agribank-vietnam-airlines

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Giúp giảm nhập siêu, chuyển sang xuất siêu

Hương Thủy
Hương Thủy  - 
Để góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã triển khai một số giải pháp và cách làm mới. 
aa
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phát huy nguồn nội lực to lớn
Thủ tướng chia sẻ khát vọng 'Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam'
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Giúp giảm nhập siêu, chuyển sang xuất siêu
Ảnh minh họa

“Với 4 nhóm giải pháp chính (đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); Hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; Đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh công tác quản lý thị trường) được cụ thể hóa theo từng năm, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 10 năm qua đã góp phần giúp Việt Nam giảm tỷ lệ nhập siêu, chuyển sang xuất siêu”, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết.

Từ năm 2009 đến nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ liên tục tăng trưởng, khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức 19,8% của năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây, đặc biệt trong các năm 2018 đạt mức 3,54%. Trong quãng thời gian này, Việt Nam cũng giảm dần tỷ lệ nhập siêu và chuyển sang xuất siêu; trong đó năm 2018, Việt Nam xuất siêu kỷ lục 6,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, chỉ số tăng trưởng sản xuất công nghiệp qua các năm có sự tăng trưởng đáng kể (từ 9,8% năm 2015 lên 10,2% năm 2018). Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao (trên 90%), tại các siêu thị nước ngoài chiếm từ 60% đến 96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam tăng lên rất nhanh. Số điểm bán hàng bình ổn thị trường phát triển mạnh với khoảng hơn 20.000 điểm bán, trong đó chủ yếu tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và các hàng hóa thiết yếu Việt Nam.

Nhiều hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trong nước được tổ chức giúp cho các DN phân phối và DN sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước, đặc biệt là các nông sản, đặc sản của các địa phương tại thị trường trong nước... Nhờ đó đã giúp cho sức cạnh tranh của DN được nâng cao thông qua đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Bên cạnh kết quả đạt được, bà Nga cho biết, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, như áp lực cạnh tranh ngay trên thị trường trong nước với hàng hóa nhập ngoại và hàng hóa do các DN FDI sản xuất, trong đó chủ yếu là khối DNNVV và các hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ của Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt các Hiệp định FTA có hiệu lực, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, quản lý thị trường gặp rất nhiều khó khăn; hạ tầng thương mại chưa phát triển, đặc biệt là các chợ chưa hỗ trợ được phát triển, phân phối hàng Việt Nam, chưa thực sự là đầu ra cho các DN Việt Nam…

Để góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã triển khai một số giải pháp và cách làm mới. Theo đó, trình Chính phủ ban hành Chiến lược Phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các đề án, chương trình đi kèm, bao gồm: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Đề án thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg;

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 964/QĐ-TTg và Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào các giải pháp xúc tiến thương mại trong nước; lành mạnh hóa mạng lưới phân phối; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự, kỷ luật thị trường.

Về các hoạt động kết nối cung cầu, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai theo hướng chuyên nghiệp hơn, kết nối sâu hơn giữa các nhà sản xuất và phân phối Việt Nam, tránh dàn trải, trùng lắp giữa các địa phương, bộ, ngành... nhằm hỗ trợ DNNVV Việt Nam. Tăng cường cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam để người tiêu dùng trong nước tự hào và sử dụng. Thực hiện đơn giản hóa, công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN.

Hương Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data