agribank-vietnam-airlines

Đến Trung Đông tìm thị trường

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Doanh nghiệp du lịch và thương mại đang hướng đến thị trường giàu có Trung Đông...
aa
Tháng 10 ước xuất siêu 100 triệu USD
Trung Đông và châu Phi: Một thị trường đầy tiềm năng

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait là 2 trong 6 quốc gia (UAE, Saudi Arabia, Quatar, Bahrain, Kuwait, Oman) thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, được đánh giá là có nhiều tiềm năng cho thương mại, du lịch và đầu tư với Việt Nam.

Đến Trung Đông tìm thị trường
Trung Đông là thị trường giàu tiềm năng với DN Việt

Nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam có triển vọng tiêu thụ tại UAE. Riêng lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch lữ hành Việt Nam đang đẩy mạnh khai thác tour tuyến, do nhu cầu của du khách Việt đang gia tăng đến khu vực này trong 3 năm trở lại đây.

Về thương mại, UAE nằm bên bờ vịnh Ba Tư, là nền kinh tế lớn thứ hai ở Trung Đông, đóng vai trò trung tâm thương mại và tài chính của khu vực, đồng thời là nơi trung chuyển hàng hóa và trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 thế giới. UAE là thị trường có khả năng thanh toán cao, là địa bàn trung chuyển lớn nhất tại khu vực, có sức mua lớn và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đa dạng với kim ngạch nhập khẩu hàng năm trên 260 tỷ USD.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE hiện chỉ đạt hơn 5 tỷ USD, chiếm chưa tới 2% thị phần. Vì vậy, tiềm năng để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang UAE còn rất lớn, tập trung ở một số mặt hàng như thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, rau quả, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng…

Một số nhóm hàng hóa của Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Trung Đông như vật liệu xây dựng đã có mặt tại thị trường UAE từ 3 năm qua và có mức tiêu thụ tăng tốt, do nhu cầu xây dựng tại UAE đang ngày càng tăng cao. Số lượng dự án tại UAE chiếm khoảng 30% tổng số các dự án đang được triển khai tại Trung Đông.

Nhiều khoản đầu tư lớn được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, bất động sản, du lịch và giải trí, chủ yếu tại Abu Dhabi và Dubai. Hơn nữa, việc Dubai đã giành được quyền đăng cai Expo 2020 với mức đầu tư hạ tầng 7 tỷ USD sẽ góp phần đưa thị trường xây dựng bùng nổ trở lại trong những năm tiếp theo.

Nhóm hàng nông, thủy sản (gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, cá tra, cá ba sa, tôm đông lạnh…) đang có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE. Đây vừa là thị trường tiêu dùng tốt, vừa là trung tâm tái xuất nông sản của cả khu vực Trung Đông và châu Phi.

Cụ thể, UAE là quốc gia tái xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhờ vị trí địa lý, hạ tầng dịch vụ phát triển và luật lệ thương mại thông thoáng, nên được xem là một cửa ngõ quan trọng cho xuất khẩu gạo. Mỗi năm, UAE nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo các loại và tái xuất đến 90% trong số đó. Hiện tại gạo jasmine của Việt Nam được ưa chuộng tại UAE. Thủy sản bước đầu đã thâm nhập thành công thị trường UAE, với sản phẩm cá tra và đây là mặt hàng có tiềm năng của Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ cá ở UAE rất lớn.

UAE còn có nhu cầu nhập khẩu rất lớn hàng thực phẩm và rau quả tươi, do điều kiện khí hậu không thuận lợi cho trồng trọt (nhập khẩu rau quả tươi của UAE vào khoảng 3 tỷ USD/năm). Các mặt hàng rau quả Việt Nam có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu như thanh long, chôm chôm, nhãn, vải… đang được bán tại các siêu thị ở UAE với giá tốt. Các mặt hàng nông sản truyền thống thế mạnh của Việt Nam khác như hạt tiêu, cà phê… đã tìm được chỗ đứng tại thị trường UAE cũng như tái xuất sang các thị trường lân cận khác của Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Về du lịch, mặc dù thời gian qua nhiều công ty du lịch lữ hành lớn của Việt Nam đã tổ chức tour tuyến đến Trung Đông, nhưng đến năm 2018 này, Trung Đông mới thật sự là thị trường mà du lịch Việt hướng đến, khi Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, ITPC và hãng hàng không Emirates đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương, nhằm xúc tiến du lịch Việt Nam, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và hợp tác để thúc đẩy du lịch và thương mại.

Các doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam như Saigontourist, Ben Thanh Tourist... đang tiếp tục khảo sát thị trường, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng của người bản địa, tích cực mở rộng cơ hội kết nối giao thương với các doanh nghiệp lớn để tăng tour tuyến đến Trung Đông.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data