agribank-vietnam-airlines

Đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật

Đào Tiến Dũng
Đào Tiến Dũng  - 
Xử lý TSBĐ của TCTD vốn đã khó, lại còn khó khăn hơn trong những trường hợp “đặc biệt”
aa
Kinh nghiệm một số nước về xử lý tài sản bảo đảm
Thực tiễn áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản theo quy định của bộ luật dân sự Nhật Bản
Pháp luật về bảo vệ quyền chủ nợ của TCTD: Vai trò đối với DN và nền kinh tế

Pháp luật đã quy định tương đối rõ ràng về quyền của bên nhận bảo đảm nói chung cũng như của TCTD nói riêng trong việc xử lý TSBĐ. Tuy nhiên thực tiễn hoạt động xử lý TSBĐ của TCTD có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập, không chỉ vì các quy định liên quan chưa đồng bộ, mà còn từ cách nhìn nhận, định kiến của dư luận, xã hội.

Đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật
Xử lý TSĐB rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 63 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 và Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/02/2012): “Khi thực hiện việc thu giữ TSBĐ, người xử lý tài sản có trách nhiệm không được áp dụng các biện pháp vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội trong quá trình thu giữ TSBĐ”. Áp dụng quy định này trong thực tiễn xử lý TSBĐ không đơn giản khi mà phạm trù “trái đạo đức xã hội” quá rộng, với muôn hình, muôn vẻ.

Xử lý TSBĐ của TCTD cho thấy các NH gặp nhiều vướng mắc về thủ tục xử lý TSBĐ, nhất là khi gặp những trường hợp “đặc thù” như TSBĐ là nơi ở duy nhất mà bên bảo đảm đang sinh sống. Đặc biệt, trong trường hợp bên bảo đảm có hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo hoặc đối tượng chính sách… thì khi TCTD đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ trong việc thu giữ, xử lý TSBĐ thường không nhận được sự ủng hộ. Thậm chí, có ý kiến cho rằng trong trường hợp này, TCTD không có quyền thu giữ TSBĐ để xử lý.

Một trường hợp khác: Xử lý TSBĐ khi khách hàng doanh nghiệp nợ lương công nhân. Việc doanh nghiệp nợ lương công nhân đâu phải lỗi của NH. Nhưng khi NH áp dụng biện pháp thu giữ, xử lý TSBĐ (khi hai bên đã thỏa thuận bán TSBĐ để xử lý nợ) gặp rất nhiều khó khăn do gặp phải sự cản trở, phản đối từ công nhân. Việc đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp trong trường hợp này là rất khó vì liên quan đến quyền lợi của người lao động và vấn đề an sinh xã hội, không thể thực hiện cưỡng chế. Do đó nhiều trường hợp TCTD không thể bàn giao tài sản cho bên mua theo đúng cam kết trong hợp đồng mua bán TSBĐ.

Cũng về xử lý TSBĐ của khách hàng là DN, không ít lần TCTD gặp phải trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật (do người đại diện theo pháp luật phải chấp hành hình phạt tù; do tranh chấp trong nội bộ công ty; chủ doanh nghiệp là người nước ngoài bỏ về nước… khiến công ty chưa có người đại diện theo pháp luật mới) dẫn đến việc TCTD không thể xử lý TSBĐ. Hay khi TCTD khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu xử lý TSBĐ cũng không thực hiện được do việc thụ lý tại Tòa án gặp khó khăn vì doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật để tham gia tố tụng…

Thực tế cho thấy trong quá trình xử lý TSBĐ của TCTD gặp không ít trường hợp đặc biệt, những tình huống khó xử, và dù được pháp luật bảo vệ quyền chủ nợ, và các TCTD luôn tuân thủ quy định không được áp dụng các biện pháp vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách công bằng, khách quan, ngoài quy định này hiện pháp luật không có quy định ngoại lệ nào về việc thu giữ, xử lý TSBĐ đối với các trường hợp “đặc biệt” như đã nêu ở trên. Vì vậy, việc thu giữ và xử lý TSBĐ đối với các đối tượng này cũng cần phải được thực hiện tương tự như các trường hợp khác. Việc này trước hết cần sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan chức năng. Song trên thực tế TCTD rất khó có được sự phối hợp này.

Do đó, văn bản thay thế Nghị định số 163/2006/NĐ-CP cần phải quy định rõ ràng, cụ thể về tính chất “bắt buộc”, cách thức tham gia của UBND cấp xã và cơ quan Công an trong trường hợp TCTD thu giữ TSBĐ và bên bảo đảm có hành vi chống đối, tránh tình trạng TCTD có văn bản đề nghị nhưng cơ quan chức năng từ chối không tham gia hoặc chỉ đóng vai trò chứng kiến như hiện nay. Cần phổ biến, đào tạo và nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp dưới (đặc biệt là cấp xã) đối với kiến thức pháp luật về giao dịch bảo đảm cũng như về quyền xử lý TSBĐ của các TCTD.

