agribank-vietnam-airlines

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Mục tiêu của doanh nghiệp là theo đuổi lợi nhuận. Tuy nhiên, với sự phát triển hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, phải cân bằng giữa lợi nhuận và yếu tố ảnh hưởng đến con người như lao động, xã hội, môi trường…
aa

Ngày 27/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm năm 2024. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kinh doanh có trách nhiệm là hoạt động kinh doanh tuân thủ pháp luật và thực hiện các biện pháp đánh giá, ngăn ngừa, giảm thiểu và khắc phục các tác động bất lợi của hoạt động kinh doanh đối với con người, môi trường và xã hội.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông

"Thực hành kinh doanh có trách nhiệm là xu hướng và yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay", ông Hải nói.

Để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, TS. Lưu Hương Ly, Trưởng phòng Pháp luật dân sự, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng thực hành kinh doanh có trách nhiệm đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường; đồng thời, giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn như phòng ngừa, giảm thiểu hoặc tiến hành biện pháp khắc phục thích hợp khi xảy ra các vi phạm.

Theo TS. Ly, Việt Nam hiện nay đang có nhiều thuận lợi trong việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Trước hết, Việt Nam có sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững. Trong đó, chìa khóa để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững là thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, môi trường hội nhập quốc tế là một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm. Là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA…, Việt Nam buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm cả những tiêu chuẩn về môi trường và trách nhiệm xã hội.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm
TS. Lưu Hương Ly

Bên cạnh đó, hiện nay, các quốc gia đang tăng cường áp dụng khung đánh giá môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Nghiên cứu của Giáo sư Robert G. Eccles (Trường Kinh doanh Harvard) đã xem xét hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp có “tính bền vững cao” so với các doanh nghiệp có “tính bền vững thấp” ở Hoa Kỳ trong 18 năm. Các doanh nghiệp có tính bền vững cao có kết quả hoạt động vượt trội so với doanh nghiệp có tính bền vững thấp, trên cả thị trường chứng khoán và các chỉ số kế toán.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại thách thức ảnh hưởng đến quá trình thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam, TS. Ly cho biết đó là vấn đề nhận thức của các cơ quan nhà nước, của doanh nghiệp và một bộ phân cộng đồng xã hội; khung pháp lý về thực hành kinh doanh có trách nhiệm còn nhiều điểm chưa hoàn thiện và hiệu quả thực thi pháp luật về vấn đề này chưa cao, chưa đồng đều ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương.

Để khắc phục những tồn tại trên, theo TS. Ly, cần tăng cường tập huấn nâng cao nhân thức, năng lực cho các cơ quan, tổ chức có liên quan về chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những văn bản pháp luật hướng dẫn doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

“Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam, các bên liên quan đều đánh giá, thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm được xem là chìa khóa để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững ở Việt Nam”, TS. Ly cho biết.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm
Betrimex tuân thủ các nguyên tắc ESG của doanh nghiêp và đã vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh của UOB Việt Nam

Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027 đang triển khai bao gồm các mục tiêu nâng cao nhận thức, năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng; đảm bảo Nhà nước ban hành chính sách và pháp luật theo đúng các cam kết quốc tế, xây dựng các biện pháp ưu tiên, khuyến khích đối với các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm; đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; khuyến khích các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên mức quy định tối thiểu của pháp luật; nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm; hoàn thiện các chế tài để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm; đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; khuyến khích các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên mức quy định tối thiểu của pháp luật; qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững…

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam là truyền thông, xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm để phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm năm 2024. Hy vọng vấn đề này sẽ được truyền tải tích cực, đầy đủ thông tin trên báo chí, qua đó chung tay, góp sức với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc nâng cao nhận thức và năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam", ông Hải nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data