agribank-vietnam-airlines

Dự toán ngân sách 2022: Ưu tiên chính sách an sinh xã hội

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Các chuyên gia nhận định, dự toán ngân sách 2022 đã có nhiều điểm tích cực khi thận trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh có thể tiếp diễn và ảnh hưởng không nhỏ tới người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần cụ thể hóa và minh bạch hơn hỗ trợ các đối tượng trong thời gian tới, để đảm bảo được mục tiêu về an sinh xã hội.
aa
du toan ngan sach 2022 uu tien chinh sach an sinh xa hoi Thận trọng và ưu tiên chính sách an sinh xã hội
du toan ngan sach 2022 uu tien chinh sach an sinh xa hoi Sử dụng ngân sách cấp bù lãi suất
du toan ngan sach 2022 uu tien chinh sach an sinh xa hoi Cần xây dựng gói kích thích kinh tế với quy mô đủ lớn để phục hồi kinh tế

Thận trọng trong bối cảnh dịch bệnh

Thông tin việc thực hiện NSNN năm 2021, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, về thu ước vượt 1,7% so với dự toán đầu năm, tương đương trên 22 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ huy động vào NSNN đạt 16,1% GDP, trong đó thuế và phí đạt 13,2% GDP, tỷ trọng thu nội địa đạt hơn 83% vào NSNN.

Về chi, nhờ số thu đạt khá, rà soát cắt giảm nhiệm vụ chi thường xuyên chưa cần thiết, chúng ta đủ nguồn lực để phục vụ cho việc chi tính toán đầu năm và đủ nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là mua vaccine Covid-19.

Về cân đối NSNN, hiện bộ đang phấn đấu đảm bảo bội chi NSNN trong khoảng 4% GDP. Nợ công đến cuối năm là 43,7% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ là 24,8% tổng thu NSNN, trong ngưỡng an toàn Quốc hội cho phép.

du toan ngan sach 2022 uu tien chinh sach an sinh xa hoi
Ảnh minh họa

Đối với dự toán ngân sách 2022, trên cơ sở một số yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế đạt 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 5,2%; giá dầu thô 60 USD/thùng; trong quý I/2022 sẽ hoàn thành bao phủ vaccine ít nhất cho 75% dân số, có thể mở rộng tiêm chủng cho các đối tượng dưới 18 tuổi. Theo đó, Bộ Tài chính dự toán tổng thu cân đối NSNN năm 2022 là 1.411,7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 3,4% so với ước thực hiện năm 2021. Tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 15,1% GDP; trong đó thu từ thuế, phí khoảng 12,7% GDP; thu nội địa là 1.176,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 83,4% tổng thu cân đối NSNN.

Trong khi dự toán chi cân đối NSNN năm 2022 là 1.784,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so dự toán năm 2021. Trong số đó, dự kiến chi đầu tư phát triển khoảng 526,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,5% tổng chi NSNN; chi trả nợ lãi khoảng 103,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng chi NSNN; chi thường xuyên dự kiến 1.111,19 nghìn tỷ đồng, chiếm 62,2%. Tổng chi NSNN tăng 5,1% so với dự toán năm 2021, tập trung bố trí tăng chi một số chính sách an sinh xã hội quan trọng, phát sinh mới.

Như vậy, dự kiến mức bội chi ngân sách năm 2022 là 372,9 nghìn tỷ đồng, tương ứng khoảng 4% GDP, bằng tỷ lệ dự toán năm 2021. Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 21 - 22% tổng thu NSNN. Đến cuối năm 2022, nợ công khoảng 43 - 44% GDP.

Nhận định về dự toán này, TS. Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính cho rằng, dự toán NSNN năm 2022 có những điểm tích cực đó là, khá thận trọng trong cả số tăng thu và tăng chi, điều này rất tốt trong bối cảnh dịch bệnh có khả năng tiếp diễn. Bên cạnh đó là việc thay đổi về điều chỉnh phân chia ngân sách giữa trung ương và địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội.

Tuy nhiên, dự toán không chi tiết về chi đầu tư như chi thường xuyên vì vậy rất khó đánh giá liệu NSNN có đủ đảm bảo 20% cho giáo dục, 2% cho khoa học công nghệ, 1% cho môi trường như yêu cầu của quy định hiện hành. Theo đó, cần có sự nhất quán trong các chỉ tiêu dự toán NSNN qua các năm, nếu có thay đổi cần phải được giải thích đầy đủ. Đồng thời, rất cần có phân tích đánh giá kỹ hơn về chi NSNN 2022.

Ông Cường cũng bày tỏ quan điểm, ngoài mua vaccine Covid-19, còn hàng loạt nhu cầu chi tiêu cho y tế, liệu mức chi tăng khiêm tốn có đủ để đáp ứng. Cùng với đó, chi cho đào tạo và lao động cũng chưa thể hiện rõ, người lao động cần đào tạo để tái hòa nhập sau dịch bệnh.

Đồng thời, thâm hụt ngân sách 4% tương đương năm 2021 liệu có đủ, nếu lập ngân sách quá thận trọng thì sẽ không có nguồn để hỗ trợ các tỉnh.

“Kế hoạch chi tiêu trung hạn 2022-2025 cũng cần tính toán để giảm bội chi ngân sách, đạt mức bình quân chung của cả giai đoạn, cần lưu ý rằng tất cả số liệu về bội chi, nợ công đều được tính theo GDP mới, tăng 25% so với GDP cũ”, ông Cường nhấn mạnh.

Tăng cường hỗ trợ người dân

Giải đáp thắc mắc trên, theo ông Nguyễn Minh Tân, kinh nghiệm cho thấy, giữa tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách không phải luôn đồng điệu với nhau, thực tiễn năm 2022 cho thấy thu ngân sách sẽ có độ trễ so với tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn nên mức tăng thu 3,4% đã là rất tích cực. Phía bộ sẽ bám sát thực tiễn, ước tính thu đúng, thu đủ, phấn đấu vượt dự toán.

Về dự toán chi 2022, đã tính chi 10.000 tỷ đồng cho y tế, cho phòng chống dịch, cụ thể là mua vaccine, sinh phẩm y tế, thuốc điều trị… Giả định, đến quý I/2022, tỷ lệ bao phủ vaccine đã được 75%, và đầu năm sau sẽ tiêm cho cả trẻ em. Như vậy, có hơn 90% dân số tiêm vaccine, kinh phí điều trị sẽ thấp hơn rất nhiều so với năm 2021, kinh phí khoanh vùng dập dịch cũng sẽ nhỏ đi. Kinh phí này là hợp lý.

Bà Phạm Minh Thu - Nghiên cứu viên, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, chính sách hỗ trợ tiền mặt 2021 có quy mô nhỏ, khoảng 2.533 tỷ, thấp hơn rất nhiều so với quy mô gói hỗ trợ năm 2020 theo Nghị quyết 42. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ tiền mặt trong năm nay đã bỏ qua các nhóm đối tượng yếu thế - những người cần hỗ trợ nhất, phạm vi hẹp không phản ánh hết ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này có thể tạo ra bất bình đẳng trong thực hiện chính sách, ảnh hưởng đến mục tiêu “không bỏ ai lại phía sau”.

Ngoài ra, việc phân cấp, phân quyền xuống địa phương để tạo sự linh hoạt, nhưng độ bao phủ chính sách chưa xác định và có khả năng tạo ra bất bình đẳng trong thực hiện chính sách đối với lao động tự do. Điều này hạn chế đáng kể khả năng đáp ứng nhu cầu của những người bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch thứ tư. Cơ chế phân bổ ngân sách giữa trung ương và địa phương sẽ tạo gánh nặng cho địa phương trong quá trình thực hiện, đặc biệt đối với các tỉnh nghèo…

Chính vì vậy, bà Thu đề xuất cần tăng cường chương trình trợ cấp tiền mặt với ngân sách đủ lớn, kinh nghiệm quốc tế là khoảng 4 - 5% GDP hàng quý, thực hiện càng sớm càng tốt, mức hỗ trợ phải đạt “mức sống tối thiểu” và thời gian hỗ trợ tiền mặt tương ứng với thời gian cách ly, giãn cách cộng đồng.

Ngoài ra, đảm bảo ngân sách để chính sách được thực hiện đồng đều ở các địa phương. Trong tầm nhìn dài hạn, chi đảm bảo an sinh xã hội cần được coi là khoản chi đầu tư phát triển, hoặc đưa vào chính sách thường xuyên hơn là sử dụng Quỹ Dự phòng.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thương - Quyền giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) thuộc Tổ chức điều phối Liên minh BTAP cho rằng: Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ cho người lao động chịu ảnh hưởng của Covid-19, tuy nhiên, mức hỗ trợ cao nhất vẫn thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Chính phủ có thể tăng mức hỗ trợ bằng tiền mặt cho người dân, qua đó kích cầu, góp phần hoàn thành mục tiêu NSNN năm 2022.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data