Doanh nghiệp chọn hướng đi hiệu quả
![]() |
Ảnh minh họa |
Cơ sở Thanh Hằng, địa chỉ Lô 8, Phường An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chuyên kinh doanh lĩnh vực thực phẩm đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hoa lan cây cảnh. Ở đây có rất nhiều sản phẩm của các cơ sở nổi tiếng cả nước và được xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Để tăng quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình, thay vì mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại những thành phố lớn như Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... DN này đã chọn cách quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến.
Việc mở cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm cần vốn đầu tư rất lớn, bởi ngoài chi phí thuê địa điểm, quầy sạp, lương nhân viên, còn phải duy trì cửa hàng từ hai năm trở lên mới tạo lượng khách và doanh thu ổn định. Trong khi xây dựng website bán hàng online thì chi phí thấp hơn, và hàng hóa có thể đi xa, rộng hơn trên thị trường.
Với địa chỉ website này, cơ sở Thanh Hằng không chỉ kinh doanh sản phẩm của riêng mình, mà còn tập hợp, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc sản Kiên Giang như tiêu sọ trắng Sáng Lợi, rượu sim Bảy Gáo, muối Hồng Tiêu, cá ngừ ngâm dầu KIFOCAN. Ngoài ra, còn các loại hải sản tươi khô và tươi sống (mực, tôm), hàng thủ công mỹ nghệ…
Chỉ sau 5 tháng hoạt động, website đã có hơn 56.000 lượt truy cập thường xuyên, và đã nhận được nhiều đơn đặt hàng qua kênh này. Ngoài những đơn hàng mua lẻ, còn có những khách hàng mua buôn hải sản ở các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Phước… đặt hàng thường xuyên với giá trị từ 2 triệu - 10 triệu đồng/đơn hàng. Doanh thu bình quân của cơ sở Thanh Hằng trong hoạt động kinh doanh tăng gấp 3 – 4 lần, đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng.
Lại nữa, khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh đã quen thuộc với sản phẩm cá kho riềng làng Vũ Đại thông qua địa chỉ website cakhotranluan.com. Cơ sở Cá kho Trần Luận (xã Hòa Hậu, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) chuyên chế biến món cá kho gia truyền làng Vũ Đại, sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước.
Đây là một trong số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ đi đầu trong việc giới thiệu và đưa món ăn đặc sản nông thôn ra thị trường thông qua Internet. Trong 5 năm liền, đơn vị này đứng đầu trong việc cung cấp món cá kho gia truyền làng Vũ Đại ra thị trường, tăng trưởng khoảng 150%/năm. Cơ sở Trần Luận đã bán khoảng 15.000 niêu cá/năm ra thị trường, với giá từ 400.000 đồng – 1,2 triệu đồng/niêu (từ 1kg - 5kg cá).
Tương tự như thế, hiện nay người tiêu dùng tại những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh đã có rất nhiều sự lựa chọn mua sắm hàng đặc sản vùng miền (đặc sản Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Huế...). Trong đó, có rất nhiều mặt hàng thuộc hàng hiếm như mật và sáp ong nuôi bằng hoa cà phê Đắt Lắk, gà Đông Tảo, dê núi Ninh Bình… và phần lớn trong số đó được chào bán qua các website thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Thị Mến, Giám đốc Kinh doanh địa chỉ DacsanDalat.com.vn cho rằng, trên thị trường có hàng ngàn sản phẩm là đặc sản của Đà Lạt bán tại siêu thị, chợ, shop.Vì là cơ sở kinh doanh nhỏ, nên rất khó có kinh phí để mở rộng, vì vậy bà Mến chọn cách kinh doanh qua mạng với chi phí ban đầu ít hơn, nhưng độ phủ thông tin đến khách hàng rộng lớn hơn và hiệu quả kinh doanh cũng tăng vượt trội.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), năm 2014, tổng giá trị giao dịch của 85 sàn thương mại điện tử đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Lý do để nhiều DN chọn kinh doanh trực tuyến là vốn đầu tư thấp. Số vốn đầu tư cho website thương mại điện tử trung bình khoảng 5 triệu đồng cho thiết kế website và duy trì tên miền rất phù hợp đối với DNNVV.
Kết quả kinh doanh của các DN là rất khả quan với mức tăng giá trị đơn đặt hàng năm sau cao hơn năm trước, với giá trị trung bình của đơn đặt hàng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng/lần. Điều này cho thấy, việc tận dụng kinh doanh và quảng bá thương hiệu của nhiều cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm vùng miền đang là hướng đi hiệu quả.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
