Doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia chia sẻ để quan hệ kinh doanh thành công
Theo ban tổ chức, chương trình kết nối giao thương giữa hai nước nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại TP.HCM và ngược lại.
![]() |
Nhiều doanh nghiệp Việt nghe đại diện doanh nghiệp Malaysia chia sẻ kinh nghiệm về cơ hội đầu tư |
Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa cũng như những đặc điểm địa lý. Cả hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành Quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015. Malaysia là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều qua các năm, trong đó năm 2022 đạt gần 14,8 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 5,57 tỷ USD và nhập khẩu 9,1 tỷ USD). Hai bên nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, Việt Nam và Malaysia cũng là thành viên của các hiệp định thương mại thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Phụ trách IPTC cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của TP.HCM và Malaysia ước đạt trên 5,4 tỷ USD tăng 8% so với năm 2021. Tính đến hết quý I/2023, Malaysia đã có 329 dự án đầu tư vào TP.HCM với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD đứng thứ 6 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Malaysia có thêm 5 dự án đầu tư được cấp mới với tổng số vốn đầu tư 427 ngàn USD. Thông qua chương trình kết nối giao thương, ITPC mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Malaysia và TP.HCM nói riêng.
Tiết lộ cơ hội đầu tư kinh doanh vói Malaysia, đại diện doanh nghiệp Malaysia cho biết đầu tư vào Malaysia không có một rào cản nào. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang xuất khẩu qua Malaysia rất nhiều sản phẩm như gỗ, sản phẩm may mặc… và đặc biệt là nông sản. Nông sản Việt Nam rất được người Malaysia ưa chuộng cả nông sản tương và nông sản khô. Để đầu tư hợp tác vói Malaysi, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở chi nhánh ở Malaysia, hoặc liên doanh với đối tác tại Malaysia hoặc có thể xuất khẩu trực tiếp qua đơn vị phân phối. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam nên chú ý đến chứng nhận Halal (tiêu chuẩn thực phẩm Hồi Giáo).
Theo ông Lữ, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại thành phố, nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. “ITPC sẽ tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố, mở rộng thị trường, sẽ đóng vai trò như một trong những cầu nối vững chắc, luôn chủ động phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư kinh doanh tại TP.HCM và ngược lại”, ông Lữ nói.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
