agribank-vietnam-airlines

Đầu tư công 2025: Việt Nam giải bài toán tăng trưởng kinh tế bằng hạ tầng

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Việt Nam sắp sửa chứng kiến một cú hích đầu tư công chưa từng có vào cơ sở hạ tầng trong năm 2025. Con số này tăng gần 40% so với năm 2024, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng GDP và thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài.
aa
Năm 2025: Thúc đẩy đầu tư công có giúp chứng khoán bùng nổ? Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 Nguyên tắc, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030
Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc
Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc

Cú hích 36 tỷ USD cho hạ tầng

Tuần qua, Quốc hội Việt Nam đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho nền kinh tế khi chính thức thông qua phương án tăng đầu tư công năm 2025 từ 6% lên 7% GDP. Quyết định táo bạo này đi kèm với việc nâng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 7% lên 8%, thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thúc đẩy kinh tế đất nước.

Theo ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, với việc tăng chi tiêu thêm 1% GDP, tương đương 5 tỷ USD, tổng vốn đầu tư công năm 2025 sẽ đạt mức kỷ lục 36 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2024. Khoản đầu tư khổng lồ này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng GDP và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ được dự báo sẽ chậm lại sau mức tăng trưởng ấn tượng 23% trong năm 2024. Việc tăng chi tiêu đầu tư công được xem là một biện pháp bù đắp kịp thời, đảm bảo đà tăng trưởng kinh tế không bị gián đoạn.

Chính phủ cũng thể hiện quyết tâm cao độ trong việc giải ngân đầu tư công thông qua hàng loạt động thái mạnh mẽ như khởi động hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư cho các dự án "khủng" như tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam (67 tỷ USD) và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (8 tỷ USD). Vận hành tuyến metro đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12/2024, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đô thị. Ban hành 3 luật quan trọng nhằm đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án, đơn giản hóa thủ tục và khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng.

Việt Nam có đủ nguồn lực để hiện thực hóa tham vọng đầu tư công khi nợ chính phủ vẫn ở mức an toàn (dưới 40% GDP) và ước tính ngân sách chưa giải ngân có thể lên đến 40 tỷ USD.

"Nút thắt" lớn nhất hiện nay là những khó khăn về cơ chế, chính sách trong việc phê duyệt và triển khai các dự án quy mô lớn. Tuy nhiên, việc thông qua các luật mới được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo mục tiêu giải ngân được hoàn thành, ông Trần Hoàng Thế Kiệt, Chuyên gia phân tích ngành kho vận, VinaCapital cho biết.

Ưu tiên giao thông và năng lượng

Ông Michael Kokalari cho biết, hơn 80% vốn đầu tư công sẽ được tập trung vào cải thiện mạng lưới giao thông và phát triển ngành năng lượng. Mục tiêu đến năm 2030 là tăng gấp đôi chiều dài đường cao tốc, công suất sân bay và cảng biển, cũng như tăng gấp đôi khả năng sản xuất và truyền tải điện.

Bên cạnh tập trung vào dự án đường cao tốc như giai đoạn trước, đầu năm 2025, Chính phủ công bố đầu tư thêm một số dự án hạ tầng lớn đường sắt và cảng biển, cũng như thúc đẩy thời gian khởi công sớm hơn dự kiến. Điều này nhằm mục đích tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa hay di chuyển của lực lượng lao động, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Ví dụ, việc mở rộng mạng lưới đường cao tốc/đường sắt của Việt Nam sẽ cho phép các công ty FDI đặt nhà máy ở nhiều khu vực hơn để tiếp cận lực lượng lao động lớn hơn (lưu ý rằng 80% khối lượng hàng hóa ở Việt Nam được vận chuyển bằng đường bộ).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (và sau đó là hai tuyến Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) sẽ liên kết 9 tỉnh của Việt Nam với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lưu thông hàng hóa giữa hai nước (khoảng 40% lượng hàng nhập khẩu của Việt Nam đến từ Trung Quốc). Tuyến đường sắt này cũng có thể tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa của Việt Nam sang châu Âu thông qua Trung Quốc.

Thời gian gần đây, việc vận hành tuyến metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối hiệu quả giữa trung tâm thành phố, vùng ngoại ô và các khu công nghiệp. Để đẩy nhanh tiến độ, Quốc hội đã thông qua nghị quyết thí điểm đơn giản hóa thủ tục đầu tư và huy động nguồn lực. Dự kiến năm nay, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro số 2 kết nối sân bay Nội Bài, trong khi TP. Hồ Chí Minh triển khai tuyến metro mới đến Cần Giờ.

Về cảng biển, Chính phủ điều chỉnh quy hoạch, bổ sung cảng Cần Giờ nhằm tiếp nhận tàu lớn, hướng tới mục tiêu tăng 50% công suất cảng biển vào năm 2030. Để nâng cao hiệu quả, cần khuyến khích đầu tư vào số hóa và tự động hóa tại các cảng.

Theo ông Trần Hoàng Thế Kiệt, trong lĩnh vực năng lượng, Quy hoạch điện VIII (PDP8) được phê duyệt tháng 5/2023, dự kiến tăng trưởng tiêu thụ điện 9%/năm. Tổng vốn đầu tư khoảng 135 tỷ USD để tăng gấp đôi công suất điện giai đoạn 2021-2030, tập trung vào khí LNG (37%), năng lượng tái tạo (27%) và than đá (19%). Bốn dự án LNG lớn và sáu dự án năng lượng tái tạo, bao gồm điện gió ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu (1,6 GW), dự kiến triển khai trong 5 năm tới.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Báo động mất cân đối cơ cấu nguồn cung nhà ở

Báo động mất cân đối cơ cấu nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản nhà ở trong quý đầu năm 2025 vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy của sự mất cân đối. Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế, kéo theo mặt bằng giá nhà ở ngày càng "neo" cao.
Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Sẽ tháo gỡ triệt để nút thắt về nhà ở xã hội

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến đầu tháng 4/2025, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đã gần như hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương; chuẩn bị trình Chính phủ, để tiếp tục trình Quốc hội thông qua.
Hà Nội sẽ xây thêm hầm chui, mở rộng làn đường Hoàng Quốc Việt

Hà Nội sẽ xây thêm hầm chui, mở rộng làn đường Hoàng Quốc Việt

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng trị giá 3.000 tỷ đồng.
Đất nền miền Bắc trỗi dậy mạnh mẽ

Đất nền miền Bắc trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường bất động sản quý I/2025 vừa khép lại với nhiều tín hiệu đáng chú ý: Chung cư tại hai đô thị lớn nhất cả nước đồng loạt tăng trưởng cả về nhu cầu lẫn nguồn cung, kéo theo đà tăng giá; trong khi phân khúc đất nền lại chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ ở miền Bắc, đối lập với sự ổn định tương đối ở miền Nam.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Dự án căn hộ cao cấp sở hữu vị trí đắt giá tại Đà Nẵng đã tạo ra cuộc đua sở hữu tài sản giữa các nhà đầu tư. Liệu rằng đây là cơ hội đầu tư bền vững hay chỉ là một xu hướng ngắn hạn?
Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Xây dựng: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Xây dựng quyết tâm hoàn thành các mục tiêu năm 2025, đặc biệt trong việc xây dựng pháp luật, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data