Đất sống cho sản phẩm thủ công Việt
Gần 90% sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, phụ kiện thời trang… đang kinh doanh tại shop là hàng Việt Nam, đến từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng trong nước như làng lụa Tân Châu (tỉnh An Giang), gốm sứ Bình Dương, Bát Tràng, mây tre đan Huế, Hà Nam, sản phẩm sơn mài Hạ Thái (Hà Nội)… Ông Bùi Nguyên Chính Đại, Quản lý shop quà lưu niệm Butterfly (53 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, lâu nay vẫn nhiều ý kiến cho rằng du lịch đến Việt Nam du khách ít tìm thấy sản phẩm đặc trưng, độc đáo, nhiều nơi còn bán lẫn lộn hàng có xuất xứ không phải Việt Nam.
![]() | |
Sản phẩm làng nghề Việt lên mặt phố cao cấp |
Tuy nhiên, tại khu vực chuyên kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm đường Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các shop đều kinh doanh hàng Việt Nam. Điểm khác biệt ở đây là hàng hóa được chọn lọc rất kỹ từ chất lượng, mẫu mã, màu sắc để sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng chính là khách du lịch nước ngoài. Dù vậy, nếu người dân thành phố hay khách từ các địa phương khác đến thành phố muốn tìm những sản phẩm gia dụng có giá trị, độc đáo và mới lạ từ các làng nghề nổi tiếng đều có.
Đi suốt đoạn đường Đồng Khởi từ Nhà hát Thành phố đến bến Bạch Đằng có rất nhiều shop lớn nhỏ kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng handmade, thời trang và phụ kiện. Sản phẩm rất đa dạng chủng loại và chất liệu từ túi xách quần áo, khăn choàng, sơn mài, sừng, gốm sứ, trang sức, thổ cẩm, quà lưu niệm… đến drap, gối, khăn bàn và những sản phẩm thêu tay cao cấp. Có đến 90% sản phẩm này là hàng Việt Nam, với những làng nghề vang bóng một thời như vải, quần áo thời trang, cravat, khăn choàng lụa Tân Châu,
Vạn Phúc. Hàng gốm sứ, sơn mài gia dụng từ Bát Tràng, Bình Dương, sản phẩm túi xách, giỏ quà mây tre đan từ Thừa Thiên - Huế hay Hà Nam… Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp, đòi hỏi quá trình sản xuất chế tác công phu như bạc, sừng trâu, gỗ xuất xứ từ làng nghề Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh không chỉ đẹp mà còn chất lượng tốt, được du khách nước ngoài ưa chuộng. Không chỉ các shop nhỏ, tại đây còn có cả một Souvernir Mart, là siêu thị quà lưu niệm mini với hàng ngàn mặt hàng được làm thủ công một cách tỉ mỉ mang đặc trưng Việt Nam thu hút rất đông du khách tìm đến.
Chị Nguyễn Ngọc Tâm, chủ quầy quà tặng cửa Bắc chợ Bến Thành cho biết, tiểu thương bán tại chợ tùy theo nhu cầu thị trường và du khách mà đặt hàng tận các làng nghề, hợp tác xã hay DN địa phương. Cụ thể, hiện nay, du khách Nhật Bản, Hàn Quốc rất thích nhóm sản phẩm túi xách, giày dép, mũ được sản xuất từ mây, tre, lục bình của Việt Nam.
Vì vậy chị đặt hàng tại Công ty Mây tre Décor (quận 10, TP. Hồ Chí Minh) là DN chuyên phân phối sản phẩm mây tre lá của các làng nghề đan lát tại các tỉnh Long An Tiền Giang và Đồng Tháp. Còn du khách Trung Quốc và một số nước châu Âu thích sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài, gỗ dừa, sừng trâu… thì tiểu thương đặt hàng tại các lò sản xuất ở Bình Dương, Bến Tre, Đồng Nai.
Một số loại đặc biệt như sản phẩm từ sừng trâu, ở miền Bắc, nón lá Huế miền Trung thì đặt hàng trực tuyến, làng nghề sẽ gửi sản phẩm vào tận nơi, rất thuận tiện. Ngoài ra, tại một số quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh cũng có một vài làng nghề truyền thống do nghệ nhân từ khắp cả nước đến định cư và tiếp tục sản xuất sản phẩm làng nghề của mình.
Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, mặc dù hiện tại các làng nghề không còn thịnh vượng, chủ yếu sản xuất hàng xuất khẩu, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng hàng hóa đều theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài. Nhưng nét độc đáo từ chất liệu, chế tác tinh xảo, mới lạ và riêng biệt của Việt Nam thì không thể lẫn lộn với sản phẩm của nước khác, vì vậy, không lạ khi sản phẩm quà tặng, thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề Việt Nam vẫn được xem là hàng cao cấp độc, lạ khi kinh doanh tại các thành phố lớn.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
