agribank-vietnam-airlines

Cơ hội hợp tác đến từ Hồng Kông

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Gần đây, các DN Hồng Kông đã đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực sáng tạo, thiết kế nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa. 
aa

Nhằm đón đầu cơ hội từ việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), CTCP may Sơn Việt đã xây thêm nhà máy thứ ba chuyên sản xuất, may mặc đồ lót dành cho phụ nữ, tại huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Có diện tích 3.000 m2, tổng mức đầu tư 1 triệu USD, công suất khoảng 200.000 sản phẩm/tháng. Các lãnh đạo Sơn Việt kỳ vọng sản phẩm làm ra có thể lan tỏa sang các thị trường ASEAN, tuy nhiên, chiến lược này đang đối mặt với nhiều thách thức.

Cơ hội hợp tác đến từ Hồng Kông
Nhiều DN Hồng Kông đầu tư vào thị trường Việt Nam

Ông Hà Xuân Anh, Giám đốc Công ty Sơn Việt cho biết, do quá trình sản xuất sản phẩm đồ lót dành cho nữ của công ty đi sau các nước trong khu vực, mà cụ thể là Malaysia, nên năng suất lao động thấp hơn, giá thành cao hơn. Những hạn chế này khiến khả năng cạnh tranh của sản phẩm đương nhiên còn yếu.

Để giải bài toán này, công ty đã phải tìm kiếm đối tác Malaysia để hợp tác nhằm học hỏi kinh nghiệm, tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí đầu vào, tối đa hóa lợi nhuận. “Mình thua người ta thì chỉ có hợp tác mới giải quyết được vấn đề”, ông Hà Xuân Anh cho biết.

Cũng thất bại trong chiến lược “đơn thương độc mã” phát triển thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Tấn Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty sản xuất thang máy Thiên Nam chia sẻ, do khả năng marketing ở thị trường ngoại của DN Việt Nam còn chưa tốt, nên Thiên Nam đã chọn giải pháp là bắt tay với đối tác Thái Lan để vừa được hỗ trợ bán sản phẩm ở thị trường này, vừa giúp công ty xuất khẩu sang thị trường nhiều tiềm năng Myanmar…

Trường hợp của Sơn Việt và Thiên Nam cho thấy, DN Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị năng lực để nắm bắt cơ hội khi AEC hình thành. Tuy nhiên, do vừa yếu về tài chính, khả năng thiết kế sản phẩm cộng với việc marketing sản phẩm ra thị trường nước ngoài còn hạn chế đang khiến cho việc chinh phục thị trường 600 triệu dân của AEC không hề đơn giản đối với các DN Việt.

Mặt khác, việc tổ chức được sản xuất với chi phí nhân công rẻ, cùng với nhiều chính sách ưu đãi về đầu tư, đang hút các đối tác trong khu vực tìm đến Việt Nam.

Gần đây, các DN Hồng Kông đã đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực sáng tạo, thiết kế nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa.

Phát biểu tại hội thảo với chủ đề “Sáng tạo để Thành công: Kinh nghiệm từ Hồng Kông”, do Cục Phát triển thương mại Hồng Kông (HKTDC) vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ông Yeung, Chủ tịch Hiệp hội chuyên gia thiết kế công nghiệp của Hồng Kông cho rằng, điều quan trọng đối với các DN Việt Nam là khi đổi mới một sản phẩm với mục tiêu cắt giảm chi phí, thì không thể làm cho sản phẩm đó có chất lượng kém hơn, mà cần biến thách thức thành cơ hội.

Theo đó, DN nên ứng dụng những công nghệ tiên tiến với chi phí vừa phải và có thể thay đổi cả thiết kế bên ngoài của sản phẩm cho nhỏ gọn hơn. Vì đó vừa là một cách tiết kiệm chi phí, vừa đổi mới, sáng tạo ra một sản phẩm mới, và như vậy sẽ đem lại hiệu ứng không nhỏ cho việc bán sản phẩm ra thị trường. Đó chính là “tư duy thay đổi trên nền tảng cũ”.

Trên thực tế, chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo. Do đó, đến nay Hồng Kông đã có khoảng 37.000 DN trong lĩnh vực này, với tổng số khoảng hơn 200.000 người đang hoạt động.

Bà Shirley Wong, Giám đốc Đông Dương của HKTDC cho hay: “Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi tin rằng Hồng Kông có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các DN Việt Nam tăng cường sức mạnh thương hiệu, và tạo ra những thiết kế sản phẩm tốt nhất nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Có thể thấy rằng, việc DN Hồng Kông đang đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội hợp tác với DN Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế cũng là cơ hội tốt để giúp DN Việt nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, qua đó dần bắt kịp với xu hướng hội nhập sắp tới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện Hồng Kông là đối tác đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam, với 918 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 16,2 tỷ USD, tính đến tháng 6/2015.

Về thương mại, Việt Nam xuất siêu khá lớn sang Hồng Kông. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng năm 2015, Việt Nam xuất khẩu hơn 3,2 tỷ USD sang Hồng Kông, trong đó các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn là máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại, máy ảnh, máy quay phim, hàng dệt may…

Trong khi đó, Việt Nam chỉ nhập khẩu xấp xỉ 661 triệu USD từ đối tác này trong 6 tháng năm 2015, chủ yếu là vải, nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các phân tích trên danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên cũng cho thấy khả năng liên kết chuỗi có thể hiện thực. Đặc biệt là tiềm năng hợp tác còn nhiều dư địa, với Hồng Kông có thể làm đối tác trung chuyển hàng Việt ra thế giới.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data