agribank-vietnam-airlines

Cửa hàng tiện lợi chưa về đến nông thôn

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Thị trường nông thôn hiện chiếm 68% trong tổng số 90 triệu dân của cả nước, và quan trọng là người tiêu dùng tại nông thôn có thu nhập tăng đến 44% so với trước. 
aa
Cửa hàng tiện lợi chưa về đến nông thôn
Ảnh minh họa

Điều này cho thấy, thị trường nông thôn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Nhiều DN bán lẻ trong và ngoài nước đang để mắt đến thị trường nông thôn tại Việt Nam như một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình.

Song để xâm nhập thị trường này không hề đơn giản nên đến tận thời điểm hiện tại, đa số các DN vẫn coi việc mở rộng địa bàn hoạt động về khu vực nông thôn là “tầm nhìn dài hạn”, hoặc chấp nhận bỏ ngỏ thị trường rộng lớn này.

Tìm hiểu thực tế, đối với hệ thống phân phối bán lẻ, nhiều DN đã khá thành công với các hệ thống siêu thị quy mô lớn, nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện ích, nhưng phần lớn các cơ sở này vẫn chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM..., và hầu như vắng bóng ở khu vực nông thôn.

Thống kê cho thấy, năm 2014 số lượng cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM là 326, tăng gần 200 cửa hàng so với năm 2012. Tại Hà Nội, nếu như năm 2012 chỉ có 321 siêu thị mini, thì đến năm 2014 con số này đã tăng lên gấp đôi...

Công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op (thuộc Liên hiệp HTX TM TP. HCM - Saigon Co.op), vừa chính thức đưa vào hoạt động thêm một cửa hàng thực phẩm tiện lợi, nâng tổng số Co.op Food lên con số 90 cửa hàng, và vẫn nằm tập trung ở khu dân cư đông đúc thuộc Q. Gò Vấp, TP. HCM. Hiện, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã phủ sóng khá rộng ra khắp các tỉnh thành trong cả nước, nhưng cũng chưa có mặt ở khu vực nông thôn.

“Việc mở rộng hệ thống, phát triển thị trường chủ yếu phụ thuộc vào sức mua, nhu cầu tiêu dùng của người dân để tính toán về mặt hiệu quả đem lại, nếu xét trên yếu tố này thì thị trường nông thôn chưa phải là điểm đến đầu tư cho các nhà bán lẻ” - Đại diện của Saigon Co.op cho biết.

Theo phân tích của một số chuyên gia, mô hình chung của các cửa hàng tiện ích là thường có diện tích không quá lớn, trung bình khoảng 100 - 500 m2, bán chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu, thực phẩm tươi sống, hóa phẩm và đồ dùng gia đình... nên mức đầu tư ban đầu cũng không quá cao và khá phù hợp với thị trường nông thôn.

Tuy nhiên, trở ngại chính khi xâm nhập thị trường này để có thể xây dựng hệ thống và mở rộng kinh doanh chính là tâm lý và thói quen của người tiêu dùng chứ không phải vấn đề chi phí. Bởi nếu đem so sánh, để mở một siêu thị mini, cửa hàng tiện ích tại nông thôn chi phí về thuê mướn mặt bằng, nhân công sẽ rẻ hơn, nhưng ngược lại chi phí vận chuyển, quản lý sẽ phát sinh tăng lên.

Như vậy, bù trừ qua nhau cũng có thể ngang bằng nên phần lớn các ông chủ hệ thống phân phối không quá đặt nặng vấn đề này.

Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng, chợ truyền thống là kênh bán lẻ được ghé thăm nhiều nhất ở nông thôn với 16 lượt mua sắm tại đây mỗi tháng, sau đó là chợ phiên (14 lượt mỗi tháng) và hàng rong (9 lượt mỗi tháng) tính trên đầu người. Các cửa hàng thương mại hiện đại như cửa hàng tạp hóa thường có trung bình 6 - 9 lượt mua sắm/tháng, siêu thị thậm chí chỉ 1 lượt/2tháng.

Chợ truyền thống chiếm tỷ trọng cao trong tiêu dùng tại nông thôn, vì phần lớn người nông thôn vẫn giữ thói quen mua sắm tất cả từ nhu yếu phẩm hàng ngày và đồ dùng sinh hoạt gia đình tại các chợ truyền thống. Đó là chưa kể, nhiều nơi đối với thực phẩm vẫn chủ yếu tự cung tự cấp, trong khi thế mạnh của các cửa hàng tiện dụng là thực phẩm tươi sống.

Nên khi DN bán lẻ có ý định phát triển hệ thống siêu thị mini, chuỗi cửa hàng bán lẻ về nông thôn vấp phải trở ngại chính là thói quen tiêu dùng khá cố hữu của người dân nơi đây là chuyện đương nhiên.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên khi muốn xâm nhập thị trường nông thôn DN cần tính toán cân đối giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về để đưa ra quyết định.

Đồng thời để thay đổi thói quen, DN nên chọn cách lấy lòng tin của người tiêu dùng nông thôn bằng sự trung thực, chứng nhận chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm song hành với chính sách về giá cả sao cho phù hợp mức chi tiêu và thu nhập của người nông thôn để dần dần chinh phục được thị trường này.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data