Doanh nghiệp lữ hành hoạt động trở lại
![]() | Hà Nội chuẩn bị tổ chức kích cầu du lịch, quảng bá ẩm thực |
![]() |
Nhiều điểm du lịch thủ đô mở cửa trở lại - Ảnh: Hoàng Giáp |
Từ cuối tháng 2/2021, với việc dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại nhiều địa phương trên cả nước, các đơn vị lữ hành đã thông báo đón khách trở lại và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm du lịch mới ngay trong tháng 3/2021. Trong giai đoạn này, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ hàng đầu.
Theo số liệu của Cục Thống kê (TP. Hà Nội), từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến Hà Nội đạt thấp do một số địa phương trong đó có Hà Nội triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao sau khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng hồi cuối tháng 1/2021. Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, thành phố Hà Nội đón khoảng 122 nghìn lượt khách, bằng 50% lượng khách dịp Tết năm 2020. Khách quốc tế đến Hà Nội (do cơ sở lưu trú phục vụ) tháng 2/2021 ước tính đạt 11,4 nghìn lượt khách, giảm 47,4% so với tháng trước và giảm 95,1% so với cùng kỳ.
Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 33,1 nghìn lượt khách, giảm 94,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hàn Quốc đạt 11,9 nghìn lượt khách, giảm 87,7%; Trung Quốc đạt 3,7 nghìn lượt khách, giảm 92%; Nhật Bản đạt 4,8 nghìn lượt khách, giảm 88,5%; Mỹ đạt 1,9 nghìn lượt khách, giảm 95,4%.
Thực tế cho thấy, khách quốc tế đến Hà Nội chủ yếu vẫn là các chuyên gia, nhà ngoại giao, nhà đầu tư và công dân Việt Nam về nước. Khách trong nước đến Hà Nội (do cơ sở lưu trú phục vụ) tháng 2/2021 ước tính đạt 34,4 nghìn lượt khách, giảm 6,8% so với tháng trước và giảm 93,8% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, khách trong nước đến Hà Nội chỉ đạt 71,3 nghìn lượt khách, giảm 95% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến hết tháng 2/2021, đã có 267/1.191 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 doanh nghiệp lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh, số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90% tổng số lao động doanh nghiệp đại lý lữ hành, tương đương với 12.168 người.
Tính đến cuối tháng 2, đã có khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động với khoảng 12.600 lao động tạm thời không có việc làm; hệ thống các nhà hàng ăn uống đạt chuẩn, mua sắm đạt chuẩn lượng khách vẫn không nhiều, ước tính doanh thu vẫn giảm 55% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy sự khó khăn rất lớn đối với du lịch Thủ đô nói chung, các doanh nghiệp lữ hành nói riêng.
Đại diện Công ty Hà Nội Tourism JSC cho biết, đại dịch Covid-19 khiến cho doanh thu của công ty sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối tháng 2/2021, khi tình hình dịch Covid đã được kiểm soát và các hoạt động lễ hội cũng như các điểm di tích lịch sử mở cửa trở lại để đón các du khách, công ty đã lập tức triển khai các tour cũng như đón du khách tham quan nhưng luôn luôn đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch.
Cũng như vậy, hiện các đơn vị lữ hành đã khởi động lại nhiều hoạt động du lịch, đồng thời ra mắt sản phẩm mới ngay trong tháng 3 này để đón đầu mùa du lịch cao điểm, với cam kết bảo đảm an toàn phòng dịch. Hội Lữ hành Hà Nội đã cùng các hội viên thực hiện nhiều buổi đào tạo, hướng dẫn xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn trong tình hình mới, sẵn sàng “bùng nổ” trong tháng 3 để lấy đà cho sự trở lại của du lịch nội địa, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và du lịch hè.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định, ngành du lịch Thủ đô sẵn sàng thực hiện “nhiệm vụ kép”, trong đó phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ hàng đầu. Ngay khi dịch được kiểm soát, thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, sở sẽ cùng các đơn vị triển khai kế hoạch kích cầu, tăng cường quảng bá, đồng thời thực hiện các chuyến khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD
