agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp thực phẩm Việt ứng dụng công nghệ số, chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

CK
CK  - 
Thực phẩm Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng thâm nhập và đóng góp cho nền ẩm thực Nhật Bản nếu tìm được hướng đi đúng đắn và tập trung nhanh chóng nắm bắt cơ hội bứt phá.
aa

Đó là nhận định của ông Hisashi Oruga - chuyên gia thị trường Nhật Bản với hơn 40 năm kinh nghiệm tại hội thảo: “Thâm nhập & chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản - công cụ & giải pháp dành cho doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam” trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack 2022 do Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội – Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Công ty cổ phần Seaconsult, Công ty cổ phần Công nghệ AZ-One Việt Nam – đơn vị chủ quản của Cộng đồng Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam Easy Export – cùng Công ty Vell Trade Consulting từ Nhật Bản phối hợp tổ chức mới đây.

doanh nghiep thuc pham viet ung dung cong nghe so chiem linh thi truong nhat ban

Chương trình không chỉ tổng kết lại những tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam mà quan trọng hơn còn đưa ra những công cụ chuyển đổi số hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho hơn 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm & đồ uống.

PGS.TS. Đỗ Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội – Trường đại học Kinh tế Quốc cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu đa dạng chủng loại mặt hàng thực phẩm từ hàng thô đến sơ chế và tinh chế. Nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam được xếp vào hàng chủ lực, đóng góp tỷ trọng cao trong cơ cấu xuất khẩu và xếp vị trí số 1, 2 thế giới trong nhiều năm qua như gạo, hồ tiêu… Trong số các thị trường xuất khẩu chủ đạo với hàng thực phẩm của Việt Nam, Nhật Bản là thị trường đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, khối ASEAN.

Đáng kể là còn rất nhiều tiềm năng với hàng thực phẩm Việt Nam nhờ những lợi thế mang lại từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản là thành viên, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng là một thị trường có những yêu cầu và đòi hỏi cao với nhiều rào cản kỹ thuật khắt khe, bên cạnh rào cản về ngôn ngữ. Do đó các doanh nghiệp Việt cần phải có hiểu biết rất sâu sắc, nắm được thị hiếu tiêu dùng, từ đó đưa ra các công cụ tiếp cận hiệu quả nhất.

Là chuyên gia thị trường Nhật Bản với hơn 40 năm kinh nghiệm, ông Hisashi Oruga đưa ra nhiều tổng kết quan trọng, thiết thực nhờ ở vai trò của một người tiêu dùng cũng như một nhà môi giới sản phẩm quốc tế thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, giúp doanh nghiệp tham gia chương trình mở rộng nhận thức về văn hóa thực phẩm của Nhật Bản, xu hướng tiêu dùng sản phẩm thực phẩm của người Nhật trong những năm gần đây và dự báo về xu hướng trong những năm tới.

Ông Oruga nhấn mạnh thực phẩm Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng thâm nhập và đóng góp cho nền ẩm thực Nhật Bản nếu tìm được hướng đi đúng đắn. Đơn cử như trà tía tô của Công ty Tùng Lâm, bánh quế sầu riêng gạo lứt Gaba của Công ty Ruộng Tươi, chè Vằng của Công ty dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam, trà hoa vàng mật sâm của Vinanutrifood, Mango Unienzyme của Công ty thực phẩm Cam Ranh… Ông Oruga mong rằng, các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam sẽ cần sự nỗ lực lớn để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nhật Bản và đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu tập trung chú ý để nhanh chóng nắm bắt những cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

Dẫn ra nhiều đặc điểm đáng lưu ý khi muốn thâm nhập thị trường Nhật Bản như hệ thống phân phối hàng hoá nhiều tầng bậc. Phần lớn hệ thống bán lẻ không nhập trực tiếp mà thông qua nhà cung ứng, người giới thiệu. Người Nhật đề ra yêu cầu sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng bảo quản an toàn cao và sẵn sàng trả giá cao. Một khi đã được yêu mến thì cũng rất trung thành với sản phẩm, thương hiệu đó. Đặc biệt, Nhật Bản là quốc gia tích cực ứng dụng công nghệ, xuất và nhập khẩu thông qua các trào lưu văn hoá có tiềm năng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Linh – người sáng lập Easy Export khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm phù hợp văn hoá và cuộc sống Nhật Bản; sản phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam. Thêm nữa, thiết kế bao bì nhãn mác đẹp, có phong cách và sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật; chuẩn bị đầy đủ nhất có thể hồ sơ chứng minh uy tín năng lực sản xuất và chất lượng. Song, doanh nghiệp phải trung thực và đảm bảo sự ổn định về khả năng đáp ứng, chất lượng sản phẩm.

Mặt khác, để tiếp cận thị trường Nhật Bản thành công, doanh nghiệp cần tìm kiếm người giới thiệu uy tín và thấu hiểu văn hoá, pháp luật Nhật Bản, đồng thời khai thác các FTA giữa hai nước để giảm thuế và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc tại Tập đoàn Alibaba.com và đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công, ông Nguyễn Ngọc Linh tin tưởng công nghệ thực tế ảo ứng dụng trong xuất khẩu sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thiết lập năng lực marketing xuất khẩu mới, đem lại thế mạnh cạnh tranh mới so với doanh nghiệp của các quốc gia khác, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm.

CK

Tin liên quan

Tin khác

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Ngày 10/4/2025, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Cơ quan hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Thụy Sỹ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp tổ chức Diễn đàn Thị trường các-bon Việt Nam năm 2025.
Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Gần một phần ba người trưởng thành tại Mỹ đang cảm thấy áp lực phải mua sắm các thiết bị công nghệ trước khi giá cả leo thang do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả từ khảo sát do CNET mới thực hiện, phản ánh tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế.
Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel vừa giới thiệu phiên bản đồng hồ J12 mới với màu sắc bền bỉ, sử dụng chất liệu ceramic (gốm) đặc trưng khó chế tác, đánh dấu cột mốc 25 năm của dòng sản phẩm mang tính biểu tượng này.
Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Tại sự kiện Watches & Wonders thường niên diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, Rolex vừa chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Land-Dweller – dự kiến là tâm điểm chú ý của hãng trong năm 2025.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
Nintendo Switch 2 ra mắt: Bước nhảy vọt với đồ họa 4K và màn hình 7,9 inch

Nintendo Switch 2 ra mắt: Bước nhảy vọt với đồ họa 4K và màn hình 7,9 inch

Sau bao đồn đoán, Nintendo cuối cùng đã chính thức vén màn bí mật về hệ máy chơi game thế hệ mới của mình: Nintendo Switch 2 với màn hình lớn hơn, hỗ trợ xuất hình 4K, tăng dung lượng bộ nhớ trong.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data