agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan

Lâm Ngọc
Lâm Ngọc  - 
Thời gian qua, các thị trường Mỹ, EU giảm đơn hàng, doanh nghiệp phải chuyển hướng nhiều hơn sang các nước lân cận như Thái Lan, Singapore... để tìm đối tác mới, duy trì hoạt động. Trong đó Thái Lan là thị trường mà nhiều doanh nghiệp Việt chuyển hướng để tìm kiếm đơn hàng…
aa
Thương mại điện tử - bệ đỡ đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới Doanh nghiệp Việt tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài

Trên thực tế, Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cho biết, trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp Thái Lan và các doanh nghiệp kiều bào đã đưa nhiều mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Thái Lan dưới dạng chính ngạch và tiểu ngạch để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại. Không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.

Theo đại diện Hội chợ và triển lãm Thái Lan, trong những tháng đầu năm qua, có khoảng 35.000 người (đa phần là doanh nghiệp) của Việt Nam đến Thái Lan thông qua tổ chức hội chợ và triển lãm để tìm cơ hội bán hàng vào thị trường này, tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm
Doanh nghiệp Việt đang tiếp cận thị trường Thái Lan qua kênh triển lãm

“Nông thủy sản Việt đang ngày càng được người Thái ưa chuộng. Các mặt hàng này có nét tương đồng với hàng Thái, nhưng có sự khác biệt về chất lượng và hương vị nên vẫn hấp dẫn người tiêu dùng”, ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch Hội chợ và Triển lãm Thái Lan nhận định.

Đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng đưa ra nhận xét, khu vực phía Nam của Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, cũng như khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đây là thế mạnh để tạo sự khác biệt cho hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi sau mỗi lần tham dự các hội chợ triển lãm để tìm kiếm đơn hàng trên đất Thái. Các doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, thậm chí có những doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm trà thảo dược hay muối chấm đặc biệt thu hút doanh nghiệp và người dân Thái.

Tại tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan giữa tháng 8, có 19 doanh nghiệp Việt Nam như King Coffee (cà phê hòa tan), Trung Nguyen (cà phê), Napoli Coffee, Bibica (snack), Acecook (mì gói), Vifon (phở ăn liền), Hai Binh (hạt điều rang củi), Chinsufoods (xì dầu)... được xuất khẩu trực tiếp sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái. Nửa đầu năm nay, các tập đoàn lớn của Thái Lan như Central Retail, CP, SGC... ngoài tăng đầu tư, họ còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua Thái Lan. Trong đó, nhiều đặc sản của Việt Nam như xoài, nhãn, vải được bán trên kệ các siêu thị của Central Retail tại Thái với giá cao gấp 4-5 lần so với trong nước.

Ông Hoàng Danh Hữu, CEO Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ nông trại EDE cho biết, đang được đối tác hỗ trợ cung cấp hồ sơ, tài liệu về sản phẩm cho nhà chức trách FDA của Thái Lan. Sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận đủ điều kiện, công ty sẽ được xuất khẩu chính thức sang quốc gia này các sản phẩm liên quan đến socola và cà phê của doanh nghiệp mình.

Để hàng hóa Việt ngày càng được người Thái ưa chuộng và tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài chất lượng tốt, cần sự độc đáo, giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đang được ưu tiên nên doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào nhóm này. Bên cạnh đó, để thâm nhập tốt thị trường Thái, hàng Việt cần thêm các hệ thống phân phối lớn để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn.

Đánh giá về thị trường Thái Lan, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm Việt Nam. Hiện nay, Thái Lan được xác định là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng xuất khẩu bền vững của Việt Nam nói chung, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL nói riêng. “Thông qua các hội chợ triển lãm, các buổi trao đổi tiếp xúc với các đối tác Thái Lan sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan và du khách để có thể tham gia chuỗi cung ứng hiện đại của nước này”, ông Lữ nói.

Ông Hồ Văn Lâm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam cũng chia sẻ, vừa qua, để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm vào giới thiệu tại thị trường Thái Lan, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam tại Tổ hợp thương mại VT-Namnueng Udon Thani, nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối hàng Việt tại Thái Lan, giới thiệu hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng Thái Lan và kiều bào Việt.

Lâm Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data