agribank-vietnam-airlines

Để rau quả Việt Nam vươn xa: Chất lượng là yếu tố quyết định

Hải Yến
Hải Yến  - 
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, rau quả Việt Nam đang tạo nên cơn sốt trên thị trường quốc tế. Với sự đa dạng về chủng loại, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới chất lượng cao, rau quả Việt Nam đã chinh phục hơn 60 thị trường khó tính.
aa
Thách thức và cơ hội trong xuất khẩu rau quả Việt Nam Xuất khẩu rau quả - nỗ lực để thành công hơn

Xuất khẩu chính ngạch không ngừng mở rộng

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới, đang là điểm đến ưa thích của nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, chuối, xoài. Ngành hàng này đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, liên tiếp đạt 67% vào năm 2023 và 27% vào năm 2024, mang về kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 7,2 tỷ USD trong năm qua.

Đặc biệt, xuất khẩu rau quả chính ngạch của Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể. Trong năm qua, thị phần rau quả Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Thái Lan cũng không ngừng mở rộng. Các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh cùng với lợi thế từ 16 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hứa hẹn sẽ đưa rau quả Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

“Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây, sang các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc lựa chọn 2 quốc gia này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro trong vận chuyển, mà còn tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định RCEP. Với dân số đông, thu nhập cao và nhu cầu tiêu dùng nông sản lớn, đặc biệt là trái cây, hai thị trường này đang trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng Việt. Ngược lại, chất lượng và sự đa dạng của trái cây đã khiến Việt Nam trở thành đối tác cung ứng được Nhật Bản và Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn. Việc mở rộng xuất khẩu bưởi sang Hàn Quốc là một ví dụ điển hình, giúp tận dụng lợi thế về logistics khi nguồn cung bưởi tại xứ sở kim chi chủ yếu đến từ Nam Mỹ”, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.

Việt Nam cũng hoàn toàn có thể mở rộng danh mục xuất khẩu với các loại rau quả khác mà người tiêu dùng Hàn Quốc và Nhật Bản ưa chuộng như ớt sạch, bơ, chanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) nhận định, thời gian qua, nhận thức về chuỗi cung ứng rau quả đã có những chuyển biến tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp.

Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch
Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch

Cần kiểm soát tốt chất lượng

Ông Tùng cho biết, mặc dù Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để mở rộng diện tích trồng rau quả, song việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún vẫn là rào cản lớn. Điều này hạn chế việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, gây khó khăn trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao cho các cơ sở chế biến và thị trường. Bên cạnh đó, nông dân còn thiếu kiến thức cần thiết về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Bình cũng nhận định, hiện chất lượng và độ an toàn của rau quả Việt Nam còn nhiều hạn chế. Cụ thể, sản lượng chưa ổn định, mức độ an toàn thực phẩm chưa cao, tính tuân thủ các quy định chưa nghiêm ngặt, và mối liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng còn lỏng lẻo. Những yếu kém này có thể khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên thị trường quốc tế.

Trước thực tế này, theo ông Tùng, việc quản lý chất lượng ngay từ nguyên liệu đầu vào là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Việc định hướng cho nông dân về nhu cầu thị trường là vô cùng cấp thiết, nhằm tránh tình trạng “được mùa mất giá” và hạn chế việc sản xuất theo phong trào. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ và định hướng rõ ràng cho ngành rau quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.

Để bảo vệ và phát triển bền vững ngành rau quả Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận diện rõ các vấn đề ưu tiên cần giải quyết. Đầu tiên, không được chủ quan với những thành quả đã đạt được; khắc phục những điểm yếu về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm, tìm kiếm các công nghệ sau thu hoạch tốt nhất nhằm giảm bớt tỷ lệ thiệt hại của rau, quả, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực tuân thủ của các doanh nghiệp ở các thị trường trong nước và ngoài nước. Hiệp hội đề nghị Nhà nước tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành rau quả phát triển bền vững. Cụ thể, cần đẩy mạnh đàm phán, mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch cho nhiều loại rau quả Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thị trường lớn và truyền thống.

“Nhà nước nên tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng và cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, đẩy nhanh tiến độ để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc gia đối với các mặt hàng rau quả xuất khẩu chủ lực là rất cần thiết để bảo vệ uy tín và nâng cao giá trị của nông sản Việt”, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data