agribank-vietnam-airlines

CIC - Lá chắn thép của hệ thống ngân hàng Việt Nam…

Thanh Thủy thực hiện
Thanh Thủy thực hiện  - 
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập CIC, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh về định hướng phát triển của CIC trong thời gian tới…
aa
Thống đốc NHNN chúc mừng Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thành lập
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Kết nối khách hàng với các TCTD
CIC - Lá chắn thép của hệ thống ngân hàng Việt Nam…
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) nhằm hạn chế rủi ro tín dụng của các TCTD, góp phần đảm bảo an toàn, phát triển bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam. Năm 1999, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức được thành lập và trở thành một đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, CIC đã khẳng định vai trò, vị thế là một trụ cột không thể thiếu của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của Ngành và của đất nước. Đây cũng là “lá chắn thép” của hệ thống ngân hàng Việt Nam với tác dụng phòng ngừa những rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Xin Phó Thống đốc đánh giá về những đóng góp của CIC đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua?

Qua 20 năm hoạt động, CIC đã có sự phát triển khá nhanh chóng và vững chắc, góp phần không nhỏ tạo nên những thành tựu chung của ngành Ngân hàng. Sự nỗ lực không ngừng chủ động đổi mới, sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ và quản trị điều hành của các thế hệ lãnh đạo, viên chức và người lao động của CIC được duy trì bền bỉ trong suốt 20 năm qua.

Trong thời gian gần đây sau khi Nghị quyết 02, Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ được ban hành nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. CIC đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, chú trọng là chỉ số chiều sâu và chỉ số độ phủ TTTD.

Trong đó, CIC đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, mở rộng nguồn thông tin phi truyền thống. Kết quả, CIC đã thu thập được khá lớn dữ liệu từ các doanh nghiệp bán lẻ, các bộ ngành liên quan, đây là một tài nguyên rất quý mà CIC đã nỗ lực thiết lập được.

Để góp phần thực hiện mục tiêu định hướng của NHNN về thúc đẩy tiếp cận tín dụng, CIC đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website và ứng dụng điện thoại thông minh với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay.

Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa TTTD.

Theo đó, khách hàng vay được khai thác TTTD và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD. Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Như vậy có thể khẳng định, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, CIC đã từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động từ một đơn vị sự nghiệp phải bao cấp sang đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính và chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chất lượng dịch vụ ngày càng cải thiện, góp phần quan trọng thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, giúp các TCTD đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững.

CIC - Lá chắn thép của hệ thống ngân hàng Việt Nam…

Phó thống đốc có thể chia sẻ thêm về nhiệm vụ đặt ra cho CIC trong thời gian tới?

Để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia và hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống các TCTD an toàn, bền vững, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

CIC phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa để thực sự trở thành trung tâm TTTD công hiện đại, hoạt động hiệu quả góp phần tích cực vào việc thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

CIC phải phấn đấu để đạt điểm tối đa về TTTD theo tiêu thức mà Nhóm Ngân hàng Thế giới đưa ra, qua đó góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam.

Tôi đặc biệt lưu ý CIC phải nỗ lực nghiên cứu, áp dụng các thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư để phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp với những trải nghiệm mới mẻ và tiện ích vượt trội.

Để đạt được những mục tiêu đó, lãnh đạo CIC phải đặc biệt quan tâm tới xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động CIC có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt.

CIC cũng cần phải tiếp tục triển khai nghiêm túc kế hoạch của NHNN thực hiện nghị quyết 02, Nghị quyết 19, 35 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN, trong đó tập trung cải tiến mọi mặt hoạt động hướng tới tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ tài chính tín dụng chính thức của Ngành; nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó duy trì số lượng và chất lượng thông tin thu thập từ các TCTD trong Ngành, tiếp tục mở rộng nguồn thông tin từ các tổ chức ngoài Ngành để nâng cao độ phủ, chiều sâu của TTTD; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các đơn vị tự nguyện. Phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh tỉnh/ thành phố để thúc đẩy hoạt động TTTD trên địa bàn, triển khai Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các địa bàn tỉnh/thành phố...

