Giá cả và khuyến mại ở Tây Âu
![]() |
Ảnh minh họa |
Để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh 2015, các nhà bán lẻ tại nước Anh đang nỗ lực thu hút khách hàng bằng những sản phẩm được bán với giá khuyến mại.
Nghiên cứu mang tên “Giá cả và khuyến mại ở Tây Âu”, do tập đoàn nghiên cứu thị trường IRI có trụ sở tại Mỹ thực hiện, cho thấy hoạt động mua sắm thông qua các chương trình khuyến mại khi mua với số lượng nhiều ước chiếm tới 28,6% doanh số bán lẻ tại châu Âu.
Trong khi khoảng 54,6% lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng ở các siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại nước Anh là thông qua các chương trình khuyến mại kiểu này. Thống kê của IRI dựa trên các số liệu được họ nghiên cứu trong 52 tuần tính đến tháng 5/2015.
Nhìn vào tỷ trọng hàng hóa được bán thông qua các chương trình khuyến mại trên tổng doanh số bán hàng hóa tại nước Anh so với tại châu Âu vừa đề cập ở trên (54,6% so với 28,6%), có thể thấy Vương quốc Anh là nước có mức độ khuyến mại lớn nhất tại châu Âu.
Ví dụ tại Tây Ban Nha và Pháp, các chương trình khuyến mại chi phối khoảng 20% doanh số bán ra, trong khi tỷ lệ này tại Italy vào khoảng hơn 30%. Đồ uống có ga, kẹo và các sản phẩm dưỡng da là những mặt hàng nằm trong danh mục khuyến mại thường xuyên của nhà bán lẻ, trong khi khoảng 83% doanh số bán Coca-cola hay 80% doanh số bán sản phẩm xả tóc là thông qua các chương trình khuyến mại.
Bên cạnh đó, nghiên cứu của IRI cảnh báo rằng việc các tập đoàn bán lẻ tại nước Anh phụ thuộc nhiều vào các hoạt động khuyến mại sẽ càng làm gia tăng tâm lý “săn” và “chờ” hàng khuyến mại ở người tiêu dùng, trong lúc lại đặt gánh nặng lên vai các nhà sản xuất. Các hiệp hội tiêu dùng khuyến nghị rằng các tập đoàn bán lẻ nên đưa ra hệ thống định giá bán minh bạch và rõ ràng hơn, để người tiêu dùng có thể biết được liệu họ có được mức giá tiết kiệm thực sự hay không.
Hệ thống siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco cho hay các chương trình bán hàng giảm giá đã thu hút thêm khách hàng đến với các siêu thị, làm doanh số bán tăng mạnh, song chính việc hạ giá bán hàng hóa và chi phí tái cơ cấu đã đẩy họ vào cảnh làm ăn thua lỗ.
Theo thống kê chính thức, lợi nhuận hoạt động của Tesco giảm 55% xuống còn 354 triệu bảng (540 triệu USD) trong nửa đầu tài khóa (tính đến 29/8/2015). Sau hai thập kỷ tăng trưởng mạnh, Tesco đang rất chật vật trong hoạt động kinh doanh do chiến lược mở rộng hoạt động ra nước ngoài tốn kém khi phải cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ đang lên là Aldi và Lidl tại thị trường trong nước.
Tin liên quan
Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái
