agribank-vietnam-airlines

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Để mặt hàng nông sản khoai mì được đẩy mạnh khâu chế biến sâu đưa vào xuất khẩu, ngày 31/7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chương trình Chuẩn hội nhập tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".
aa

Về sản phẩm từ khoai mì (còn gọi là sắn), bà Bùi Thị Sương, Nghệ nhân ẩm thực cho biết khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương.

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Tọa đàm chủ đề "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt" để đẩy mạnh đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào ẩm thực và xuất khẩu

“Làm ẩm thực chúng tôi thực hiện thức ăn cuốn rất nhiều có khi là vài trăm cuốn cho nên bánh tráng với nguyên liệu khoai mì không sợ bị vỡ, hoặc phải nhúng nước cẩn thận… rất nhiêu khê Với bánh tráng từ nguyên liệu khoai mì cuốn không cần nhúng nước thì rất tiện lợi”, bà Sương nói.

Nói về chế biến sản phẩm nông nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho rằng, trong tất cả các hoạt động của nông nghiệp thì chế biến sâu rất hiếm, tuy nhiên với công thức phát triển tài nguyên bản địa cộng với công nghệ mới thì các bạn trẻ đã sáng tạo nên những sản phẩm nông nghiệp chinh phục thế giới. Nếu sản phẩm của mình cạnh tranh với các sản phẩm của Anh, Pháp, Mỹ thì sẽ không cạnh tranh về mức độ tinh tế trong chế biến… Thế nhưng, chúng ta biết tận dụng việc những khí hậu đặc biệt mới cho ra tài nguyên bản địa là lợi thế của mình, chỉ cần mình đạt được đến trình độ an toàn cho sản phẩm. Điển hình như bánh tráng Tân Nhiên đã sản xuất bánh tráng từ bột khoai mì, tài nguyên bản địa ở tỉnh Tây Ninh có tiêu chuẩn an toàn nên thời gian qua đã xuất khẩu qua thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Úc…

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Nông sản khoai mì Tây Ninh được chế biến sâu thành bánh tráng được thị trường quốc tế ưa chuộng

Chia sẻ sáng kiến đưa bột khoai mì vào sản xuất bánh tráng, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết nếu bánh tráng dùng bột gạo sẽ giòn dễ gãy vụn, dùng bột khoai mì sẽ dẻo và mềm hơn. Chính vì vậy, Tân Nhiên đã chế biến thương hiệu bánh tráng không nhúng nước đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi nhiều nước trên thế giới từ bột khoai mì. Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp còn xuất cả dòng sản phẩm mang thương hiệu Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương (tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau).

"Để trở thành thương hiệu xuất khẩu, chúng tôi luôn tự nâng cấp quy trình sản xuất và không ngại đầu tư về trang thiết bị, để hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế”, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ.

Cũng chế biến sản phẩm từ nông sản là khoai mì, một bạn trẻ khởi nghiệp khác trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA là anh Dương Ngọc Ảnh, ở miền quê nghèo xứ Quảng, đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, nay đã trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà. Với dự án Caromi của anh và các cộng sự đã và đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, dần dần tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Chế biến sâu nông sản như khoai mì từ bánh tráng Tân Nhiên (Tây Ninh) là cơ hội để đưa sản phẩm bản địa Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

Là một trong 5 đối tác nhập khẩu hàng Việt Nam xuất khẩu đi thị trường nước ngoài như Úc, Mỹ…, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu cho rằng, các doanh nghiệp phải tìm ra những đặc trưng nhất của sản phẩm mình, thổi hồn vào nó. Quan trọng nhất mỗi sản phẩm doanh nghiệp có chiến lược bài bản như sản phẩm nông nghiệp bản địa.

“Như sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của bạn Phạm Đình Ngãi đến từ tỉnh Trà Vinh. Sản phẩm này đã bán hàng rất chạy ở thị trường Đức, doanh số bán hàng của nhà phân phối rất khủng. Nhà phân phối người Việt Nam ở Đức ngày nào cũng làm món ăn review sản phẩm mật hoa dừa, nước tương từ mật hoa dừa (do họ làm nghề đầu bếp cũng khá nổi tiếng ở Đức). Cuối cùng nhiều clip lên xu hướng cả nước. Từ đây, báo chí địa phương đã viết về câu chuyện này, và những câu chuyện hàng nông đặc sản Việt Nam bên Đức”, ông Luận cho biết.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng với những câu chuyện thực tế, những tiềm năng trên, cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì hay những nông sản khác, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững. “Chỉ cần biết khai thác tài nguyên bản địa, đeo đuổi sản phẩm trên chính quê hương mình thì các bạn sẽ sáng tạo được các sản phẩm đặc biệt từ nông sản bản địa chế biến sâu và được thị trường chấp nhận tiêu thụ”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với xu hướng giảm liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data