Giảm áp lực chi tiêu năm học mới
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, thời gian cao điểm cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ năm học mới là từ ngày 1/5/2015 - 31/10/2015. Chương trình triển khai nhằm cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường năm học mới.
Để đáp ứng nhu cầu của các gia đình có con em đi học, các DN tham gia bình ổn thị trường dụng cụ học tập sẽ phát triển mạnh mạng lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán hàng, nhằm đảm bảo hàng bình ổn thị trường được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng. Bốn nhóm hàng chính phục vụ mùa khai giảng năm học mới gồm tập vở, cặp, ba lô, túi xách, đồng phục học sinh, giày.
Về số lượng, các DN chuẩn bị các mặt hàng phục vụ năm học 2015 - 2016 chiếm từ 35% - 55% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Cụ thể, vở học sinh có 28,4 triệu quyển, đồng phục học sinh là 730.000 bộ, cặp, ba lô, túi xách 1,3 triệu chiếc và 700.000 đôi giày. Giá bán bình ổn thị trường các mặt hàng dụng cụ học tập thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng từ 10% đến 15%.
Cho đến thời điểm này, có 16 DN là các công ty may mặc (đồng phục học sinh), công ty giày dép, nhà sách, siêu thị tham gia bán hàng bình ổn thị trường năm học mới. Trong đó, có rất nhiều DN sản xuất lớn như Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến, Công ty cổ phần May Sài Gòn 2, Công ty TNHH Thời trang Dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần Vĩnh Tiến, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh - Fahasa, Công ty cổ phần Văn hóa Nhân Văn…
Bên cạnh sự chuẩn bị của DN tham gia chương trình bình ổn của thành phố, còn rất nhiều nhà sách, siêu thị, trung tâm thương mại đang mở chương trình khuyến mãi mùa tựu trường để thu hút khách. Ghi nhận thực tế, thị trường dụng cụ học tập năm nay (niên học 2015 – 2016) cho thấy, có đến 95% là hàng của DN Việt Nam, trong đó có cả dụng cụ học tập là nhãn hàng riêng của siêu thị hay nhà sách (Co.op mart, Fahasa, Phương Nam...).
Các chương trình khuyến mãi giảm giá cũng đa dạng, với mức giá giảm từ 10% - 45%. Mặt hàng được giảm giá nhiều nhất là cặp học sinh, dụng cụ học tập. Cụ thể một số nơi giảm giá hoành tráng như, hệ thống siêu thị Big C có chương trình khuyến mãi “Hành trang đến trường”, với trên 500 mặt hàng đồ dùng học tập, đồng phục học sinh, góc học tập (bàn ghế, đèn, đồng hồ báo thức)... giảm giá từ 5% - 49%. Hệ thốnhg siêu thị Lotte Mart có trên 2.000 sản phẩm dành cho học sinh tiểu học, bán giảm giá đến 49%.
Không chỉ siêu thị, các trung tâm điện máy, hãng máy tính có mặt tại thị trường Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội khuyến mãi thu hút khách hàng là học sinh, sinh viên. Như Công ty Acer Việt Nam, với chương trình đồng hành cùng sinh viên, dành cho sinh viên đại học, cao đẳng mua máy tính xách tay Acer (bộ vi xử lý Intel Core i3/5 thế hệ thứ hai hoặc Intel Pentium) sẽ được tặng miễn phí hoặc ưu đãi mua máy in Fuji Xeros P106 giảm đến 70%.
Hay chuỗi siêu thị Thế giới di động khuyến khích học sinh mang điểm thi đi mua Laptop, giảm giá trực tiếp từ 500.000 đồng trở lên cho học sinh sinh viên khi mua sản phẩm máy tính xách tay. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có chương giảm giá máy tính xách tay cho học sinh, sinh viên từ 10% - 20%...
Theo chị Nguyễn Thị Hoa gia đình làm nghề đóng nút quần jean (huyện Hóc Môn) cho rằng, mọi năm cứ đến mùa tựu trường, vợ chồng chị phải làm thêm ca đêm từ 1 – 2 tháng trước, mới tạm đủ chi phí cho ba đứa con (1 trung học và hai tiểu học) nhập học.
Nếu tính trung bình đồng phục học sinh là 150.000 đồng/bộ, ba cháu 6 bộ, 3 chiếc cặp, 3 đôi giày cộng dụng cụ học tập… thì trung bình khoảng 1 triệu đồng/cháu. Đầu năm học, tiết kiệm nhất cũng phải đến 3 triệu đồng. Chưa tính học phí và các khoản phát sinh khác.
Tuy nhiên, năm nay chị chịu khó đến nhà sách tìm mua dụng cụ học tập giảm giá và mua hàng ở quầy bình ổn thị trường của siêu thị Co.op Mart, mua số nhiều, gia đình chị tiết kiệm được từ 30% - 40% chi phí chuẩn bị đồ dùng học tập mà chất lượng đảm bảo tốt và các cháu cũng không thiếu thứ gì.
Chị Hoa cho biết, rất nhiều hộ gia đình là người lao động khu vực ngoại thành như gia đình chị hiện nay tận dụng tốt việc mua hàng giá rẻ từ chương trình bình ổn thị trường và khuyến mãi của các công ty sản xuất.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
