Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến
CTCP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt, chế biến và xuất khẩu sản phẩm nông sản như trái thơm (dứa), mít, vải… đóng hộp xuất khẩu nhiều năm nay. Nhờ bước đi phù hợp, đến nay doanh nghiệp đã xuất hàng tới 20 thị trường như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức... Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song công ty vẫn đạt doanh thu hàng triệu USD. Bước qua năm 2021, dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng so với cùng kỳ. Điều đáng nói, khi hoạt động xuất nhập khẩu chưa phục hồi, nhưng 9 tháng đầu năm 2021, những đơn hàng xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, mang lại doanh thu tốt.
![]() |
Ảnh minh họa |
Để đạt được kết quả đó, đại diện công ty chia sẻ, từ năm 2020, nhiều hoạt động giao thương bị đứt gãy, xuất khẩu theo hình thức truyền thống gặp trở ngại, doanh nghiệp đã chăm chút kỹ hơn website thương mại, đầu tư hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật, các giao diện điện tử để bạn hàng quốc tế dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời, thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), công ty đã thực hiện ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm nông sản đóng hộp với hàng trăm bạn hàng các nước. Hiện tại, hợp đồng xuất khẩu của công ty ổn định, bảo đảm sản xuất và việc làm cho người lao động đến đầu năm 2022.
Tương tự, nhờ phương thức phổ cập hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, chi phí thấp trên sàn TMĐT quốc tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã tạo được đầu ra bền vững cho mặt hàng sản xuất trong nước. Thậm chí, trước đây, không ít doanh nghiệp chỉ có 20% doanh thu đến từ xuất khẩu, 80% còn lại từ thị trường nội địa. Sau khi tham gia sàn thương mại quốc tế, sản phẩm của những công ty này vẫn xuất khẩu ổn định sang các nước, doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động trực tuyến thay vì thông qua các hội chợ thương mại trực tiếp để tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp đồng như trước kia.
Một giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mây tre đan cho rằng, việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà cả trong tương lai. Thông qua xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường nước ngoài, thay vì chịu nhiều thua thiệt trước các đối thủ quy mô lớn, tiềm lực mạnh như trong hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì rào cản về ngôn ngữ, trình độ công nghệ, hiểu biết pháp lý và cả sức ỳ về tư duy nên chưa tiếp cận với phương thức xuất khẩu hữu hiệu này.
Theo Sở Công thương TP.HCM, 3 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết vào năm 2020 với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN, các đối tác (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã phối hợp với các tập đoàn TMĐT quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong hoạt động xuất khẩu. Đây chính là cơ hội thuận lợi để những doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và giao thương hàng hóa tới các thị trường trên khắp thế giới. Đồng thời, thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng TMĐT. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tuyến cần chú trọng quản trị rủi ro, ghi rõ ràng các sản phẩm liên quan đến hóa đơn hợp đồng, cũng như tất cả các thông số kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp chú ý phân tích sản phẩm và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp, đồng thời mua bảo hiểm xuất khẩu để đề phòng rủi ro trong quá trình giao dịch.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD
