agribank-vietnam-airlines

Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu

Phương Linh
Phương Linh  - 
Đưa vào vận hành mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng không chỉ thay đổi diện mạo đô thị của Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tai nạn, mà lớn hơn, sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân trong tương lai...
aa
Huy động các nguồn lực để xây dựng tuyền đường sắt Hà Nội – sân bay Nội bài
Bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả khi triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Bởi theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt đô thị chính là bộ khung xương sống hoàn chỉnh của hệ thống giao thông Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.

Đường sắt đô thị-xu thế tất yếu
Đa số người dân sẵn sàng sử dụng đường sắt đô thị

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km gồm 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, với tốc độ tăng dân số của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “siêu nhanh” như hiện nay, một khi các tuyến metro được phát triển thành tuyến vòng tròn khép kín như nhiều thành phố lớn trên thế giới, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân tại 2 thành phố trên cũng như các vùng phụ cận. Chẳng những vừa đạt mục tiêu kéo người dân dân đến sống ở các đô thị vệ tinh và vùng ven, lại vừa giảm mật độ dân số ở nội đô, giảm áp lực lên hạ tầng đô thị.

Thêm nữa, với đường sắt đô thị trên cao sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân. Ðơn cử, tại Bangkok, từ khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu điện trên cao, mỗi ngày có hơn 500 nghìn lượt người sử dụng, giúp tránh được ùn tắc giao thông. Hệ thống này còn làm gia tăng đáng kể giá trị bất động sản, nhất là các căn hộ gần ga tàu…

Hơn 90% người dân được hỏi sẵn sàng sử dụng metro Hà Nội, đơn giản vì không lo tắc đường, tiết kiệm thời gian di chuyển, theo một nghiên cứu thị trường của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về sự trông đợi của người dân đối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông.

Hệ thống tàu điện ngầm và những hạ tầng giao thông đồng bộ đã trở thành một phần không thể thiếu của những siêu đô thị trên thế giới. Với một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, đây cũng là khuynh hướng mà các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh áp dụng phát triển theo chiều dọc để vẫn có thể đảm bảo sự thuận tiện về giao thông cho cư dân.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư của Savills Việt Nam nhìn nhận, một khi thành phố có hệ thống metro được đưa vào sử dụng, đồng nghĩa hệ thống không gian đô thị ngầm sẽ đi vào hoạt động, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày. Điều này sẽ đem đến cơ hội mới cho các hoạt động kinh doanh.

Trở lại với Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019 sau nhiều lần trì hoãn. Và Hà Nội cũng đã xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Hiện Đề án đang chờ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên vấn đề này cũng đang khiến dư luận xôn xao, tuy vẫn biết xe máy là một trong những phương tiện giao thông nguy hiểm nhất, mỗi năm gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, đa số sử dụng xe máy. Và xe máy cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, rối loạn giao thông công cộng, tựu trung làm tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên.

Nhìn lại Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, số lượng phương tiện giao thông của Hà Nội đã lên đến 6,5 triệu, đạt tốc độ gia tăng trên 10%/năm, nhưng diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng trưởng 0,28%/năm; vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng 8%.

Hiện trạng này ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản tại Hà Nội, đặc biệt các dự án ở phía Tây thành phố, bởi lẽ khách hàng có tâm lý e ngại về tình trạng giao thông.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data