Giá trị cốt lõi tạo sức mạnh cho Petrovietnam
Trong thời gian qua, cùng với tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, bối cảnh khó khăn của nền kinh tế cũng bủa vây với ngành dầu khí do giá dầu biến động khó lường... Mặc dù vậy với nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành vẫn tiếp tục vươn lên khẳng định mình, đồng thời đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Riêng trong năm 2021, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) đã nộp ngân sách nhà nước 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2022, tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ. Đến hết tháng 9/2022, thu ngân sách nhà nước từ dầu thô ước đạt 60 nghìn tỷ đồng, bằng 213% dự toán, tăng 103,5% so với cùng kỳ 2021.
Khẳng định thương hiệu Petrovietnam
Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp - Tập đoàn PVN khẳng định, thành tựu to lớn nhất của PVN cho đến nay là đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ kỹ thuật - công nghệ cao. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò đã xác định được trữ lượng dầu khí tại các mỏ phát hiện là trên 1,4 tỷ tấn quy dầu; nghiên cứu đánh giá tiềm năng của Việt Nam còn 1,6-2,8 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới.
![]() |
Tháo gỡ rào cản tVăn hóa doanh nghiệp là nguồn sức mạnh lớn lao của PVN trong hành trình phát triểniếp cận nguồn vốn vay cho doanh nghiệp phát triển xanh. |
Trong thời gian qua, đã có gần 30 mỏ được phát triển, gia tăng trên 800 triệu tấn trữ lượng thu hồi, khai thác trên 400 triệu tấn dầu và gần 150 tỷ m3 khí, 13 triệu tấn LPG và condensat, cung cấp các sản phẩm chế biến dầu khí, nguyên liệu cho năng lượng và sản xuất… Từ đó, các cơ sở hạ tầng dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao được hình thành, tiệm cận trình độ quốc tế để hỗ trợ các hoạt động thăm dò khai thác kinh tế biển quy mô và tầm cỡ khu vực; chế tạo và xây lắp các giàn khoan, phát triển nhiều công trình khoa học và ứng dụng công nghệ giá trị lớn, có nhiều công trình nhận được các giải thưởng cao quý của Nhà nước…
Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, PVN đã trở thành hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước. Những dự án, công trình mang tầm cỡ khu vực là minh chứng rõ ràng cho trình độ, năng lực của cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí Việt Nam, là tiền đề quan trọng nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.
Cũng theo đại diện PVN, trên con đường phát triển của mình, đơn vị đã xây dựng và tích lũy được nguồn lực mạnh và chất lượng cả về vốn, thiết bị công nghệ, đặc biệt là nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ, nhiều năm kinh nghiệm trong điều hành và quản lý các hoạt động dầu khí an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế.
Chỉ tính riêng năm 2021 tổng nộp ngân sách nhà nước của toàn tập đoàn đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2022, tổng nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9/2022, thu ngân sách nhà nước từ dầu thô ước đạt 60 nghìn tỷ đồng, bằng 213% dự toán, tăng 103,5% so với cùng kỳ 2021.
Giá trị thương hiệu của PVN không ngừng tăng lên qua từng năm. Năm 2020, PVN được định giá 945 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2019. Đến năm 2022, giá trị thương hiệu PVN đã tăng lên gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí trong 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp tạo sức mạnh cốt lõi
Cũng theo ông Trần Quang Dũng, từ năm 2020 đến nay có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử ngành dầu khí khi thị trường năng lượng, dầu khí có nhiều biến động; chuyển dịch năng lượng diễn ra nhanh và mạnh mẽ; nền kinh tế thế giới và trong nước phải trải qua một tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngành, lĩnh vực gần như tê liệt, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới phá sản…
Trong bối cảnh đó, PVN với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả" cùng 4 giá trị văn hóa cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, đã thành công vượt qua cơn bão “khủng hoảng kép” để đạt được những kết quả tích cực trong sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định nền kinh tế đất nước bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Một yếu tố đặc biệt quan trọng đã giúp PVN hoạt động ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua là việc triển khai rất hiệu quả công tác truyền thông, duy trì và đổi mới văn hoá doanh nghiệp. Đây đã trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của tập đoàn và các đơn vị trực thuộc.
Điều này được thực hiện một cách nghiêm túc với sự đồng thuận cao của cả hệ thống và từng cán bộ công nhân viên. Các đơn vị đều lựa chọn những nội dung hành động cụ thể, có sự liên kết giữa các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của mình, từ đó tác động đến nhận thức, tạo chuyển biến hành vi của người lao động.
Đến nay, văn hóa doanh nghiệp PVN đã trở thành một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của PVN, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững PVN trong thời kỳ mới.
“Khi mỗi thành viên của PVN đều thấu hiểu, trân trọng, gìn giữ văn hóa doanh nghiệp coi đó là kim chỉ nam cho mỗi hành động… khi đó sẽ luôn tạo được sức mạnh tổng hợp mang đến thành công cho tập đoàn”, ông Trần Quang Dũng khẳng định.
Biến ước mơ, hoài bão, khát vọng… thành hiện thực Theo ông Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN, trong bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức nào thì con người luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp. “Văn hóa mạnh, thành công lớn”, nhận thức được tầm quan trọng đó, song hành cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp luôn được đề cao và được xem là một giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của PVN. Đề án Tái tạo văn hóa PVN với giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” được triển khai mạnh mẽ từ năm 2020 đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống, phát huy được vai trò nêu gương, truyền lửa, tạo động lực của những người “thuyền trưởng” trong định hướng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển hóa giá trị văn hóa PVN vào công việc hàng ngày, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn tập đoàn. Đặc biệt, xuyên suốt thời gian dài chống chọi với “khủng hoảng kép”, phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trên nền tảng các giá trị văn hóa của PVN như một ngọn lửa tinh thần đã được thắp lên, rực cháy hơn bao giờ hết, giúp tập thể người lao động dầu khí trụ vững vàng, nỗ lực cùng nhau vượt qua gian khó, thực hiện thành công mục tiêu đề ra. |
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
