agribank-vietnam-airlines

DN và xu hướng quảng cáo trực tuyến

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2015 khoảng 4 tỷ USD, dự kiến đến năm 2020 đạt 10 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 20%/năm, thương mại điện tử là kênh kinh doanh đang phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Hiện có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.
aa
Giải pháp nào cho quảng cáo, rao vặt
Đánh giá hiệu quả quảng cáo trên Internet

Với xu hướng người tiêu dùng đang dịch chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến, đây cũng là cơ hội để các DN chú trọng đầu tư hơn vào kinh doanh trực tuyến và quảng bá các sản phẩm thương hiệu thông qua quảng cáo trực tuyến. Ngoài các DN, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Thành phần này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội.

DN và xu hướng quảng cáo trực tuyến
Thương mại điện tử thúc đẩy hoạt động quảng cáo trực tuyến

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến trên đà tăng trưởng mạnh. Chỉ trong ít năm trở lại đây, các mạng xã hội, công cụ tìm hiếm, trang chia sẻ video đang là các kênh hút quảng cáo nhiều nhất tại thị trường Việt Nam. Những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook, một số công ty quảng cáo nước ngoài cũng đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường chứng kiến sự cạnh tranh rất gay gắt và đã xuất hiện những dịch chuyển từ phía người dùng. Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho rằng, quảng cáo trực tuyến thời gian qua ghi nhận việc mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được DN sử dụng nhiều nhất, với các tỷ lệ tương ứng là 47% cho mạng xã hội và 41% cho công cụ tìm kiếm. Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất, mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả, trong đó 46% DN cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao.

Theo đánh giá của VECOM, quảng cáo Facebook được nhiều chuyên gia trên thế giới khẳng định chính là giải pháp truyền thông hiệu quả nhất dành cho DN nhỏ. Bởi lẽ, đây là nhóm DN quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính yếu nên chi phí dành cho quảng cáo và quảng bá thương hiệu còn hạn chế. Chính vì vậy các DN thường lựa chọn hình thức quảng cáo với chi phí thấp. Trong đó, quảng cáo trực tuyến đang chiếm nhiều lợi thế, mà theo giới DN thì vừa chi phí rẻ hơn so với các loại hình thức quảng cáo khác, như quảng cáo biển tấm lớn hay các loại hình báo chí...

Anh Nguyễn Hùng Trường, chủ DN kinh doanh chuỗi nhà hàng ăn uống tại Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, để quảng bá rộng rãi thương hiệu chuỗi nhà hàng, đơn vị đã mở chiến dịch truyền thông, chạy quảng cáo với nhiều hình thức như phát tờ rơi, quảng cáo trên báo mua bán và đặc biệt là chạy các chương trình quảng cáo trên các mạng xã hội. Anh Trường cho rằng, quảng cáo trên mạng xã hội đem lại hiệu quả cao nhất khi mà lượng khách hàng tìm đến nhà hàng thông qua các thông tin trên mạng chiếm tỷ lệ lớn.

Không những thế, các đối tượng khách hàng từ mạng xã hội cũng rất lớn, trong khi các gói dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội lại thấp mà đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, quảng cáo trực tuyến còn giúp DN chủ động lựa chọn được đối tượng khách hàng hướng tới. “Đây thực sự cũng là xu thế của các DN trong tương lai”, anh Trường cho biết.

Mặc dù hiệu quả của quảng cáo trực tuyến là rất lớn, tuy nhiên theo khảo sát của VECOM vẫn còn tới 17% DN tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data