agribank-vietnam-airlines

Đề nghị đầu tư 5.570 tỷ đồng để hoàn thiện đường Hồ Chí Minh

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Bộ trưởng Bộ Giao Thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2025 hoàn thành đầu tư các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Do đó đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư hai dự án này (có chiều dài 83,5 km với tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng).
aa

Ngày 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

de nghi dau tu 5570 ty dong de hoan thien duong ho chi minh
Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thành phố Pleiku

Bộ trưởng Bộ Giao Thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2025 hoàn thành đầu tư các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Do đó đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư hai dự án này (có chiều dài 83,5 km với tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến sang hình thức đầu tư công…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đây là tuyến đường hết sức quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Việc cơ bản hoàn thành dự án đã đóng góp phần quan trọng vào yêu cầu phát triển của đất nước, nhất là khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ. Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án, không đáp ứng tiến độ và yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội. Đến nay chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu thông toàn tuyến với quy mô tối thiểu 2 làn xe. Do vậy cần phải xem xét tổng thể các nguyên nhân chủ quan, khách quan về trách nhiệm của địa phương, của Trung ương để đánh giá một cách toàn diện và tổng thể việc thực hiện dự án này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định về báo cáo tổng thể Nghị quyết 66 của Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022, dự kiến sẽ đưa vào thảo luận cùng vấn đề kinh tế - xã hội hoặc thảo luận riêng. Nhưng sẽ bắt buộc phải đưa vào báo cáo vì đến thời điểm hiện nay đã chậm 2 năm so với nghị quyết quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến tham gia của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn chỉnh báo cáo theo hướng chỉ thực hiện tiếp các đoạn, tuyến đang dở dang và tổng kết, kết thúc dự án thực hiện quyết toán dự án theo quy định. Các đoạn, tuyến còn lại Chính phủ cần rà soát nhu cầu, hiệu quả đầu tư trong điều kiện có nhiều tuyến đường đã và đang triển khai như các tuyến đường cao tốc, Quốc lộ 1A, đường ven biển… sự phù hợp với quy hoạch giao thông và khả năng cân đối ngân sách, khả năng huy động nguồn lực của xã hội… để thực hiện từng đoạn, tuyến đáp ứng yêu cầu phát triển của từng thời kỳ, báo cáo cấp thẩm quyền quyết định theo từng đoạn, tuyến Chính phủ quyết định.

“Chúng ta phải kết thúc dự án này theo đúng mục tiêu ban đầu. Hiện nay còn nhiều phương án nâng cấp thì các phương án nâng cấp sẽ được trình riêng. Chúng ta không thể lại bổ sung và nâng cấp dự án trong nghị quyết được. Cho nên chúng tôi đề nghị nếu hoàn thành dở dang thì phải tổng kết, báo cáo với Quốc hội”, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ trước mắt rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn đầu tư công bố trí cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và tập trung cao độ tổng hợp, không xé lẻ dự án, sớm đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn nhằm kết nối giao thông với an toàn khu Định Hóa Thái Nguyên và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long nhằm cơ bản hoàn toàn tuyến đường Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cần chú ý đến công tác bảo dưỡng, chống xuống cấp của một số đoạn, các tồn tại, vướng mắc đang tồn tại tại các dự án PPP của các dự án các tuyến đã được đầu tư.

Trước đó, thảo luận tại phiên họp, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2011, dự án đường Hồ Chí Minh triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, dự án bị dừng giãn tiến độ. Trong bối cảnh quy mô nền kinh tế chưa đủ lớn, khả năng nguồn lực có hạn nên đến hết năm 2020 chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn để nối thông toàn tuyến như mục tiêu của Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 cũng chỉ mới cân đối được 11.791 tỷ đồng, vẫn còn thiếu 10.770 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án còn lại, đặc biệt là 02 dự án có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lịch sử, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội là đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data