agribank-vietnam-airlines

Đường sang Myanmar đang rộng

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Ngay sau khi Myanmar có chính sách mở cửa, hàng loạt DN nước ngoài (DNNN), trong đó có các DN Việt Nam đã “đổ bộ” sang thị trường này tìm miền đất hứa. 
aa
Việt Nam - Myanmar: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng
Cơ hội xuất khẩu sang Myanmar
Đường sang Myanmar đang rộng
Hàng hóa Việt đã có mặt khá nhiều ở thị trường Myanmar

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2015 Việt Nam xuất sang Myanmar ước đạt trên 378,5 triệu USD, tăng gần 10% so với năm 2014. Tuy nhiên, không phải bất cứ DN nào cũng đạt được kỳ vọng đặt ra ban đầu nếu như không am hiểu đặc tính thị trường.

Nói đến những DN Việt có thâm niên “chinh chiến” tại thị trường Myanmar phải kể đến một số thương hiệu như Vinamilk, Hòa Phát, Điện Quang, Vissan… Tuy nhiên, để có được kết quả như ngày hôm nay, những DN này đã phải trải qua không ít khó khăn để chinh phục thị trường mới này.

Đại diện CTCP Bóng đèn Điện Quang cho biết, sản phẩm của công ty đã có mặt tại thị trường Myanmar từ rất sớm, do tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường, đồng thời sản phẩm Điện Quang đạt chất lượng, độ bền cao nên người tiêu dùng tại quốc gia này khá ưa chuộng.

Dù mặt hàng điện dân dụng thời gian đầu vấp phải sự cạnh tranh khá gay gắt với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, nhưng do Điện Quang có chiến lược bám trụ và chinh phục thị trường lâu dài, chính vì vậy đến nay công ty đã đạt doanh số tăng trưởng 15%.

Chọn một hướng đi khác là thông qua đối tác tại thị trường Myanmar để dần dần tìm cách “cắm rễ”, và đến nay công ty mỹ phẩm Sài Gòn cũng đã trở thành thương hiệu khá quen thuộc với người tiêu dùng tại quốc gia này. Hàng năm, công ty xuất khẩu lượng hàng hóa lớn và đem về nguồn doanh thu hàng trăm nghìn USD.

Tuy nhiên, nhiều DN đã tìm cách mở đại lý phân phối hoặc mở văn phòng đại diện ngay tại Myanmar nhằm hạn chế bớt khâu trung gian làm đẩy giá thành khiến người tiêu dùng tại quốc gia này khó tiếp cận.

Một số DN sản xuất hàng hóa xuất sang thị trường Myanmar cho biết, người dân Myanmar khá chuộng hàng Việt Nam vì giá cả rẻ hơn hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore, nhưng đồng thời chất lượng lại cao và bền hơn hàng Trung Quốc.

Hiện nay, thị trường Myanmar còn nhiều dư địa cho các mặt hàng đồ gia dụng, thực phẩm đã qua chế biến, hóa mỹ, dược phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phân bón, máy móc, thiết bị công nghiệp, đồ điện tử… cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng để các DN tham gia vào thị trường.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), người tiêu dùng và thị trường Myanmar trong giai đoạn hiện tại dễ chấp nhận các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp, bình dân hơn.

Đồng thời, họ cũng thường ưu tiên mua sắm các sản phẩm, vật dụng thiết yếu dành cho gia đình theo thói quen. Chính vì vậy, DN nên lưu ý khi sản phẩm đã tạo niềm tin và đảm bảo được chất lượng thì chắc chắn sẽ chiếm lĩnh thị phần khá tốt tại đây.

Tuy nhiên, đối với mỗi mặt hàng, các DN xuất khẩu lại cần lưu ý đến những đặc tính riêng. Đơn cử, hiện nay người dân Myanmar hầu như ở nhà chung cư, rất ít ở nhà phố, vài năm gần đây đã có nhiều chung cư mới, được xây dựng cao cấp, trang bị hiện đại. Nhu cầu nhà ở, văn phòng đang tăng lên và dự báo cao trong tương lai nên những chung cư, cao ốc sẽ tiếp tục được xây dựng, kéo theo nhu cầu về vật liệu xây dựng và sản phẩm trang trí nội thất.

Hiện ở Myamar sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống, còn các sản phẩm kỹ thuật cao trong xây dựng chưa được sử dụng nhiều như phụ gia bê tông, vật liệu dán tường, vật liệu cách âm, làm sáng bề mặt, gạch không nung… nên khi các DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vật liệu xây dựng cần lưu ý điều này.

Bên cạnh đó, dù đã có nhiều cải cách nhưng khi đầu tư, xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar, các DN Việt cần lưu ý đến các thủ tục về thuế, hải quan, nhất là khâu vận chuyển hàng hóa, thủ tục thanh toán đang là trở ngại không nhỏ. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia nhận định Myanmar vẫn được coi là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa cho các DN xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Vì vậy, nếu không nhanh chân bám trụ thì các DN Việt đã đánh mất đi cơ hội gia tăng thị phần và lợi nhuận ngoài lãnh thổ, bởi rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các quốc gia khác đã và đang có chiến lược lâu dài xâm nhập và cắm rễ để khai thác thị trường Myanmar.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data