CIC đang kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Phó Thống đốc có gửi gắm gì tới cán bộ nhân viên CIC?

Kỷ niệm 20 năm thành lập, CIC đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý là Huân chương Lao động hạng Nhất. Tôi rất vui và xin chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của CIC đã đạt được trong 20 năm qua. Tôi tin tưởng rằng, với những kết quả và kinh nghiệm tích lũy được trong 20 năm qua cộng với nhiệt huyết, tri thức của đội ngũ người lao động trẻ trung của CIC hôm nay, CIC sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của Ngành và đất nước.

Xin cảm ơn Phó Thống đốc!

Thanh Thủy thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Việt Nam cần chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với chính sách thuế quan

Việt Nam cần chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với chính sách thuế quan

Việc Mỹ công bố áp thuế đối ứng 46% đối với hàng hoá của Việt Nam vào nước này gây bất ngờ lớn và đặt ra nhiều thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Song TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng vẫn còn cơ hội đàm phán đồng thời cũng là cơ hội để mở ra cơ hội để củng cố nội lực và phát triển năng lực sản xuất trong nước.
Cần đồng bộ các giải pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững

Cần đồng bộ các giải pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chủ yếu dựa vào kênh tín dụng ngân hàng, một phần nhỏ qua bảo lãnh và cho thuê tài chính, cùng với vốn tự có và vốn đối tác như trả chậm, thư tín dụng, trong khi các nguồn vốn thay thế như quỹ đầu tư hay thị trường trái phiếu vẫn còn rất hạn chế.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.
Dẫn lối dòng vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dẫn lối dòng vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp tư nhân nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, là một trong số những nhóm khách hàng được ngành Ngân hàng ưu tiên cấp vốn tín dụng thông qua nhiều cơ chế, chính sách. Đây là những vấn đề được ông Trần Anh Quý, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) chia sẻ tại Hội thảo Phát triển hệ sinh thái nhằm nâng cao tiếp cận toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam diễn ra ngày 26/3/2025.
Doanh nghiệp nhỏ cần liên kết để mở rộng cơ hội vay vốn ngân hàng

Doanh nghiệp nhỏ cần liên kết để mở rộng cơ hội vay vốn ngân hàng

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân tại Hội thảo "Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 21/3.
Đa dạng hoá kênh huy động vốn, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân

Đa dạng hoá kênh huy động vốn, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân

Nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng để kinh tế tư nhân nói chung, doanh nghiệp tư nhân nói riêng, phát triển bền vững. Vì vậy, hỗ trợ kinh tế tư nhân và doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi là nhiệm vụ quan trọng mà ngành Ngân hàng luôn chú trọng.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ để bảo hiểm nông nghiệp phát huy vai trò, tiềm năng

Ông Đỗ Minh Hoàng – Thành viên Hội đồng quản trị Bảo hiểm Agribank (ABIC) cho biết Bảo hiểm Agribank (ABIC) cho biết, hiện vẫn còn tồn tại nhiều nguyên nhân khiến loại hình bảo hiểm nông nghiệp chưa phát huy được vai trò.

Tăng tính tuân thủ và minh bạch để ngừa rủi ro sở hữu chéo

Đây là khẳng định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Xây dựng các tập đoàn tài chính phát triển bền vững ở Việt Nam” diễn ra ngày 5/12, do Tạp chí điện tử VietTimes phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

VDSC: Tăng trưởng tín dụng đến hết quý III khoảng 10,5%

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tăng trưởng tín dụng của ngành Ngân hàng đến hết quý III/2024 khoảng 10,5%. Trong đó, các ngân hàng có tăng trưởng kinh doanh mạnh nhất đạt từ 30%-124%

Quản trị dữ liệu trở thành "chìa khóa" để thành công

Ngày 19/9, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với công ty PwC Việt Nam, SVTECH và các đối tác tổ chức hội thảo "Tận dụng dữ liệu để thành công", giúp các ngân hàng nắm bắt xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data