Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu
![]() | Huy động các nguồn lực để xây dựng tuyền đường sắt Hà Nội – sân bay Nội bài |
![]() | Bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả khi triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội |
Bởi theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt đô thị chính là bộ khung xương sống hoàn chỉnh của hệ thống giao thông Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.
![]() |
Đa số người dân sẵn sàng sử dụng đường sắt đô thị |
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km gồm 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.
Đặc biệt, với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “siêu nhanh” như hiện nay, một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân tại 2 thành phố trên cũng như các vùng phụ cận. Chẳng những vừa đạt mục tiêu kéo người dân dân đến sống ở các đô thị vệ tinh và vùng ven, lại vừa giảm mật độ dân số ở nội đô, giảm áp lực lên hạ tầng đô thị.
Thêm nữa, với đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân. Ðơn cử, tại Bangkok, từ khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu điện trên cao, mỗi ngày có hơn 500 nghìn lượt người sử dụng, giúp tránh được ùn tắc giao thông. Hệ thống này còn làm gia tăng đáng kể giá trị bất động sản, nhất là các căn hộ gần ga tàu…
Hơn 90% người dân được hỏi sẵn sàng sử dụng metro Hà Nội, đơn giản vì không lo tắc đường, tiết kiệm thời gian di chuyển, theo một nghiên cứu thị trường của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về sự trông đợi của người dân đối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông.
Hệ thống tàu điện ngầm và những hạ tầng giao thông đồng bộ đã trở thành một phần không thể thiếu của những siêu đô thị trên thế giới. Với một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, đây cũng là khuynh hướng mà các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh áp dụng phát triển theo chiều dọc để vẫn có thể đảm bảo sự thuận tiện về giao thông cho cư dân.
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư của Savills Việt Nam nhìn nhận, một khi thành phố có hệ thống metro được đưa vào sử dụng, đồng nghĩa hệ thống không gian đô thị ngầm sẽ đi vào hoạt động, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày. Điều này sẽ đem đến cơ hội mới cho các hoạt động kinh doanh.
Trở lại với Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019 sau nhiều lần trì hoãn. Và Hà Nội cũng đã xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Hiện Đề án đang chờ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên vấn đề này cũng đang khiến dư luận xôn xao, tuy vẫn biết xe máy là một trong những phương tiện giao thông nguy hiểm nhất, mỗi năm gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, đa số sử dụng xe máy. Và xe máy cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, rối loạn giao thông công cộng, tựu trung làm tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên.
Nhìn lại Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, số lượng phương tiện giao thông của Hà Nội đã lên đến 6,5 triệu, đạt tốc độ gia tăng trên 10%/năm, nhưng diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng trưởng 0,28%/năm; vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng 8%.
Hiện trạng này ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản tại Hà Nội, đặc biệt các dự án ở phía Tây thành phố, bởi lẽ khách hàng có tâm lý e ngại về tình trạng giao thông.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