Cùng với đó cũng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động xử lý TSBĐ của TCTD, ngăn chặn ngay các hành vi sách nhiễu, gây khó khăn trong quá trình xử lý hoặc có sai phạm trong việc tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, cần nghiêm túc thực hiện cơ chế bồi thường Nhà nước đối với các thiệt hại trong quá trình xử lý TSBĐ của các TCTD mà nguyên nhân thiệt hại là do việc không áp dụng hoặc áp dụng không đúng quy định pháp luật của cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước. Vì như vậy mới đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Đào Tiến Dũng

Tin liên quan

Tin khác

Các tồn tại, yếu kém của hệ thống ngân hàng đã được phát hiện và xử lý

Các tồn tại, yếu kém của hệ thống ngân hàng đã được phát hiện và xử lý

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh về việc kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm của các tổ chức tín dụng.
Tọa đàm Góp ý Nghị định giao dịch bảo đảm: Chặt chẽ mới mong hiệu quả

Tọa đàm Góp ý Nghị định giao dịch bảo đảm: Chặt chẽ mới mong hiệu quả

Dự thảo đã khắc phục được một số hạn chế, bất cập pháp luật về giao dịch bảo đảm hiện hành; Sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý TSBĐ nhằm hoàn thiện cơ chế xử lý TSBĐ, tăng cường tính chủ động bên nhận bảo đảm.
Quyền xử lý tài sản bảo đảm: Những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị

Quyền xử lý tài sản bảo đảm: Những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị

Thế chấp tài sản là việc bên bảo đảm dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm cho một nghĩa vụ dân sự. Khi nghĩa vụ dân sự được đảm bảo không thực hiện theo cam kết, thì tài sản bảo đảm được xử lý để thực hiện nghĩa vụ. 
Kinh nghiệm một số nước về xử lý tài sản bảo đảm

Kinh nghiệm một số nước về xử lý tài sản bảo đảm

Ở Pháp, không có bất kỳ một quy trình đặc biệt nào áp dụng đối với đối tượng là ngân hàng mà áp dụng theo các quy tắc chung tại Bộ Luật Dân sự và Luật Tố tụng dân sự thi hành án...
Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự liên quan đến xử lý TSBĐ của các TCTD

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự liên quan đến xử lý TSBĐ của các TCTD 1

Trong những năm gần đây, công tác xử lý thu hồi nợ của Vietcombank đã được đẩy mạnh, từ đó việc xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) thông qua khởi kiện, yêu cầu thi hành án tại Vietcombank đã tăng lên đáng kể. 
Thực tiễn áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản theo quy định của bộ luật dân sự Nhật Bản

Thực tiễn áp dụng biện pháp bảo đảm bằng tài sản theo quy định của bộ luật dân sự Nhật Bản

Bảo lãnh bằng tài sản là hình thức áp dụng phổ biến ở Nhật Bản trong quan hệ tín dụng bên cạnh bảo lãnh bằng uy tín dễ dàng thực hiện. Trong bảo lãnh bằng tài sản, người bảo lãnh có nghĩa vụ thực hiện cam kết bảo lãnh khi người được bảo lãnh là con nợ không hoàn trả được khoản vay.
Vướng mắc của các TCTD trong hoạt động thu giữ TSBĐ để thu nợ

Vướng mắc của các TCTD trong hoạt động thu giữ TSBĐ để thu nợ 1

Mức độ ảnh hưởng nợ xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội và giải pháp xử lý nợ xấu vẫn đang là đề tài “nóng” của Chính phủ và các tổ chức tín dụng (TCTD). Nhận diện được tình hình, từ năm 2012 đến nay, Hội đồng quản trị Techcombank đã có những chính sách xử lý nợ rất quyết liệt: ngoài việc phối hợp với VAMC, quan trọng vẫn phải là các biện pháp tự xử lý nợ xấu. 
Pháp luật về bảo vệ quyền chủ nợ của TCTD: Vai trò đối với DN và nền kinh tế

Pháp luật về bảo vệ quyền chủ nợ của TCTD: Vai trò đối với DN và nền kinh tế

Các bất cập của hệ thống pháp luật và các vướng mắc nảy sinh trong việc thi hành các quy định pháp luật làm cho cơ chế bảo vệ quyền chủ nợ hợp pháp của TCTD hoạt động kém hiệu quả...
Những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý TSBĐ của các khoản nợ xấu

Những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý TSBĐ của các khoản nợ xấu

Nhiều trường hợp chủ tài sản cố tình tạo tranh chấp dẫn đến việc Cơ quan thi hành án dân sự phải hướng dẫn các đương sự khởi kiện vụ án dân sự để giải quyết tranh chấp và việc thi hành án bị tạm hoãn
Khó khăn vướng mắc khi TCTD xử lý tài sản bảo đảm

Khó khăn vướng mắc khi TCTD xử lý tài sản bảo đảm

Cần quy định chế tài rất cụ thể đối với việc chây ỳ, không bàn giao TSBĐ của bên thế chấp, bên quản lý tài sản đồng thời cho phép các cơ quan Thi hành án được tổ chức cưỡng chế bàn giao TSBĐ cho bên trúng đấu giá khi hoàn tất việc đấu giá tài sản theo quy định.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data