tiền gửi tiết kiệm tăng 7,81%, tiền gửi thanh toán tăng 7,49%, tiền gửi bằng VND tăng 8,75% và tiền gửi bằng ngoại tệ tăng 0,89% so với 31/12/2018.
Trong tháng 7, các TCTD trên địa bàn Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn, đa dạng hóa các hình thức huy động, tăng cường nắm bắt và tiếp cận các khách hàng có nguồn vốn nhàn rỗi; khuyến khích khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài để cải thiện cơ cấu nguồn vốn huy động nên nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn có xu hướng tăng so với cuối năm 2018.
Nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, khách hàng, các nhu cầu đầu tư khác cũng như đảm bảo thanh khoản của các TCTD.
Do đó, tổng dư nợ dự kiến đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tăng 7,1% so với cuối năm 2018. Dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đến 31/7/2019 đạt 534.650 tỷ đồng. Lãi suất cho vay phổ biến 6%-7%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 8%-9%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn. Đặc biệt, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên và có xếp hạng tín dụng tốt vay vốn các NHTM lớn được hưởng lãi suất ưu đãi thấp hơn.
Tính đến 31/7/2019, nợ xấu của các TCTD trên địa bàn dự kiến chiếm 2% trong tổng dư nợ. Các TCTD trên địa bàn luôn đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn trong hoạt động ngân hàng, đảm bảo thanh khoản và khả năng chi trả ngay, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.
Hệ thống thanh toán của NHNN và các TCTD trên địa bàn hoạt động tốt, chính xác, kịp thời và an toàn, công tác thanh toán thường xuyên đảm bảo chính xác, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế.
Trong tháng 7/2019, chi nhánh trực tiếp kiểm tra công tác an toàn kho, quỹ đối với 4 TCTD trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, các kho tiền của các TCTD, các chi nhánh thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá.
Theo báo cáo của NHNN thành phố Hà Nội, hiện nay ngành Ngân hàng trên địa bàn Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử đảm bảo các điều kiện cần thiết phù hợp với tiến độ hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Công nghệ tin học được các TCTD trên địa bàn ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động nghiệp vụ thanh toán, quản trị điều hành, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ ngân hàng hiện đại như thanh toán điện tử liên ngân hàng, chuyển tiền điện tử, dịch vụ ngân hàng tự động, dịch vụ thẻ...
Các tiện ích đi cùng với dịch vụ thẻ ngân hàng đang được các NHTM áp dụng mở rộng, tập trung vào việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích mới và theo chiều sâu.
Các NHTM chú trọng nâng cao chất lượng quản lý rủi ro công nghệ thông tin và tăng cường an ninh bảo mật các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và thanh toán thẻ, triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ xác thực mới trong thanh toán trực tuyến. NHNN chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý ngoại hối trên địa bàn Hà Nội theo thẩm quyền được phân cấp. Triển khai các đoàn kiểm tra địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Nhìn chung, nguồn cung ngoại tệ trên địa bàn được đảm bảo, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán ngoại tệ của các tổ chức kinh tế và cá nhân theo quy định.
NHNN chi nhánh tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, tích cực cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; hoàn thiện phần mềm quản trị nhân sự; rà soát và đề xuất TTHC nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 năm 2019 và xây dựng bộ câu hỏi/trả lời (89 câu hỏi/trả lời) về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết TTHC.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản điện tử giữa Chi nhánh với các TCTD (trong đó có các QTDND), chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn vận hành thông suốt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động của các TCTD. Kết nối văn thư điện tử giữa NHNN chi nhánh và các TCTD, DN góp phần tiết giảm chi phí trong hoạt động, kịp thời nắm bắt thông tin hai chiều, tiếp nhận và xử lý kiến nghị trong hoạt động quản lý.
Trong tháng 8, NHNN Chi nhánh thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động của các TCTD trên địa bàn, theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của các TCTD, đặc biệt là tình hình huy động vốn, tăng trưởng tín dụng của TCTD, những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất kiến nghị. Thực hiện nghiêm quy định về lãi suất, tín dụng theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam…
Tin liên quan
Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại
