agribank-vietnam-airlines

Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?

Tri Nhân thực hiện
Tri Nhân thực hiện  - 
Việc có được Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các đặc khu kinh tế ở nước ta
aa
Cần thể chế thay vì ưu đãi vượt khung
Tạo lực hút đầu tư từ mô hình đặc khu
Kỳ vọng sự bứt phá ngoạn mục
Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?
Ông Trần Duy Đông

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp này với những điều luật vượt trội so với pháp luật hiện hành. Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trả lời phỏng vấn của Thời báo Ngân hàng.

Thưa ông, trên thế giới có tới 4.500 đặc khu kinh tế (ĐKKT). Nhiều ĐKKT đã có những thành công vượt trội như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Nhưng cũng có những đặc khu ở Ấn Độ, Parkistan, ở châu Phi đã thất bại. Vậy, chúng ta sẽ làm thế nào để các đặc khu của chúng ta thành công?

Kinh nghiệm của quốc tế cho thấy, các ĐKKT thành công khi có vị trí địa kinh tế chiến lược; có luật điều chỉnh riêng cho ĐKKT; có môi trường đầu tư kinh doanh và chính sách ưu đãi cạnh trạnh quốc tế; được phép thử nghiệm chính sách mới; chiến lược phát triển ngành, nghề rõ ràng; có sự hỗ trợ đầu tư ban đầu của nhà nước; bộ máy quản lý hành chính tinh gọn và hiệu quả.

Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc có được Luật Đơn vị HCKTĐB là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các ĐKKT ở nước ta.

Thế giới liên tục xuất hiện ĐKKT mới, một nước phát triển như Nhật Bản cũng vừa thành lập tới 10 đặc khu mới với những thể chế vượt trội mới để cạnh tranh thu hút đầu tư. Vậy các đặc khu của Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào?

Trong dự án luật sẽ trình Quốc hội, có quy định cụ thể các nội dung, cơ chế, chính sách vượt trội trên các mặt về kinh tế - xã hội, hành chính và tư pháp, cao hơn và thuận lợi hơn so với quy định của các luật hiện hành tạo nên mô hình đảm bảo vượt trội và cạnh tranh quốc tế nhưng không trái với Hiến pháp và các cam kết quốc tế.

Trước hết là tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất vượt trội quy định hiện hành và cạnh tranh được với các đặc khu trên thế giới. Quyền tự do kinh doanh của các nhà đầu tư được tôn trọng triệt để hơn, loại bỏ những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết, chỉ giữ lại ngành, nghề thật sự đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe của cộng đồng. Mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở.

Bên cạnh đó còn có thêm chính sách bầu trời mở, cho phép các hãng hàng không quốc tế được phép vận chuyển hàng không quốc tế kết hợp nhiều điểm, trong đó có ít nhất một điểm đến hoặc một điểm đi tại các đơn vị HCKTĐB.

Đơn vị hành chính đặc biệt cần luật đặc biệt: Chọn phương án nào?
Việc có được Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là yếu tố quyết định sự thành công cho việc hình thành và phát triển các đặc khu kinh tế ở nước ta

Theo ông, với mô hình chính quyền địa phương ở đặc khu, phương án nào vượt trội và hiệu lực, hiệu quả hơn?

Dự thảo luật đưa ra 2 phương án. Phương án 1: Chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB là thiết chế Trưởng Đơn vị HCKTĐB cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Trưởng Khu hành chính, không có HĐND và UBND. Phương án 1 tạo sự đột phá về thể chế hành chính và tổ chức chính quyền địa phương, đổi mới căn bản cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của chính quyền địa phương đơn vị HCKTĐB; bộ máy và nhân sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; làm rõ và đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; bảo đảm sự giám sát của các chủ thể có liên quan; phù hợp với yêu cầu đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị HCKTĐB.

Phương án này chỉ có một hạn chế là chính quyền địa phương là thiết chế Trưởng Đơn vị HCKTĐB, không phải là một cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND nên có thể dẫn đến lạm quyền nếu không có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

Phương án 2: Tổ chức một cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND tại đơn vị HCKTĐB; tổ chức các khu hành chính thuộc đơn vị HCKTĐB; tổ chức Văn phòng khu hành chính với tính chất là cơ quan đại diện hành chính của UBND đơn vị HCKTĐB tại khu hành chính.

Phương án này không gây xáo trộn nhiều so với tập quán tổ chức chính quyền địa phương hiện nay ở nước ta nhưng hạn chế là chưa tạo được bước đột phá và đặc biệt về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, bộ máy và nhân sự chưa tinh gọn, vẫn làm việc theo chế độ tập thể, thủ tục phức tạp không tương thích với tính chất đặc biệt của ĐKKT.

Chính phủ ưu tiên lựa chọn phương án 1.

3 đặc khu chúng ta đang muốn làm đều nằm ở vị trí rất nhạy cảm về chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng và môi trường, nhà đầu tư nước ngoài vào đây lại được hưởng những cơ chế đặc biệt, được thuê đất tới 70 năm, thậm chí đến 99 năm... Điều này khiến một số người đã tỏ ý lo lắng cho vấn đề an ninh quốc phòng khi "bị người nước ngoài chiếm đất"?

Khi đưa thời hạn thuê đất này vào dự thảo luật, ban soạn thảo đã tham khảo kinh nghiệm thế giới. Ở một số quốc gia châu Á, thời hạn sử dụng đất trong các ĐKKT tối đa là 100 năm.

Dự thảo luật quy định thời hạn sử dụng đất trong đơn vị HCKTĐB tương tự như thời hạn sử dụng trong khu kinh tế (không quá 70 năm). Thời hạn 99 năm chỉ áp dụng với các dự án được đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư như: hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục - đào tạo, dạy nghề và các ngành, nghề ưu tiên phát triển của đơn vị HCKTĐB...

Về đảm bảo an ninh quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đang xây dựng riêng hai đề án đảm bảo quốc phòng và an ninh tại các đặc khu. Chúng tôi tin rằng những quy định ấy đủ để hạn chế những tác động tiêu cực không mong muốn.

Xin cảm ơn ông!

Tri Nhân thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data