Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh: Năm mới nhiều khởi sắc
![]() | Mai Linh triển khai thí điểm tuyến xe buýt điện ở TP. Hồ Chí Minh |
![]() | Tập đoàn Mai Linh: Đạt chuẩn quốc tế từ nỗ lực vì ATGT đường bộ |
Cuối năm 2016, ngoài việc vượt qua khủng hoảng, đạt chỉ tiêu trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, MLG còn “thắng lớn” khi được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế cấp chứng nhận ISO 39001:2012, là hệ thống quản lý Tiêu chuẩn về an toàn giao thông đường bộ mới để hỗ trợ thực hiện mục tiêu về giảm tai nạn giao thông đường bộ, nhất là tại các nước đang phát triển.
![]() |
MLG đặt tiêu chí an toàn, chất lượng lên hàng đầu |
Cuộc hồi sinh ngoạn mục
Thời gian qua, đã có lúc MLG rơi xuống đáy khủng hoảng. Không ít người nghĩ, thương hiệu “vàng” của ngành vận tải taxi Việt Nam không thể hồi sinh. Nhưng từ cuối năm 2014 và năm 2015, với những đột phá trong tái cấu trúc DN, MLG đã trở lại ngoạn mục.
Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2015 của MLG cho thấy, doanh thu thuần của MLG trong năm 2015 đạt 2.819 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 129,6 tỷ đồng. Mức lợi nhuận 129,6 tỷ đồng MLG tạo ra trong năm 2015 là cao nhất trong vòng gần 10 năm qua.
Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT MLG cho biết: “Tính đến thời điểm 31/12/2015, MLG vẫn có số tiền thu từ đi vay lớn hơn tiền chi trả nợ gốc vay trong kỳ. Nhưng kết quả kinh doanh tăng trưởng có thể cho thấy tín hiệu khả quan về tương lai của Mai Linh. MLG đã vượt qua giai đoạn khó khăn, hiện đang hoạt động với số lượng xe taxi nhiều nhất thị trường Việt Nam, tồn tại, củng cố và phát triển trong môi trường hội nhập”.
Từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của MLG trong năm 2016 có thể khẳng định điều này. Mặc dù đối diện rất nhiều khó khăn, nhất là trong quá trình thực hiện tái cấu trúc DN, thậm chí đã có lúc nội bộ MLG lục đục, nhưng doanh thu thuần và lợi nhuận của MLG vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của MLG, tính từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/6/2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của MLG đạt hơn 1.078 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng. Theo báo cáo mới nhất, tính đến hết tháng 9/2016, tổng doanh thu thuần đạt hơn 80% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 62,7% kế hoạch. Toàn hệ thống đầu tư được 1.365 xe mới, thanh lý 541 xe cũ; thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm chi phí để tăng thu, giảm chi.
Ông Hồ Huy cho hay, để hồi phục, Mai Linh đã quyết liệt thoái vốn khỏi các đơn vị kinh doanh ngoài ngành vận tải, tập trung mọi nguồn lực để phát triển ngành kinh doanh chủ chốt là vận tải taxi. “Chính vì quay lại đúng làn đường của mình nên dù trong bối cảnh kinh tế chung còn khó khăn, nhưng MLG đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra”, ông Huy nói.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2017, MLG quyết tâm giành lại thị phần, duy trì được niềm tin vào thương hiệu Mai Linh. Theo ông Hồ Huy, Mai Linh đã xúc tiến đầu tư công nghệ hiện đại. Hiện DN đã triển khai ứng dụng Mai Linh tại miền Nam, tới đây sẽ triển khai tại Đà Nẵng. Điểm khác biệt của ứng dụng Mai Linh là lái xe không cần sử dụng Smartphone, khách hàng vẫn có thể liên lạc trực tiếp với lái xe và chọn xe.
Chất lượng từ những lái xe đầy “chất lính”
Được biết, với số lượng phương tiện đứng đầu cả nước (15 nghìn xe, với 30 nghìn cán bộ nhân viên), mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành, những năm qua, MLG đã tập trung mọi nguồn lực và điều kiện cần thiết để bảo đảm mục tiêu an toàn, chất lượng. Trong những năm qua, tiêu chí của Mai Linh luôn quán triệt cho mỗi lái xe là phải lái xe an toàn, đồng thời là hướng dẫn viên du lịch và là chiến sĩ tham gia phòng chống tội phạm.
Ông Hồ Huy cho biết: “Từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, chúng tôi có 15 phút họp đầu giờ thống kê về tình hình ATGT, những trường hợp tai nạn va quệt xe của hãng trong ngày và đêm hôm trước để đưa ra hướng giải quyết cũng như tuyên truyền, nhắc nhở anh em”.
Được biết, để kiểm soát tốc độ lái xe trên đường, ngay từ năm 2011, MLG đã gắn thiết bị định vị GPS trên toàn bộ phương tiện. Tới năm 2014, nhằm siết chặt kỷ luật hơn, MLG quyết định thực hiện quy chế “phạt nguội” đối với lái xe vi phạm. Cụ thể, hàng tháng đội ngũ thanh, kiểm tra sẽ xem lại hành trình của từng xe, nếu phát hiện chạy quá tốc độ một lần sẽ cảnh cáo nhắc nhở, từ hai lần sẽ lập tức tổng hợp “phạt nguội”, đồng thời báo cho Sở Giao thông - Vận tải địa phương phạt tiếp.
Đặt tiêu chí an toàn, chất lượng lên hàng đầu nên năm 2015, mặc dù chưa “dứt” hoàn toàn ra khỏi khủng hoảng tài chính nhưng Mai Linh vẫn là một trong 4 DN vận tải được Ủy ban ATGT quốc gia lựa chọn để tham gia áp dụng thí điểm hệ thống quản lý Tiêu chuẩn về an toàn giao thông đường bộ ISO 39001:2012 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO).
Đây là hệ thống quản lý tiêu chuẩn về ATGT đường bộ được ISO ban hành ngày 1/10/2012, nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ giảm tai nạn giao thông đường bộ tại các nước, nhất là các nước có thu nhập thấp và trung bình. Với các quy định mới nhất về an toàn giao thông đường bộ như, ISO 39001:2012 được coi là một đóng góp to lớn cho Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020 của Liên hợp quốc.
Sau hơn một năm tham gia thí điểm, ngày 27/11/2016, MLG đã được ISO cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 39001:2012, trở thành DN vận tải taxi đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn này.
Để luôn bảo đảm tiêu chí an toàn, chất lượng, theo Chủ tịch HĐQT MLG thì sức mạnh lớn nhất của Mai Linh là tính kỷ luật nghiêm túc và đạo đức nghề nghiệp. Kỷ luật “nhà binh” luôn được 30 nghìn cán bộ nhân viên MLG tự siết chặt.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
