agribank-vietnam-airlines

Đầu năm, tiền tỷ đổ vào nhiều cao tốc

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Trong năm 2025 sẽ có khoảng 20 dự án đường bộ cao tốc được khởi công trên địa bàn cả nước. Khoảng 50 dự án cao tốc khác với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành và đưa vào vận hành.
aa
Cao tốc vẽ lại thị phần du lịch ngắn ngày, Cam Ranh thành ngôi nhà thân thuộc của người Sài Gòn Không chỉ cận kề Hà Nội, địa ốc Hà Nam “như hổ mọc thêm cánh” nhờ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đầu tháng 1/2025 vừa qua, liên danh Vingroup và Techcombank đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, nối hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Dự án này dự kiến có chiều dài 128,8 km với tổng mức đầu tư hơn 25.500 tỷ đồng, sẽ được các bên hoàn thiện hồ sơ và bắt đầu triển khai thi công vào cuối quý I/2025.

Tương tự, ngay trong tháng đầu năm 2025, hàng loạt các dự án cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam đều đã được Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) và các địa phương chỉ đạo thúc đẩy tiến độ khởi công.

Theo đó, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (dài 51 km, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng) vừa được BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh thông báo hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và có thể triển khai trong quý I/2025 với vốn ngân sách tham gia gần 9.700 tỷ đồng. Các dự án khác, như: dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (60 km, vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng); dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (27 km, hơn 6.100 tỷ đồng); dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (91,8 km, vốn đầu tư gần 38.700 tỷ đồng)… cũng đều được chỉ đạo triển khai ngay trong quý I nhằm góp phần đạt được mục tiêu hoàn thiện 3000 km đường cao tốc trên địa bàn cả nước đến cuối năm nay và nâng tổng quy mô cao tốc đường bộ lên mức 5.000 km vào năm 2030.

Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025
Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025

Ghi nhận nhanh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho thấy, hiện nay việc gấp rút hoàn thiện các dự án cao tốc đang triển khai dang dở được các địa phương thúc đẩy khá mạnh. Các tuyến cao tốc liên vùng, như: Tuyến Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức - Long Thành; Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Cao Lãnh - An Hữu… và hàng loạt các dự án thành phần của “đại dự án” cao tốc Bắc Nam (như: dự án đường Hồ Chí Minh Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; cầu Rạch Miễu 2...) đều đang cam kết hoàn thành trong năm 2025.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện nay việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là phát triển hệ thống cao tốc đường bộ và các cảng hàng không là lĩnh vực đang được bố trí vốn ngân sách nhiều nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng 3-5 năm trở lại đây. Lĩnh vực này hiện đang có sức thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ xã hội, nhất là nguồn vốn tín dụng tài trợ từ hệ thống ngân hàng thương mại và vốn đầu tư theo các hình thức BOT, PPP từ các tập đoàn kinh tế lớn trong nước.

Việc Chính phủ đặt ra các mục tiêu lớn như xây dựng, hoàn thiện 5.000 km cao tốc đường bộ đến năm 2030, hoàn thành cơ bản các tuyến đường chính kết nối giao thông Bắc – Nam và liên vùng cho thấy quyết tâm rất cao của Việt Nam trong việc cải thiện, nâng cấp hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, đối với các địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, việc cùng lúc tập trung nguồn lực triển khai nhiều dự án cao tốc lớn cũng là thách thức không nhỏ. Trong đó, bao gồm những rủi ro liên quan đến tài chính dự án, như: đội giá tổng mức đầu tư; phụ thuộc quá lớn vào vốn vay tín dụng; thiếu trầm trọng nguyên vật liệu san lấp,…

Chẳng hạn, theo những tính toán của Bộ GTVT, hiện nay việc xây mới các cao tốc liên tỉnh, liên vùng ở khu vực TP. Hồ Chí Minh – Đồng bằng Sông Cửu Long, các nhà đầu tư phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng trăm triệu mét khối cát, sỏi để san lấp nền đường. Việc phải gia tăng các công đoạn xử lý lún, sụt và đầu tư các cầu cạn khiến suất đầu tư xây dựng đường cao tốc tại ĐBSCL đội lên gấp 1,3 đến 1,6 lần so với ở các địa phương khác. Chưa kể rằng, mỗi năm sẽ phải tốn hàng nghìn tỷ đồng để bảo trì, nâng cấp và xử lý các đoạn sạt lở, có nguy cơ lún sụt, nứt gãy.

Ở góc độ đầu tư, hiện nay mặc dù ngân sách (cả Trung ương và địa phương) đều ưu tiên khá lớn cho lĩnh vực hạ tầng, thể hiện qua tốc độ giải ngân đầu tư công trong hai năm gần đây tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, trong các năm giai đoạn 2025-2030, nhu cầu vốn để đầu tư cao tốc đường bộ, đường sắt và các cảng hàng không dự kiến hàng triệu tỷ đồng.

Ngoài nguồn lực ngân sách, theo các chuyên gia, việc thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng là hướng đi bắt buộc để hoàn thành các mục tiêu kỳ vọng. Trong đó, Luật Đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công bằng cho khối tư nhân khi tham gia các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Riêng về góc độ tín dụng, một số chuyên gia khuyến nghị rằng, Việt Nam nên cởi mở hơn trong việc gia tăng các khoản vay hợp vốn liên ngân hàng đối với các dự án hạ tầng giao thông hoặc thành lập quỹ đầu tư để tháo gỡ những nút thắt về thu xếp vốn. Ngoài ra, đối với các dự án ở các khu vực kinh tế khó khăn có thể xem xét nâng mức tham gia của ngân sách lên trên 50% và cam kết giải ngân kịp tiến độ để tránh thiếu vốn cục bộ, đội giá dự án, gây thiệt hại chủ đầu tư và các ngân hàng thương mại tham gia tài trợ vốn.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data