agribank-vietnam-airlines

Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Theo ông Ngô Trung Khanh - Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), thị trường châu Mỹ đang là mảnh đất hứa hẹn, đầy tiềm năng để DN Việt Nam khai thác. Dư địa xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Mỹ rất rộng mở nếu DN Việt Nam tận dụng tốt các Hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam đã và sẽ ký kết với các quốc gia khu vực này.
aa
Cơ hội tiếp cận thị trường châu Mỹ thông qua FTA
Ngành tôm kỳ vọng sức bật từ EVFTA
Gia tăng thị phần tại châu Mỹ thông qua FTA
Ảnh minh họa

Đặc biệt các nhóm hàng của Việt Nam có thế mạnh và xuất khẩu nhiều nhất sang nước Hoa Kỳ. Cụ thể với hàng dệt may, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ thế giới trung bình hàng năm, (năm 2019) khoảng 105 tỷ USD, trong đó nhập từ Việt Nam khoảng 14,8 tỷ USD (khoảng 14%). Mặt hàng điện thoại và linh kiện, Hoa Kỳ nhập khoảng 101,9 tỷ USD, trong khi chúng ta xuất sang Hoa Kỳ khoảng 8,9 tỷ USD, nghĩa là thị phần của chúng ta chỉ khoảng 8,9%.

Với giày, dép các loại, Hoa Kỳ nhập 28,1 tỷ USD, chúng ta xuất sang Hoa Kỳ 6,6 tỷ USD, thị phần khoảng 23,5%. Với thủy sản, Hoa Kỳ nhập 23 tỷ USD, trong khi chúng ta chỉ xuất khẩu được 1,5 tỷ USD, thị phần khoảng 6,5%. Tiếp theo là đồ gỗ, Hoa Kỳ nhập 86,4 tỷ USD, trong khi chỉ nhập từ chúng ta 5,4 tỷ USD, thị phần 6,3%. Máy tính Hoa Kỳ nhập 91 tỷ USD, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ 6,1 tỷ USD, thị phần chỉ là 6,6%.

Dư địa xuất khẩu càng rộng khi nhìn sang thị trường Canada, Mexico, Brazin, thị phần của hàng hóa Việt Nam cũng không cải thiện được bao nhiêu. Cụ thể như ở thị trường Canada, thị phần hàng dệt may của nước ta chỉ khoảng 6,9%, tại Mexico chỉ chiếm khoảng 2,2%, tại Brazin là 2,7%. Còn thị phần điện thoại và linh kiện của nước ta tại Canada cũng chỉ khoảng 5,7%, tại Mexico là 3,8%, tại Brazin là 18,8%. Với giày, dép, thị phần hàng hóa Việt Nam tại Canada khoảng 15,6%; đối với thủy sản là 6,9%; đối với đồ gỗ là 1,6% và đối với máy tính và linh kiện là 2,8%... tại các nước khác thị phần cũng rất hạn chế…

Vấn đề quan trọng hiện nay là chúng ta sẽ tận dụng như thế nào đặc biệt với thị trường Chi Lê, Canada và Mexico thông qua Hiệp định CPTPP. Bên cạnh đó là một hiệp định trong tương lai với Hoa Kỳ mà chúng ta đang khởi động chuẩn bị đàm phán... với những mức thuế rất tốt để hàng hóa Việt Nam có thể xâm nhập nhanh vào các thị trường này.

Ông Khanh cho biết với thị trường Hoa Kỳ, hàng dệt may Việt Nam đang chịu thuế MFN (vì chưa có FTA với Hoa Kỳ) khoảng từ 0% đến 23,5%. Nếu chúng ta đàm phán được theo mức thuế trước đây mà Hoa Kỳ đã cam kết theo TPP là 73,1% dòng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực thì khả năng tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ là hoàn toàn có thể.

Đối với sản phẩm giày dép, hiện nay thuế MFN của Hoa Kỳ khá cao, trung bình là khoảng 48%. Theo cam kết TPP trước đây, Hoa Kỳ đồng ý cắt giảm 85% dòng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực vì vậy nếu có riêng một FTA với Hoa Kỳ sẽ là điều kiện rất tốt để gia tăng thị phần cho hàng hóa Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng và cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, không chỉ giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD. Ngay cả trong bối cảnh bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8/2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Thời gian qua, một số Hiệp định thương mại quan trọng đã và đang được thiết lập để tạo nên nền tảng tích cực cho phát triển hợp tác kinh tế - thương mại mới như: Hiệp định thương mại với Cuba ký năm 2018; Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký năm 2018 và đi vào hiệu lực năm 2019, trong đó có Canada, Peru, Mexico của khu vực châu Mỹ là những quốc gia lần đầu tiên có quan hệ tự do thương mại (FTA) với Việt Nam. Hiện nay, Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng đang được trao đổi về khả năng đàm phán.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. Song, khó khăn tới cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data