agribank-vietnam-airlines

Đắk Lắk công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar

Công Thái
Công Thái  - 
UBND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) vừa tổ chức lễ công bố nhãn hiệu "Sầu riêng Cư M’gar". Hiện Cư M’gar có trên 4.500ha sầu riêng. Trong đó, địa phương này đã quy hoạch vùng trồng tập trung tại xã Ea Tar và các xã lân cận, với diện tích trên 1.000ha.
aa

Đến nay, Cư M’gar có 13 doanh nghiệp (DN) liên kết sản xuất, tư vấn kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng với các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đồng thời, xây dựng hoàn thiện hồ sơ 37 mã số vùng trồng sầu riêng, với diện tích trên 831ha. Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, Cư M’gar có hơn 1.000ha kinh doanh, sản lượng ước khoảng trên 20.000 tấn.

Đắk Lắk công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk trao Chứng nhận nhãn hiệu "Sầu riêng Cư M'gar" cho UBND huyện Cư M'gar.

Để bảo đảm quyền lợi và tăng hiệu quả, giá trị cho người sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn, UBND huyện Cư M’gar đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp Chứng nhận theo Quyết định số 5327, ngày 10/7/2023. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số: 456481, hiệu lực 10 năm tính từ ngày cấp.

Chủ giấy chứng nhận là UBND huyện Cư M’gar. Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu: nhóm 29 (sầu riêng đã qua chế biến); nhóm 31 (trái sầu riêng tươi) và nhóm 35 (mua bán, xuất nhập khẩu các loại hàng hóa trong nhóm).

Phát biểu tại lễ buổi công bố nhãn hiệu "Sầu riêng Cư M’gar", ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, để thương hiệu sầu riêng Cư M’gar khẳng định được vị trí trên thị trường, địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để DN và người dân biết. Từ đó, tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng thương hiệu. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thương hiệu sầu riêng từ đầu tư sản xuất, chăm sóc đến thu mua, chế biến...

Bên cạnh đó, vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như đơn vị xuất khẩu cần phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, yêu cầu về kiểm dịch thực vật và đảm bảo đáp ứng về chất lượng sản phẩm theo hợp đồng ký kết với phía đối tác nhập khẩu.

Đắk Lắk công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có hơn 1.000ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng thu hoạch niên vụ 2023 ước khoảng trên 20.000 tấn

Tại lễ công bố, UBND huyện Cư M’gar trao Chứng nhận mã số DN cho 6 đơn vị đăng ký sử dụng nhãn hiệu "Sầu riêng Cư M'gar".

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2023, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu thu về gần 154 triệu USD, giảm 60,5% so với tháng 6. Nguyên nhân, vì qua thời gian cao điểm thu hoạch sầu riêng, sản lượng không có nhiều.

Lũy kế 7 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,07 tỷ USD, tăng 809,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, sầu riêng tươi chiếm đại đa số, với giá trị 1,005 tỷ USD; sầu riêng cấp đông khoảng hơn 63 triệu USD, sầu riêng sấy 1,7 triệu USD.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc dẫn đầu với 964,6 triệu USD, chiếm tỷ lệ hơn 90% gồm 963 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng tươi và 1,6 triệu USD nhập khẩu sầu riêng sấy. Các thị trường như Canada, Mỹ cũng chi lần lượt từ 2,5-3,6 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong 7 tháng năm 2023.

Đắk Lắk công bố nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar
Lũy kế 7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,07 tỷ USD, tăng 809,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến trong tháng 5 và 6/2023, với giá trị thu về lần lượt 332 và 375 triệu USD do chính vụ thu hoạch sầu riêng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Bước sang tháng 9/2023, sầu riêng thu hoạch rộ tại khu vực Tây Nguyên, nơi có diện tích trồng lớn nhất cả nước. Thời điểm này, chỉ có Việt Nam có sầu riêng tươi cung cấp cho thị trường thế giới nên mặt bằng giá khá cao.

Được biết, hiện này các vựa thu mua sầu riêng tại Tây Nguyên phát giá từ 93.000 – 96.000 đồng/kg sầu riêng loại 1; 78.000 – 82.000 đồng/sầu riêng loại 2. Các loại chất lượng thấp nhất cũng có giá gần 50.000 đồng/kg.

Công Thái

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

QTDND Thọ Nghiệp: Điểm tựa giảm nghèo, phát triển nông thôn mới

30 năm hình thành và phát triển (1994-2024), Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định đã phát huy làm tròn được sứ mệnh và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà Nước giao cho đó là kênh tín dụng ngân hàng của dân, hoạt động vì lợi ích của các thành viên, góp phần xóa bỏ và ngăn chặn tệ nạn hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi trong quần chúng nhân dân địa phương.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data