agribank-vietnam-airlines

Cơ hội nào cho ngành VLXD?

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Từ năm 2015, DN ngành vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ đương đầu với sức ép cạnh tranh quyết liệt hơn, bởi đây là năm kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới. 
aa

Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, trong đó cắt giảm đến 93% số dòng thuế về mức thuế suất 0% và 7%, trong đó bao gồm cả sản phẩm của ngành VLXD.

Cơ hội nào cho ngành VLXD?
VLXD trong nước đang chịu sức ép lớn từ các thương hiệu ngoại

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay cả nước có khoảng 75.998 DN hoạt động trong các lĩnh vực của ngành xây dựng (gồm xây dựng, sản xuất VLXD, tư vấn xây dựng và kinh doanh bất động sản...). Ba năm trở lại đây, các DN ngành xây dựng đã tập trung thực hiện tái cơ cấu, khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều DN ngành VLXD trong nước đã đầu tư ào ạt, dàn trải khiến cung vượt cầu. Ngay tại thị trường nội, cũng diễn ra sự cạnh tranh không lành mạnh theo kiểu tranh mua tranh bán và tồn tại song song với nhiều sản phẩm VLXD nội bị hàng ngoại chèn ép. Hầu hết các mặt hàng sản xuất trong nước (xi măng, gạch ốp lát, kính xây dựng…) từ ba năm qua luôn trong tình trạng cung vượt cầu, hàng tồn kho nhiều và cạnh tranh đuối sức với hàng ngoại nhập. Nguyên nhân của khó khăn này là do DN trong ngành đầu tư nóng và bổ sung quá nhiều dự án nằm ngoài quy hoạch.

Trong khi đó, tiềm lực thật sự của nhiều DN không cao, phụ thuộc lớn vào vốn vay của ngân hàng, nên thiếu đầu tư thỏa đáng (như nhập thiết bị hiện đại), chất lượng sản phẩm ở mức trung bình khá, giá thành cao, giảm sức cạnh tranh. Đặc biệt, khi Việt Nam mở cửa, nhiều nước có nguồn cung VLXD dư thừa như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam để giảm tồn kho, thì VLXD trong nước sẽ khó càng thêm khó.

Ông Lê Anh Ba – Phó chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho rằng, khó khăn đã nhìn thấy được. Song năm 2015 cũng là năm có nhiều cơ hội khi thị trường xây dựng bắt đầu nhộn nhịp trở lại do nhiều yếu tố tác động như lãi suất ngân hàng giảm, cho vay bất động sản được nới lỏng, rất nhiều dự án xây dựng hạ tầng (cầu, đường giao thông nông thôn, cảng, nhà ở...) đang đẩy nhanh tiến độ, khiến nhu cầu về VLXD cũng tăng theo.

Quý I/2015, mặt hàng xi măng tiêu thụ nội địa hơn 13,85 triệu tấn, bằng 19,2% kế hoạch năm 2015. Lượng sắt thép xây dựng tiêu thụ đạt gần 1,3 triệu tấn, tăng 10,5% so với quý I/2014. Các loại VLXD khác như gạch, gạch không nung, sàn gỗ, sơn... đều có mức tiêu thụ tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2014. Một thuận lợi khác là công tác quản lý, phát triển VLXD đang được Bộ Xây dựng quy hoạch, bám sát nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu, theo hướng đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường xi măng.

Hiện nay, Bộ đã đưa 5 dự án xi măng có công suất dưới 2.500 tấn clinke/ngày ra khỏi quy hoạch, hoãn thực hiện 9 dự án đến giai đoạn sau 2015. Những chính sách mới và nhu cầu thị trường tăng đang tạo đà cho ngành VLXD lấy lại phong độ.

Trên thị trường tiêu thụ, hiện nay DN kinh doanh VLXD chọn hướng cân đối giữa tiêu thụ hàng nội địa và hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và tăng doanh số bán.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, phụ trách kinh doanh Cửa hàng VLXD và Trang trí nội thất Phước Thành (18 Tô Hiến Thành, Q.10, TP. Hồ Chí Minh), hiện nay ngoài những VLXD cơ bản (sắt, thép, xi măng...) rất nhiều chủng loại VLXD của Việt Nam có chất lượng cao như gạch, gỗ lát sàn, đồ sứ vệ sinh (dụng cụ nhà tắm, bồn tắm), kính xây dựng... được người tiêu dùng ở phân khúc từ trung bình trở lên chọn lựa.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường là sử dụng hàng nội có thương hiệu (Đồng Tâm, Thiên Thanh, Thạch Bàn, Vilacera...). Còn lại, những mặt hàng VLXD cao cấp như đá thiên nhiên, gạch trang trí, kính lấy sáng... đều là hàng nhập khẩu. Chính vì vậy mà hầu hết cửa hàng VLXD và trang trí nội thất hiện nay đều chọn kinh doanh song song hàng nội và hàng nhập khẩu.

Ghi nhận thực tế tại nhiều cửa hàng VLXD và trang trí nội thất khu vực đường Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt (Q.10, TP. Hồ Chí Minh) cho thấy, việc mua bán VLXD đang rất tấp nập.

Ông Trần Ngọc Anh, chủ cửa hàng Anh Mỹ (272 Tô Hiến Thành) cho biết, từ tháng 3/2015, doanh số bán VLXD của cửa hàng tăng đáng kể, trung bình 40 triệu – 45 triệu đồng/ngày. Tỷ lệ bán hàng nội và hàng ngoại nhập là 50%. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn thích bán hàng nội hơn, vì các DN sản xuất có chiết khấu cho cửa hàng cao, có dịch vụ hậu mãi thay cửa hàng (giao hàng tận nơi).

Hiện nay, hàng VLXD của Trung Quốc cũng rất đa dạng mẫu mã, màu sắc, giá bán rẻ hơn hàng Việt Nam nhưng không có độ bền khi sử dụng, do vậy, các cửa hàng chỉ bán số lượng ít, còn lại là hàng hiệu Việt Nam hoặc hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu, Nhật Bản với giá bán khá cao.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data