agribank-vietnam-airlines

Doanh nghiệp nhựa có nhiều cơ hội

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tại thị trường nội địa, nhựa là ngành có mức tăng trưởng cao nhất trong những năm gần đây, từ 16% – 18% và chỉ đứng sau 2 ngành viễn thông và dệt may, đây còn được xem là ngành kinh tế năng động, có tiềm năng lớn.
aa
5 rào cản và 3 chiến lược ưu tiên cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), hiện nay đây là một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Thị trường xuất khẩu và nội địa đều được đánh giá còn nhiều tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp trong nước. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành nhựa đã chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị mới, đặc biệt là những công nghệ sản xuất tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường… và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Doanh nghiệp nhựa có nhiều cơ hội
Tại thị trường nội địa, nhựa là ngành có mức tăng trưởng cao nhất trong những năm gần đây

Tại thị trường nội địa, nhựa là ngành có mức tăng trưởng cao nhất trong những năm gần đây, từ 16% – 18% và chỉ đứng sau 2 ngành viễn thông và dệt may, đây còn được xem là ngành kinh tế năng động, có tiềm năng lớn. Điều này cũng dễ hiểu bởi thị trường tiêu thụ rộng lớn, là ngành sản xuất còn non trẻ, chỉ mới bước đầu phát triển so với thế giới, trong khi sản phẩm nhựa được sử dụng rộng trong nhiều lĩnh vực đời sống (nhựa bao bì, vật liệu xây dựng, gia dụng và nhựa kỹ thuật cao…).

Số lượng doanh nghiệp nhựa hiện cũng rất đông đảo với trên 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó phần lớn (trên 85%) là doanh nghiệp nội. Doanh nghiệp trong nước có quy mô lớn tuy chưa nhiều, nhưng chất lượng sản phẩm cao và có một số thương hiệu nổi tiếng có thể kể đến như Tiền Phong, Bình Minh, Đông Á. Đặc biệt, trong mảng vật liệu xây dựng nhựa, tại thị trường nội địa thì Đông Á chiếm đến 25% thị phần tiêu thụ. Nhóm sản phẩm nhựa phục vụ ngành công nghiệp trang trí nội, ngoại thất, quảng cáo (tấm ốp trần, tấm mica, tấm Fomex…) của doanh nghiệp trong nước hiện đã cạnh tranh vượt trội so với hàng Trung Quốc, khẳng định được chất lượng với người tiêu dùng và các nhà thầu xây dựng…

Riêng mảng nhựa gia dụng, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt (như Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Việt Á, Huy Phúc Chợ Lớn…) cũng từng bước gìm được sự “bành trướng” của hàng nhựa Thái Lan, đã từng tràn ngập thị trường Việt. Hiện nay sản phẩm nhựa gia dụng Việt chiếm đến 85% thị phần tiêu thụ trong nước.

Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nhờ mức tăng trưởng cao, với những cơ hội lớn đến từ nền kinh tế hội nhập của Việt Nam, doanh nghiệp ngành nhựa đã được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao thông qua việc hợp tác thương mại.

Cụ thể, Nhựa Đông Á đã có nhiều đối tác nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản đầu tư và liên kết xuất nhập khẩu sản phẩm. Ngoài ra, hiện tại Việt Nam ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, mang đến cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nhựa. Mặt khác, nhiều đối tác đang có xu hướng chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí sản xuất rẻ và các ưu đãi về thuế. Đồng thời, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nhựa tại thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản vẫn ở mức cao, và khách hàng tại các quốc gia này ngày càng ưa thích sản phẩm nhựa Việt Nam.

Với những lợi thế trên, Việt Nam đang chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài trong việc cung cấp máy móc, thiết bị, nguyên liệu cho ngành nhựa Việt Nam. Thông qua các triển lãm hội chợ trong và ngoài nước, nhiều nhà đầu tư cũng như các tập đoàn máy móc công nghiệp trong lĩnh vực chế biến nhựa đã tiếp cận doanh nghiệp Việt để cung cấp máy móc thiết bị hoặc tìm nhà phân phối tại Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp ngành nhựa tiến lên một bước, khai thác nhiều tiềm năng còn phía trước.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data