Để có thể lấp đầy mặt bằng bán lẻ
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.505,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 10,3%).
Điều đó cho thấy thị trường bán lẻ đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đặc biệt, Việt Nam hiện đang được xem là thị trường trọng yếu để mở rộng quy mô đối với nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và đồ thể thao ở Châu Á.
Xu hướng đó cũng làm gia tăng nguồn cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Nhu cầu thuê không chỉ tập trung ở một loại hình mặt bằng nhất định mà rất đa dạng từ nhà phố, khối đế bán lẻ hay mặt bằng tại trung tâm thương mại.
![]() |
Các trung tâm thương mại cần có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp. |
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, tại các phân khúc nhà phố hay ở các khối đế bán lẻ hay trung tâm thương mại tại TP.HCM ở khu vực trung tâm, mà điển hình nhất là tòa nhà Bitexco (Quận 1) thời gian gần đây cũng đang xảy ra tình trạng khách thuê trả lại diện tích mặt bằng do điều kiện khó khăn, hoạt động kinh doanh giảm sút, buôn bán ế ẩm.
Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tổng diện tích cho thuê thuần tại TP.HCM năm 2022 đạt 1,5 triệu m2, không có sự thay đổi so với 2021; gần 40% dự án trung tâm thương mại đã tăng giá thuê trong năm 2022. Trong đó, giá thuê tại tầng trệt tăng 10% theo năm, đạt 1,25 triệu đồng/m2/tháng.
Tuy nhiên, công suất cho thuê giảm 2% do khách thuê kết thúc hợp đồng trước thời hạn tại các dự án ngoài trung tâm, trong đó khách thuê trả mặt bằng thuộc lĩnh vực thời trang chiếm 24% diện tích, lĩnh vực ăn uống chiếm 22% còn lĩnh vực giải trí, giáo dục chiếm 20%.
Có thể thấy, hiện thị trường đang gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt về khả năng hấp thụ khi một số phân khúc như mặt phố hay khối đế chung cư hiện ghi nhận một tỷ lệ trống tương đối lớn, dù xét về dài hạn nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn đang có xu hướng tăng.
Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho biết sau giai đoạn Covid-19, một số nhãn hàng gặp khó khăn về tài chính, nguồn vốn eo hẹp.
Bên cạnh đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ đang trở nên khắt khe hơn khi tìm kiếm mặt bằng. Thay vì chỉ tìm kiếm các vị trí trung tâm để đặt cửa hàng, hiện các nhãn hàng còn tính xem địa điểm có khu vực đỗ xe không, thậm chí có bị ảnh hưởng bởi việc cấm đường giờ cao điểm không, hay có chỗ cho shipper đỗ xe lấy đồ hay không. Do vậy, vị trí được ưu tiên hơn là tại các khu vực đông dân cư, nhiều lối tiếp cận vào vị trí cửa hàng, có chỗ để xe thuận tiện cho khách, không bị hạn chế di chuyển trong các giờ cao điểm...
Trước thực trạng này, các chuyên gia đã chỉ ra những vấn đề bất cập mà chủ cho thuê mặt bằng cần phải nắm rõ.
Trước tiên, hiện nay ở nhiều trung tâm thương mại, tại khối đế, việc kiểm soát chặt các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ gây những áp lực cho khách thuê. Ngoài ra, các dự án khối đế trung tâm thương mại xây dựng theo quy chuẩn phòng cháy chữa cháy cũ cũng cần được cập nhật quy định mới và có hỗ trợ nhất định cho các khách thuê bán lẻ trong việc thực hiện quy trình thẩm định.
Các trung tâm thương mại cần có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp, cùng với chiến lược quảng cáo, marketing trong suốt quá trình vận hành hoạt động để có thể thu hút được khách hàng.
Vì vậy, để tăng sức thu hút, giải bài toán lấp đầy mặt bằng bán lẻ cho thuê, các chuyên gia cho rằng chủ mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là nhà phố, cần đảm bảo các điều kiện cấp phép cho thuê đúng công năng sử dụng, cũng như cần tuân thủ quy trình thủ tục xin phê duyệt phòng cháy chữa cháy.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
