Đẩy mạnh số hóa – bước đi chiến lược của Masan năm 2023
Số hóa nền tảng người dùng.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Tôi tự hào về cách Masan đã và đang đổi mới để vượt qua bối cảnh kinh tế vĩ mô và vi mô đầy biến động. Năm 2022, chúng tôi củng cố nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp với việc ra mắt các cửa hàng WIN.”
![]() |
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart của Masan |
Đồng thời, Tập đoàn cũng đã triển khai chương trình Hội viên WIN với nhiều độc quyền ưu đãi dành cho người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống WCM. Đây là nền tảng khách hàng thân thiết kết nối người tiêu dùng với hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ của Masan, cho phép Tập đoàn tương tác thường xuyên với khách hàng.
Nhờ dữ liệu về lịch sử mua sắm, thói quen chi tiêu, Masan hoàn toàn có thể vẽ nên chân dung khách hàng, tính cách, nhu cầu của họ, mang đến cho các khách hàng trung thành một chương trình khuyến mãi độc đáo, duy nhất, chỉ dành riêng cho họ. Dù chỉ mới triển khai rộng khắp toàn quốc từ 6/1/2023, nhưng đến nay chương trình đã thu hút được 1,8 triệu hội viên đăng ký.
Song song với việc số hóa nền tảng người dùng, Masan còn hợp tác với Techcombank để triển khai các giải pháp thanh toán mới, không dùng tiền mặt và không dùng thẻ (“TPay”) tại 266 cửa hàng WIN và WinMart+. Cho đến nay, đã có gần 41.000 tài khoản ngân hàng Techcombank được mở tại chuỗi WCM. Tỉ lệ giao dịch được thanh toán bằng TPay tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương và Cần Thơ lần lượt là 24,4%, 16,5%, 18,2% và 5,4%.
Số hóa nền tảng logistic
Với đặc thù khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Với hệ thống “khủng” gần 3.300 cửa hàng, hơn 30 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistic là một khâu vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng của Masan.
Trong năm 2022, Tập đoàn đã đưa Supra - công ty con về dịch vụ logistic đi vào hoạt động, số hóa nền tảng logistic, phục vụ hiệu quả cho hệ sinh thái của Tập đoàn. Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trong năm đầu hoạt động. Nhờ ứng dụng công nghệ, Supra lên kế hoạch cung ứng hiệu quả, tránh tình trạng thiếu hàng hay tồn kho cao.
Cụ thể, hiện nay công ty này dùng máy tính để lên đơn hàng cho một số mặt hàng và đang mở rộng dần, thay vì chỉ dùng con người. Công nghệ máy học cũng được sử dụng để điều phối các chuyến xe từ kho hàng đến điểm bán để vận chuyển lượng hàng nhiều nhất, lộ trình giao hàng tối ưu nhất và giảm chi phí vận chuyển. Kể từ khi Supra đi vào hoạt động, tỉ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%. Nhờ đó, sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn khi WCM mở rộng hệ thống, hướng đến mục tiêu 30.000 cửa hàng vào năm 2025.
Chia sẻ về lộ trình số hóa sắp tới, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Năm 2023 và xa hơn nữa, những đổi mới mang tính quyết định tiếp theo của Masan sẽ là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, đồng thời phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Nếu thực hiện được điều này, sẽ ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Masan bởi những trải nghiệm mua sắm độc đáo và chi phí tiết kiệm ít nhất 5% cho các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu hàng ngày. Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn.”
Năm 2022 Masan đạt doanh thu thuần 76.189 tỷ đồng. The CrownX - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu 56.221 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nhiều chuỗi bán lẻ thu hẹp hoạt động, WCM mở mới 730 siêu thị mini trong năm 2022. Việc mở rộng điểm bán hàng loạt cho thấy WCM đã xây dựng thành công mô hình bán lẻ có lợi nhuận. MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần và 6.561 tỷ đồng EBITDA. Khi chuẩn hóa tác động do người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa vào Quý 3/2021 và Quý 4/2021, doanh thu MCH tăng 2,4% trong năm 2022. |
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
